10 ต.ค. 2021 เวลา 14:32 • ครอบครัว & เด็ก
เพราะพัฒนาการของเด็กนั้นไม่ใช่แค่ร่างกายโตขึ้นแล้วแปลว่าประสบความสำเร็จ แต่พัฒนาการของจิตใจจะส่งผลต่อนิสัย พฤติกรรม และตัวตนในวัยต่อมา แค่คุณแม่เริ่มจากเอาน้องเข้าเต้าหรือแม้แต่ให้นมขวดแล้วมีปัญหา ไปต่อไม่ถูก ก็เป็นจุดเริ่มของปัญหาต่างๆที่จะถามมา เช่น
👶🏻 เมื่อประคองตัวน้องไม่เป็น จับผิดที่ หรือประคองแบบไม่มั่นใจ ส่งผลให้น้องดูดนมได้ไม่ดี ไม่อิ่ม เครียด ร้องเยอะ นอนยาก ขาดความมั่นใจในวัยต่อมา
👶🏻 การประคองตัวแบบที่คุณแม่เครียดยังส่งผลให้น้องไม่กล้าจับตัวคุณแม่ ไม่เข้าใจการสำรวจ ส่งผลให้ขาดความสงสัยในวัยต่อมา
👶🏻 เมื่อเข้าเต้าหรือให้นมขวดแล้วไม่เข้าใจการมีปฏิสัมพันธ์ สามารถทำให้น้องไม่มองตาคุณแม่อีกเลย ส่งผลให้สายใยบอบบาง ไม่ใช่เฉพาะคุณแม่เท่านั้นที่จะรู้สึกสั่นคลอน น้องเองก็จะมีตัวตนที่ไม่มั่นใจ
👶🏻 เมื่อคุณแม่ไม่เข้าใจการมีปฏิสัมพันธ์กับน้อง เช่น การชวนคุย การโต้ตอบ สามารถส่งผลให้น้องพูดช้า หรือการเรียนรู้ของน้องนั้นช้า เพราะสมองเด็กเรียนรู้ได้ไวที่สุดในช่วง 0-2 ขวบ และการเรียนรู้นั้นเกิดจากการมีปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมาย หรือที่เรียกว่า social learning เท่านั้น
👶🏻 การจับน้องคว่ำหรือที่เรียกว่า tummy time นั้นทำได้ตั้งแต่อาทิตย์แรกที่น้องเกิดเลย แต่พอคว่ำแล้วร้อง ต้องทำอะไรที่จะทำให้น้องอยู่ได้นาน เพราะการสร้างกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ และแขนนั้นจะสร้างความสามารถในการคลานต่อมา
👶🏻 สายใยที่ดีส่งต่อไปถึงความรู้สึกปลอดภัยที่จะคลานไปรอบๆเพื่อสำรวจ และการเล่นคนเดียวนั้นเกิดได้จากสายใยที่มั่นคง น้องต้องรู้สึกว่าคุณแม่จะคอยดูอยู่ และจะเข้ามาช่วยเมื่อต้องการความช่วยเหลือ
ทั้งหมดจะส่งต่อไปถึงความสามารถในการเรียนรู้ การควบคุมอารมณ์ และการเข้าสังคมหรืออยู่ร่วมกับคนอื่นในวัยที่ต้องเริ่มเข้าโรงเรียน
ปัญหาทุกอย่างที่พบเจอจะต้องแก้ไขก่อนวัย 2 ขวบ เพราะหลัง 2 ขวบน้องจะมีความเป็นตัวตนสูง อะไรที่ได้รับมาจากการเลี้ยงดูจะเป็นพื้นฐานของอารมณ์ พฤติกรรม และนิสัย แต่เมื่อพูดไม่ได้การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวเท่านั้นที่จะทำให้เข้าใจปัญหา
คุณแม่ที่สนใจการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้อง ขอรายละเอียดได้ที่ Inbox ของเพจ Raising Parents ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
โฆษณา