12 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • ศิลปะ & ออกแบบ
Erica
ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่สร้างสรรค์งานศิลปะด้วยการตัดกระดาษเป็นภาพของหญิงสาวในชุดหลากสไตล์ ซึ่งสามารถเปลี่ยนลวดลายและสีสันของเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้ตามสภาพแวดล้อม
ศิลปะกับสิ่งแวดล้อมมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน
นั่นก็คือ มันอยู่รอบ ๆ ตัวเรา
ซึ่งเมื่อนำทั้งสองสิ่งนี้มารวมกัน จะยิ่งทำให้งานศิลปะชิ้นนั้นดูน่าสนใจมากขึ้น
เหมือนดังเช่น ผลงานของ Erica (ชื่อใน Twitter) ศิลปินคุณแม่ลูกสองชาวญี่ปุ่น ที่ใช้เทคนิคการตัดกระดาษแบบ Kirie ผสานกับธรรมชาติรอบตัว จนเกิดเป็นชิ้นงานที่สวยงาม แปลกตา และน่ามอง
Kirie ซึ่งเป็นคำที่มาจากอักษรคันจิ 2 ตัว คือ "kiri" ที่แปลว่า ตัด กับ "e" ที่แปลว่า ภาพ เป็นงานศิลปะโบราณของญี่ปุ่นที่เกิดจากการตัด พับ หรือฉลุ เพื่อให้เกิดลวดลายที่สวยงามบนแผ่นกระดาษ
ศิลปะแบบนี้ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 7 โดยแต่เดิมนั้นมันมักจะถูกทำขึ้นมาเพื่อประดับประดางานพิธีกรรมทางศาสนา แต่ในปัจจุบันมีศิลปินหลายคนที่ทำให้มันกลายเป็นงานศิลปะที่ดูร่วมสมัยมากขึ้น
Erica สร้างสรรค์งานศิลปะแบบ Kirie ให้ออกมาเป็นภาพหญิงสาวในชุดเดรส กิโมโน หรือชุดที่มีปีกแบบนางฟ้า ก่อนจะถ่ายภาพผลงานชิ้นนั้นท่ามกลางใบไม้ หรือดอกไม้หลากสี จนเกิดเป็นลวดลายและสีสันบนเสื้อผ้าที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพแวดล้อม
ผลงานศิลปะของ Erica จึงถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะกับสิ่งแวดล้อม โดยนำความงดงามตามธรรมชาติมาช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับงานศิลปะที่ดูเรียบง่ายให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
โฆษณา