8 ต.ค. 2021 เวลา 04:22 • การเมือง
ไบเดนยืนยันหลักการจีนเดียว
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
สงครามกลางเมืองระหว่างรัฐบาลของสาธารณรัฐจีนกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนดำเนินอยู่หลายปี เจียงไคเช็กจากพรรคกว๋อหมินตั่ง (ก๊กมินตั๋ง) ควบคุมเมืองใหญ่และเมืองเล็กได้เป็นจำนวนมาก
1
https://asiatimes.com/2020/11/biden-faces-an-urgent-crucial-choice-on-taiwan/
แต่จุดอ่อนของกว๋อหมินตั่งก็คือ ไม่ได้ใจของประชาชนคนชนบท
สหรัฐทุ่มอาวุธให้เจียงไคเช็กไม่อั้น แต่ก็ยังรบแพ้กองทัพคอมมิวนิสต์ สุดท้ายเจียงไคเช็กต้องลาออกจากประธานาธิบดีและให้หลี่ซ่งเหรินเป็นประธานาธิบดีชั่วคราว
กองทัพคอมมิวนิสต์ข้ามแม่น้ำแยงซีและยึดหนานจิงได้เมื่อ 24 เมษายน 1949 เจียงไคเช็กนำทหารและพลเรือนรวมทั้งสมบัติลำ้ค่าของจีนหนีไปลงหลักปักฐานบนเกาะไต้หวัน
ถึงไต้หวันแล้ว เจียงไคเช็กก็กลับมาเป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐจีนอีกรอบ แต่รอบนี้มีพื้นที่ในปกครองเพียง 3.6 หมื่นตารางกิโลเมตร
ส่วนพื้นที่ 9.5 ล้านตารางกิโลเมตรบนแผ่นดินใหญ่ต้องยกให้คอมมิวนิสต์จีนปกครองโดยใช้ชื่อใหม่ว่าสาธารณรัฐประชาชนจีน
เมื่อต้องทิ้งแผ่นดินใหญ่มาอยู่เกาะขนาดเล็ก สหรัฐก็ทำท่าว่าจะทิ้งไต้หวัน ไม่ให้ความช่วยเหลืออีกเลยจนกระทั่งมีสงครามเกาหลี
ค.ศ. 1950 จีนแดงส่งทหารไปช่วยเกาหลีเหนือรบ สหรัฐช่วยเกาหลีใต้และเลยมาช่วยจนถึงไต้หวัน มาปรับปรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ ปรับปรุงการฝึก ลดกำลังพล ดูแลแผนการทุกอย่างในการที่จะกลับไปยึดจีนแผ่นดินใหญ่คืน
สหรัฐลงทุนถึงขนาดยอมลดตัวเป็นผู้จัดกองลาดตระเวนช่องแคบไต้หวันด้วยตนเอง ทุ่มเทอาวุธให้มากมายก่ายกองจนไต้หวันกลายเป็นรัฐทหาร
1
ตอนที่เกิดสงครามเกาหลี สหรัฐตั้ง Sino-American Joint Commission of Rural Reconstruction (คณะกรรมาธิการร่วมจีน-สหรัฐในการบูรณชนบท) และสหรัฐช่วยไต้หวันผ่านคณะกรรมาธิการร่วมนี้
ค.ศ. 1979 สหรัฐยกเลิกสนธิสัญญาร่วมป้องกันและให้สมาชิกสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายป้องกันไต้หวัน เพื่อสหรัฐจะได้มีความชอบธรรมในการช่วยไต้หวันผ่าน  ‘พระราชบัญญัติป้องกันไต้หวัน’
1
จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ 4 หมื่น ตร.กม. ไต้หวันมีพื้นที่ 3.6 หมื่น ตร.กม. มีพื้นที่น้อยมาก น้อยกว่าเชียงใหม่เสียอีก สหประชาชาติทิ้งไต้หวันและให้สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นสมาชิกเมื่อค.ศ. 1971
ตั้งแต่ประธานาธิบดีนิกสันไปเยือนจีนแดงเมื่อ ค.ศ.1972 ความหวังที่พวกกว๋อหมินตั่งจะกลับไปตีเอาแผ่นดินใหญ่คืนมาก็แทบจะเหลือศูนย์
1
1 ตุลาคม 2564 จีนเริ่มส่งเครื่องบินรบวันละหลายสิบลำเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน
ไต้หวันขอให้จีนเลิก ‘ยั่วยุอย่างไร้ความรับผิดชอบ’ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตะโกนบอกให้จีนหยุดข่มขู่คุกคามไต้หวัน
ประเด็นจีนและไต้หวันเป็นเรื่องอ่อนไหวสูง การให้ความคิดเห็นประเด็นนี้กับคนจีนไม่ควรทำ แม้จะอยู่ในครอบครัวเดียวกันก็ทะเลาะกันจนบ้านแทบแตก คนจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน
1
พ.ศ. 2548 ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติบัญญัติกฎหมายเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน มีใจความสำคัญว่า จีนสามารถใช้ ‘มาตรการที่ไม่สันติ’ หากเกิดกรณีการประกาศเอกราชฝ่ายเดียวจากไต้หวัน
หมายความว่า ‘ถ้าไต้หวันประกาศเอกราช จีนมีสิทธิโจมตีด้วยกำลัง’ นั่นเอง
1
จีนไม่อ่อนข้อต่อ ‘หลักการจีนเดียว’ อย่างเด็ดเดี่ยว
สมัยทรัมป์เป็นประธานาธิบดี แกล้ำเส้นไปเล่นกับไฟอยู่หลายครั้งจนจีนหงุดหงิด ในยุคไบเดนเป็นผู้นำสหรัฐ พวกหน่วยงานของสหรัฐก็แหลมออกมาแหย่ประเด็นไต้หวันนี้บ่อยเหมือนกัน
5 ตุลาคม 2564 ประธานาธิบดีไบเดนบอกกับสาธารณะว่าตัวเองมีโอกาสคุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเรื่องสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งตนเองได้บอกกับประธานาธิบดีสีไปว่า ‘สหรัฐยึดมั่นและจะปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว’
ฟังไบเดนบอกกับสีจิ้นผิงและออกมาแจ้งนานาประเทศแล้วก็สบายใจครับ คำพูดของไบเดนทำให้ความร้อนแรงของความขัดแย้งในภูมิภาคนี้ลดลง ส่วนคนที่โกรธจนหน้าแดงหูแดงก็คือนางไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน
3
สหรัฐเล่นบทสองหน้า หน้าหนึ่งก็เออออห่อหมกไปกับจีน เพื่อไม่ให้มีความขัดแย้ง
อีกหน้าหนึ่งก็ต้องเอาใจไต้หวันเพราะตัวเองหนุนประเทศนี้มาตั้งแต่แรก ตั้งแต่สมัยยังอยู่ในแผ่นดินใหญ่ กระทั่งแพ้สงครามกลางเมืองก็ยังช่วยย้ายผู้คนและทรัพย์สมบัติมาอยู่ที่เกาะไต้หวัน.
โฆษณา