14 ต.ค. 2021 เวลา 01:30 • ปรัชญา
วิธีการง่าย ๆ ที่ทำให้เราได้เปรียบคู่เจรจา ในการต่อรอง
ไม่ว่าจะต่อรองเงินเดือน เจรจาเรื่องงาน หรือต่อรองราคาสินค้า เทคนิคง่าย ๆ ที่ทำให้เราได้เปรียบในการเจรจา คือการหยุดเงียบ แล้วทำท่าทีครุ่นคิดครับ
งานวิจัยด้านจิตวิทยาเรื่อง Silence is Golden โดยจาเรด เคอร์ฮานและคณะพบว่ าการนิ่งเงียบประมาณ 3 วินาที ช่วยทำให้เราได้เปรียบในการเจรจาเหนือคู่สนทนาได้
เหตุผลทางจิตวิทยาคือ เวลาที่เรานิ่งเงียบทำท่าทีเหมือนครุ่นคิดอยู่นั้น คู่เจรจาจะเข้าใจว่าเรายังลังเล ไม่แน่ใจ หรือสิ่งที่เสนอมาให้นั้นยังดีไม่พอ จึงทำให้เราถือไพ่เหนือกว่า กลายเป็นผู้เลือก ไม่ใช่ผู้ถูกเลือก
เช่น เวลาไปสัมภาษณ์งานแล้ว HR บอกว่าให้เงินเดือน 30,000 บาท แม้ว่าในใจเราจะรู้สึกว่าโอเคแล้วล่ะ แต่การนิ่งเงียบสักนิดอาจจะทำให้ HR กระอักกระอ่วนใจแล้วเสนอผลประโยชน์ด้านอื่น ๆ เพิ่มเพื่อดึงตัวเราไว้ทำงาน หรืออย่างน้อย ๆ ถ้า HR ไม่เสนอเพิ่มเลย การหยุดนิ่งแล้วค่อยตอบตกลงทีหลัง ก็อาจจะทำให้ HR รีบปิดดีลคว้าตัวเราเข้าทำงานทันทีก็ได้ครับ
หรือเวลาไปซื้อของแล้วต่อรองราคาสินค้า แม้เราจะพอใจกับราคาที่ได้แล้ว การลองนิ่งเงียบทำท่าทีลังเลสักนิด ก็อาจจะทำให้คนขายลดราคาหรือให้โปรโมชั่นอื่น ๆ เราเพิ่มก็ได้
ทั้งนี้ทั้งนั้น มีข้อควรระมัดระวังคือ อย่าเผลอนิ่งเงียบนานเกินไป เพราะอาจจะทำให้เราดูไม่มีปฏิสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องกับคู่สนทนา โต้ตอบช้า ตัดสินใจนาน และดูเสียมารยาทได้ครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา