9 ต.ค. 2021 เวลา 14:39 • ประวัติศาสตร์
[Cappadocia นครใต้พิภพ]
✏️ คัปปาโดเกีย ดินแดนม้าพันธุ์ดี ตั้งอยู่ทางตอนกลางของตุรกี หรืออนาโตเลียตอนกลางภูมิภาคเขาหินแห่งแคปพาโดเชียถูกจัดให้เป็นเมืองมรดกโลกที่งดงามแห่งหนึ่งในประเทศตุรกี เมืองแห่งนี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟฟเอร์จีเยส และภูเขาไฟ ฮาซาน เมื่อประมาณ 3 ล้านปีมาแล้วลาวาและเถ้าภูเขาไฟที่พ่นออกมาจำนวนมหาศาลกระจายไปทั่วบริเวณทำให้เกิดเป็นผืนดินใหม่มีความสูงกว่า 3,916 เมตร บนยอดเขามีหิมะปกคลุมทั้งปีสามารถมองเห็นทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจากบนยอดเขา กระแส ลม ฝน แดด และหิมะ ได้กัดกร่อนกินแผ่นดินภูเขาไฟหลายล้านปี จนเกิดเป็นภูมิประเทศที่มีลักษณะแปลกตา
.
✏️ด้วยลักษณะหุบเขามีเนื้อหินที่อ่อนผู้คนจึงได้ขุดก้อนหินเข้าไปเป็นโพรงที่ทำพักอาศัย ทำคอกม้า และสถานที่ต่างๆจนกระทั่งกลางคริสต์ศตวรรษที่ 1 ได้มีการเผยแผ่ศาสนาคริสต์ในเขตคัปปาโดเกีย ซึ่งเดิมที่ผู้คนคัปปาโดเกียอยู่ภายใต้อิทธิพลของอาณาจักรโรมันที่มีความเชื่อในการบูชาเทพเจ้า การเข้ามาเผยแพร่ศาสนาคริสต์ทำให้ผู้คนบางส่วนเปลี่ยนไปนับถือศาสนาคริสต์นำมาซึ่งความไม่พอใจแก่ชนชั้นปกครองของโรมันเพราะชาวโรมันผู้ปกครองในยุคนั้นจะไม่ให้การยอมรับจึงมีการออกคำสั่งให้กวาดล้างผู้นับถือศาสนาคริสต์ให้หมดไป
✏️ทำให้ผู้ที่นับถือคริสต์ในคัปปาโดเกียต้องหลบซ่อนการตามล่ากวาดล้างของโรมัน เหตุนี้ทำให้พวกเขาจึงหลบซ่อนอำพรางตัวจากทหารโรมันโดยการเจาะขุดหินขุดพื้นดินลงไปเป็นอุโมงค์เป็นนครใต้ดินไคมัคลี สร้าง โบสถ์ โรงเรียน ห้องพักอาศัย ห้องเก็บอาหาร ห้องเก็บไวน์ และบ่อน้ำจำนวนมาก นครแห่งนี้มีความลึกถึง 85 เมตร เชื่อมต่อกันด้วยอุโมงค์แคบกว่า 100 อุโมงค์ ห้องต่างๆลึกลงไป มากกว่า 10 ชั้น มีการคาดการณ์ว่า มีผู้คนอยู่อาศัยในเมืองใต้ดินอยู่มากกว่า 10,000 คน ระดับอุณหภูมิเฉลี่ยราว 15-20องศาเซลเซียส และอบอุ่นในหน้าหนาวหากมีเวลาว่างผู้คนจะทำไวน์จากองุ่น และเบียร์จากข้าวบาเลย์ เก็บตุนไว้ดืมเพื่อสร้างความอบอุ่นในฤดูหนาว
✏️จนมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 5-6 ชาวโรมันได้ยอมรับการเข้ามาของศาสนาคริสต์ จึงมีการสร้างโบสถ์มากขึ้นมีการวาดภาพจิตกรรมฝาผนังเป็นรูปนักบุญและเรื่องราวต่างๆโดยเฉพาะช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 9 ที่ถือเป็นยุครุ่งเรืองของศาสนาคริสต์ โบสถ์หลายแห่งได้รับการตกแต่งด้วยภาพจิตกรรมฝาผนังงดงาม
.
✏️ในปัจจุบัน cappadosia เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกที่สำคัญที่ทำให้เราได้รู้ว่าเมืองใต้ดินแห่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงอารธรรมของมนุษย์ที่ย้อนไปหลายพันปีและแสดงให้เห็นถึงความรู้ความสามารถทางด้านวิศวกรรมที่ไม่ธรรมดาในการสร้างสถาปัตยกรรมที่มีความสลับซับซ้อนได้ถึงขนาดนี้
1
#HistoryTalkคุยเรื่องประวัติศาสตร์
โฆษณา