10 ต.ค. 2021 เวลา 05:39 • การตลาด
เชื่อมความบันเทิงกับการขายของด้วย TikTok Shopping
TikTok Shopping
TikTok ได้จัดงาน TikTok World virtual conference ครั้งยิ่งใหญ่ไปเมื่อวันที่ 28 กันยายนให้กับเหล่านักการตลาดและ agency ทั่วโลก เพื่ออัพเดท solution ใหม่ๆ ที่จะช่วยสำหรับการสร้างแบรนด์และสร้างยอดขายผ่าน TikTok ได้
ด้วยตัวเลขมากกว่า 5 พันล้านวิวและยังไปต่อกับวิดีโอที่มี hashtag #TikTokMadeMeBuyIt ที่เป็นหลักฐานยืนยันว่า กระแสการบอกบอกต่อหรือ “ป้ายยา” ในโลกของ TikTok นั้นมีผลอย่างมากกับผู้บริโภค นอกจากนั้นมีข้อมูลระบุว่า ผู้ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะซื้อของหลังจากเห็นสินค้าบน TikTok สูงกว่าบน platform อื่นมากกว่าถึง 1.7 เท่า
TikTok Shopping
หนึ่งใน solution ที่ถูกประกาศออกมาคือ TikTok Shopping ที่รวมเครื่องมือโฆษณาและฟีเจอร์ส่งเสริมการขาย เพื่อให้แบรนด์สามารถสร้าง engagement ที่มีคุณค่ากับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ โดยที่แบรนด์สามารถอัพโหลดสินค้าขึ้นในระบบได้โดยตรงเพื่อนำไปต่อยอดในการสร้างประสบการณ์ e-commerce เต็มรูปแบบ
สำหรับแบรนด์และผู้ขายที่คุ้นเคยกับผู้ให้บริการ e-commerce platform เจ้าดังๆ ทาง TikTok ก็มีฟีเจอร์ Partner Integration ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบของ Shopify, Square, Ecwid, PrestaShop ได้ทันทีและต่อไปในอนาคตยังรวมถึง Wix, SHOPLINE, OpenCart และ BASE อีกด้วย
นอกจากนั้นภายในสิ้นปี 2021 นี้ TikTok จะปล่อย Shopping API ที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเขียนโปรแกรมเชื่อมต่อระบบแคทตาล็อกสินค้าของเว็บ e-commerce ของตัวเองเข้าสู่ TikTok ได้โดยตรง และต่อไปจะสามารถใส่ในโพสต์ของ TikTok ได้อีกด้วย
Product Links
อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก คือ Product Links ที่แบรนด์สามารถ hi-light เสนอสินค้าหนึ่งชิ้นหรือหลายชิ้นก็ได้ที่ปรากฏในวิดีโอเพื่อให้ผู้ชมที่สนใจสามารถกดดูรายละเอียดของสินค้าและสั่งซื้อได้ทันทีโดยไม่ต้องออกจาก app
LIVE Shopping
แน่นอน ฟีเจอร์นี้ไม่น่าพลาด กับกระแส “live ขายของ” แบรนด์สามารถนำเสนอสินค้าแบบ real-time ใน live video ได้ทันที เพื่อให้คนที่สนใจดู Live สามารถสั่งซื้อได้เลยเมื่อต้องการ ไม่ต้อง comment ว่า CF เองอีกต่อไป
Collection Ads
เพื่อย่นระยะระหว่างช่วงที่กลุ่มเป้าหมายค้นพบสินค้าบน TikTok กับช่วงที่จะซื้อสินค้า ด้วย Collection Ads แบรนด์สามารถใส่ Product Cards ได้ใน In-Feed Ads เลย ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานกดที่สินค้าใน card พวกเขาจะเข้าหน้า instant gallery ที่จะมีสินค้าชิ้นอื่นๆ แสดงอยู่เพื่อให้เลือกซื้อได้เลยทันที
TikTok ระบุว่านี่เป็นวิธีที่แบรนด์จะดึง engagement จากกลุ่มเป้าหมายได้และเปลี่ยนจากขั้น awareness เป็น conversion ได้ง่ายขึ้น โดยที่ Collection Ads สามารถใช้ได้สำหรับ
- เพิ่ม traffic ไปที่เว็บไซต์
- นำเสนอโปรโมชั่น
- โปรโมทสินค้าใหม่
- แสดงสินค้าขายดี
Dynamic Showcase Ads
Dynamic Showcase Ads (DSA) ทำให้แบรนด์สามารถโปรโมทสินค้าในจำนวนมากๆ ได้โดยการใช้ personalized video ads โดยที่ DSA จะสร้าง video ads ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจและ activity ที่พวกเขาทำใน platform
Dynamic Showcase Ads (DSA)
DSA เหมาะสำหรับการสร้าง awareness และดึงให้กลุ่มเป้าหมาย download app นอกจากนั้นยังสามารถช่วยเพิ่ม purchase intent ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยผ่านการเก็บพฤติกรรมข้อมูลของผู้ใช้งานและ ข้อมูลของ product inventory เช่นการเข้าดูสินค้าหรือ add สินค้าเข้า cart ซึ่งช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานการค้นพบสินค้าใหม่ๆ ตามความสนใจของผู้ใช้งาน
Lead Generation
Lead Generation ของ TikTok จะฝังตัวอยู่ใน In-Feed Ads ทำให้ง่ายกับผู้ใช้งานที่สนใจสินค้าและบริการของแบรนด์นั้นๆ อยู่แล้ว สามารถใส่ข้อมูลใน instant form ได้โดยง่ายและปลอดภัย เหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องใช้เวลาตัดสินใจนานในการซื้อ เช่น รถยนต์หรืออสังหาริมทรัพย์
ใน TikTok รูปแบบเนื้อหาโฆษณาที่ทำงานได้ดี คือรูปแบบที่มีความเหมือนกับเนื้อหาปกติที่ผู้ใช้งานสร้างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นมากที่ต้องออกแบบการนำเสนอ ads ให้ดูเหมือน video ที่เห็นใน feed ปกติของ TikTok และ DSA ก็ช่วยนำเสนอโฆษณาออกมาในรูปแบบนั้นเช่นกัน
TikTok ยังร่วมมือกับ Zapier และ Leadsbridge เพื่อช่วยให้สามารถเก็บข้อมูลคนลงทะเบียนจาก lead generation campaign ตรงเข้าทั้ง CRM แบบ real time ได้ทันที ลดขั้นตอนการที่ต้องมา download ข้อมูลจาก TikTok แล้วอัพโหลดกลับเข้าไปในระบบฐานข้อมูลของแบรนด์อีกที
โฆษณา