6 ต.ค. 2021 เวลา 22:46 • ข่าว
รัฐบาลฝรั่งเศสยังไม่เป็น *ประชาธิปไตย* :
ผมเคยเล่าให้บรรดาแฟนเพจอ่านมานานแล้วว่าหลังจากเรียนจบจากเมืองนอก กลับมาถึงบ้าน ผมเอาหนังสือที่สะสมเอาไว้ก่อนไปมาคัด ตำรารัฐศาสตร์ที่ครูอาจารย์ต่างๆ เขียน ผมเอามากองรวมไว้แล้วเอาไปชั่งกิโลขาย นำเงินมาซื้ออาหารหมาหมด
เพราะหลังจากได้อยู่ในอังกฤษมานาน ผมเพิ่งหูตาสว่างว่าตำรารัฐศาสตร์ของไทยส่วนใหญ่ เอาอุดมคติในตำรามาเขียนสอนกัน สังคมยุโรปไม่ได้เป็นประชาธิปไตยดีเด่อะไรเลย
ครูอาจารย์ไทยที่เขียนตำรารัฐศาสตร์หลับหูหลับตาเอาข้อเขียนฝรั่งที่เขาเขียนจงใจให้อ่าน แฝงปรัชญาเพื่อล่าอาณานิคมเอาไว้ ยิ่งอ่านยิ่งดูถูกระบบการปกครองของตนเอง หันไปยกย่องชาตินักล่าอาณานิคม โดยเฉพาะอเมริกาซึ่งบริหารประเทศ ขัดหลักการประชาธิปไตยเป็นประจำ
ต้องหันไปศึกษาสภาพสังคมจริงๆ ของอเมริกาว่าเป็นอย่างไร ถึงจะเข้าใจ คลิปข้างล่างนี้ หลังจากรัฐบาลฝรั่งเศสใช้ตำรวจปราบผู้ประท้วงที่เห็นต่างจากรัฐบาลมานานหลายปีติดต่อกัน
สื่อฝรั่งเศสชื่อ Laurent Dublet ได้บอกความจริงแก่คนทั้งหลายว่า French democracy still has a long way to go (ฝรั่งเศสยังอยู่ห่างจากคำว่า *ประชาธิปไตย* อีกไกล)
ปิยบุตร แสงกนกกุลน่าจะพาภรรยากลับไปเปลี่ยนประเทศฝรั่งเศสให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงให้ได้เสียก่อนที่จะพยายามเปลี่ยนแปลงเมืองไทยนะครับ
คนไทยต้องเขียนตำรารัฐศาสตร์ใหม่ ประชาธิปไตยไม่จำเป็นต้องเลียนแบบอเมริกา ทุกประเทศควรจะมีระบอบการปกครองประชาธิปไตยที่เหมาะสมไปตามสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น ไม่ควรเอาอเมริกาเป็นต้นแบบ
ตราบใดที่คนไทยไม่เขียนตำรารัฐศาสตร์ใหม่ที่อยู่บนพื้นฐานการเคารพวัฒนธรรมท้องถิ่น จะมีเด็กจำนวนมากหลงทาง ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ไม่มีอยู่จริง คนไทยจะขัดแย้งกันเองแบบ *ร้าวลึก* ไปอีกนานครับ
โฆษณา