14 ต.ค. 2021 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“Cloud is the next big thing” หลังจากการเกิดของ Internet โดยระบบ Cloud ได้เข้ามาแทนที่ระบบหลาย ๆ อย่างเรียบร้อยแล้ว จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Cloud คืออนาคตที่องค์กรธุรกิจสนใจ แต่ในทางกลับกัน อะไรคือตัวกำหนดอนาคตของระบบ Cloud​?
คำตอบคือกระแสที่จะมากำหนดอนาคตของระบบ Cloud มี 4 ประเด็นดังนี้ ​
☁️ 1. เทคโนโลยี 5G​
จะทำให้ความแพร่หลายของการใช้ระบบ Cloud มีมากขึ้น เนื่องจากเพิ่มความเป็นไปได้ในการประมวลผล และจะยกระดับประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคขึ้นไปอีกระดับ​
☁️ 2. การใช้งานข้ามภูมิภาค​
ในอุตสาหกรรมทางการเงิน การที่ระบบล่มนั้นหมายถึงความเสียหายมหาศาล จึงต้องป้องกันไม่ให้ระบบล่มด้วยการไปผูกระบบ Cloud ที่ภูมิภาคอื่นนอกประเทศของตนเอง
ซึ่ง ณ ปัจจุบันไม่ได้มีแค่อุตสาหกรรมการเงินอย่างเดียวเท่านั้นที่คิดในมุมนี้ ดังนั้นระบบ Cloud จึงจะเติบโตและเชื่อมโยงเครือข่ายข้ามภูมิภาคกันมากยิ่งขึ้น​​
☁️ 3. แนวคิด Automated Programmable Infrastructure​
ด้วยกระแสการนำ AI (Artifacial Intelligence) และ ML (Machine Learing) เข้ามาช่วยในการทำงานต่าง ๆ สำหรับระบบ Cloud Infrastructure ก็เช่นกัน มันสามารถเข้ามาช่วยเขียนโปรแกรมและช่วยลดการทำงานในฝั่งของผู้ดูแลระบบได้​
☁️ 4. กระแสรักษ์โลก ​
ประเด็นเกี่ยวกับโลกร้อนเริ่มเป็นที่พูดถึงกันมากขึ้น ทำให้ "เทคโนโลยีที่รักษ์โลก" เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่องค์กรธุรกิจต้องใส่ใจกันมากขึ้น ผู้ให้บริการระบบ Cloud ก็เริ่มหันมาใส่ใจเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และตั้งเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุดในอนาคต​
จะเห็นได้ว่ารูปแบบของระบบ Cloud สามารถปรับเปลี่ยนตามกระแสของตลาดและผู้บริโภคได้ค่อนข้างอิสระ มันจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่องค์กรธุรกิจให้ความสนใจและลงทุนนั่นเองครับ​
โฆษณา