7 ต.ค. 2021 เวลา 17:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วันนี้ Microsoft เริ่มปล่อยระบบปฏิบัติการ Windows 11 ให้ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดแล้ว แต่ตามฉบับซอฟต์แวร์ช่วงออกใหม่ อาจมีบั๊กและความไม่เสถียรต่างๆ อยู่ ซึ่งนอกจากปัญหาประสิทธิภาพในการเล่นเกมลด 25% จากฟีเจอร์ความปลอดภัย VBS แล้ว เว็บไซต์ Windows Latest ยังพบปัญหาซอฟต์แวร์เบื้องต้นอีกเล็กน้อยดังนี้
การใช้งาน Oracle VirtualBox จะมีปัญหา ถ้าเครื่องมี Hyper-V อยู่ (Microsoft รับทราบ กำลังแก้ไข)
ปัญหาความไม่เข้ากันกับไดรเวอร์อุปกรณ์เน็ตเวิร์คตระกูล Intel Killer ทำให้เกิดปัญหากับโปรโตคอล UDP (เตรียมแก้ในแพตช์ความปลอดภัยวันที่12 ตุลาคม)
ปัญหาไม่รองรับบราวเซอร์สัญชาติเวียดนาม Cốc Cốc ทำให้บราวเซอร์ใช้งานไม่ได้ทันทีเมื่ออัพเกรด
นอกจากนี้รีวิวของเว็บไซต์ PCGamer ยังพบว่าบั๊กแรมรั่ว (memory leak) ใน File Explorer ของ Windows 11 จากเวอร์ชั่น Preview ที่พบก่อนหน้านี้ ยังอยู่ในเวอร์ชั่นเต็ม และผู้ใช้ไม่ควรจะรีบอัปเกรดนัก เพราะอาจมีบั๊กอื่นๆ ที่รอให้มีคนค้นพบอยู่อีก
เว็บไซต์ The Verge ก็ทำวิดีโอ และบทความรีวิว Windows 11 เช่นกัน ซึ่ง Tom Warren ผู้รีวิวมีความเห็นว่า Windows 11 เหมือนเป็นระบบปฏิบัติการที่ยังไม่เสร็จดีนัก ทั้งยังไม่มีฟีเจอร์สำหรับปิดเสียงไมค์ในทุกแอปที่เคยโฆษณาไว้ ไม่รองรับหน้าจอแบบ Dynamic Refresh Rate, Taskbar ดูล้าหลัง และ Dark Mode กับ UI ดูเหมือนยังไม่เข้าที่ แต่ก็ชอบดีไซน์ใหม่ที่ดูทันสมัยขึ้น
สุดท้ายแล้วการจะตัดสินใจอัปเกรด Windows 11 หรือไม่ น่าจะเป็นเรื่องของการใช้งาน ซึ่งหากยังไม่แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ที่ต้องใช้ในการทำงานทุกวัน จะมีปัญหากับ Windows 11 หรือไม่ หรือยังไม่อยากเสียประสิทธิภาพการเล่นเกม หรือเสี่ยงกับการปิด VBS ก็ยังไม่ควรรีบอัปเกรด Windows 11 นัก รอระยะเวลาและอัปเดตแพตช์ความปลอดภัยสัก 2-3 เวอร์ชั่นก่อนตัดสินใจ น่าจะปลอดภัยกว่า
ที่มา - Windows Latest, The Verge, PC Gamer
โฆษณา