9 ต.ค. 2021 เวลา 09:58 • สุขภาพ
เคยไหม ? ที่มีอาการคันอย่างไม่รู้สาเหตุ
นอกจากโรคร้ายที่ระบาดหนักอย่างโควิดมนุษยชาติยังต้องเผชิญหน้ากับบรรดาอาการป่วยที่ไม่ทราบแน่ชัดอีกกว่านับร้อย ๆ ชนิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งแต่ละอาการก็มีสาเหตุที่ไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเกิดจากอะไรบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นกลุ่มที่พบเห็นได้บ่อยครั้งกว่าชนิดอื่นย่อมหนีไม่พ้นอาการการคันที่ผุดขึ้นตามส่วนของร่างกาย
อาการคันเป็นสภาวะที่ร่างกายถูกกระตุ้นให้ต้องสร้างแรงกดดันหรือบรรเทาด้วยการขีดข่วนในส่วนเฉพาะที่ที่แสดงอาการ บางครั้งในกรณีที่อาการกำเริบค่อนข้างมากผู้ป่วยอาจเกิดการคันมากกว่าเฉพาะที่แต่เป็นทั่วทั้งร่างได้
สาเหตุส่วนใหญ่ที่พบเจอมาจากการแพ้ที่ร่างกายตอบสนองเร้าต่อสิ่งรอบข้าง ซึ่งอาการดังกล่าวมีแนวโน้มจะหายไปเมื่อผู้ป่วยหลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดการกระตุ้นหรือรับประทานยาทายาในบริเวณที่มีความผิดปกติ
แต่สำหรับกลุ่มอาการที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรักษาอาการให้หายดีนอกเสียจากประคับประคองให้อาการคันไม่เกิดการบานปลาย
โดยหลักในการป้องกันเบื้องต้นคือการชะโลมด้วยของเหลวที่ไม่ไปกระตุ้นให้เกิดอาการคัน หรือเลือกจะใช้วิธีปิดทับไม่ให้โดนส่วนที่คันได้ ทว่าต้องคอยดูสังเกตด้วยว่าอาการคันมีความถี่เพิ่มมากขึ้นหรือน้อยลง เพราะบางทีสาเหตุอาจจากปัจจัยภายในอย่างเช่นการกินแล้วแพ้อาหารก็เป็นได้
ดังนั้นนอกจากโรคร้ายที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างโควิดแล้ว มนุษย์เรายังต้องระแวดระวังภัยที่มาจากสาเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย มิเช่นนั้นการคันที่ดูไม่น่ามีอะไรอาจนำพาความบรรลัยมาสู่คนเป็นให้ทุกข์ทรมานอย่างไม่มีที่สิ้นสุดได้
1
โฆษณา