9 ต.ค. 2021 เวลา 09:42 • การเมือง
อย่าให้ต้องร้าย!!! จีนย้ำชัดการรวมประเทศกับไต้หวันจะต้องเกิดและต้องสำเร็จ
ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณทะเลจีนใต้เนื่องจากประเทศจีนได้แผ่อำนาจไปทั้งเอเชียแปซิฟิก ทางการจีนก็มีประเด็นปัญหาเรื่องนโยบายจีนเดียวกับไต้หวัน แต่สถานการณ์กลับตึงเครียดขึ้นไปอีกเมื่อประธานาธิบดี Xi Jinping ได้กล่าวว่าไม่ว่าอย่างไรก็ตามนโยบายรวมชาติกับไต้หวันจะต้องสัมฤทธิ์ผลครับ
1
สถานการณ์เริ่มบานปลาย
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทางการจีนได้แสดงแสงยานุภาพให้ทางไต้หวันได้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเครื่องบินเจ็ททางทหารกว่า 150 ลำเข้าไปในเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศยานของไต้หวัน นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการกระทำดังกล่าวของพญามังกรจีนต้องการแสดงให้ไต้หวันในฐานะของจังหวัดที่ต้องการจะแยกตัวเป็นอิสระให้คิดดีๆ ก่อนจะเกิดจะทำอะไรครับ ซึ่งการกระทำดังกล่าวสอดคล้องกับสิ่งที่ทางประธาน Xi ได้กล่าวไว้ในช่วงกรกฎาคมที่ผ่านมาว่าเขาจะทำทุกอย่างเพื่อทำลายความพยายามในการประกาศเอกสารของชาวไต้หวันครับ
ประธาน Xi ได้กล่าวในงานเพื่อรำลึก 110 ปีเหตุการณ์ปฏิวัติล้มล้างราชวงศ์จีนว่าการรวมชาติจะต้องทำอย่างสันติ ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของชาวจีนทั้งชาติครับ แต่ในทางกลับกันประธาน Xi ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าแม้จะทำการรวมชาติให้ละมุนละม่อม แต่ขออย่าให้ดูหมิ่นจิตวิญญาณความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของชาวจีนที่จะปกป้องอธิปไตยและความเป็นหนึ่งเดียวของจีนครับ
ระบบที่ทางการจีนจะใช้ในการรวมชาติและสถานการณ์ฝั่งไต้หวัน
ระบบหลักที่ทางการจีนจะใช้ในการรวมชาตินั้นหนีไม่พ้นระบบ 1 ประเทศ 2 เขตการปกครองครับ ซึ่งระบบนี้ถูกนำไปใช้กับเกาะฮ่องกงเพื่อให้ทุกภาคส่วนเป็นของจีนแต่ยังมีอิสระบ้างไม่มากก็น้อยครับ ซึ่งหลังจากมีการประกาศดังกล่าวออกมา ทางการไต้หวันได้ออกมาตอบโต้อย่างรวดเร็วว่าพวกเขาไม่ถูกใจในสิ่งนี้ครับ
1
ทางการไต้หวันบอกว่าอนาคตของเกาะไต้หวันอยู่ในกำมือของชาวไต้หวันเอง และเป็นที่แน่นอนแล้วว่าระบบการปกครองแบบ 1 ปะเทศ 2 เขตการปกครองนั้นไม่เป็นที่ยอมรับจากมหาชนชาวไต้หวันครับ โดยสภากิจการแผ่นดินใหญ่แห่งไต้หวัน (Mainland Affairs Council) ได้ออกแถลงการณ์อีกฉบับว่าด้วยการเรียกร้องให้ทางการจีนยุติการยั่วยุ การบุกรุก การล่วงละเมิด และการทำลายล้าง ได้แล้วครับ
อย่างไรก็ตาม แม้ทางการจีนจะเกิดข้อพิพาทจากวาระต่างๆ มากมาย แต่เหมือนทางการจีนพร้อมที่จะปฏิรูปการบริหารจัดการทั้งภายในและภายนอกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนครับ คงต้องติดตามดูอีกทีว่าน่านน้ำทะลจีนใต้นี้จะลุกเป็นไฟหรือไม่ครับ
1
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
1
โฆษณา