10 ต.ค. 2021 เวลา 15:22 • การศึกษา
อยู่ม.ปลายเเล้วเเต่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนต่ออะไร อยากทำงานอะไร ?
คำถามนี้ถูกลบ
อย่าเพิ่งคิดเยอะครับ ให้ดูตัวเราเป็นหลักครับ ประเมินตัวเองก่อนครับ เพราะบางครั้ง สิ่งที่เราชอบ กับสิ่งที่เราเป็นมันไม่สอดคล้องกันครับ
1. ประเมินตัวเอง ว่าเราเรียนวิชาอะไร แล้วเข้าใจที่สุด เพราะอะไร หาคำตอบให้ได้ก่อน
2. ประเมินตัวเอง ว่าวิชาที่เราชอบ มีที่ไหน ค่าเรียนเท่าไหร่
3. ประเมินตัวเอง ว่าวิชาที่เราชอบ และสถานที่ ที่เปิดสอนนั้น มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เริ่มเรียน จนเรียนจบ เท่าไหร่ อะไรบ้าง
ตัวอย่างคร่าว ๆ ข้างต้น เป็นการประเมินตัวเราเอง ว่ามีความพร้อมที่จะเรียนอะไรได้บ้าง
ประเมินตลาดแรงงานในประเทศ
1. วิชาที่เราเรียนมานั้นมีตลาดแรงงาน รองรับหรือไม่
2. ในตลาดแรงงาน มีบุคลากร ในวิชาที่เราเรียน มากหรือไม่ จะมีผลต่อรายได้ หากมีน้อย ย่อมสร้างโอกาส ได้มากกว่า
ประเมินระยะเวลา ของวิชาที่เรียน ว่ามีปัจจัยที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลง ไปหรือไม่เช่น
1. ปัจจุบัน สื่อสารมวลชน ในประเทศ ต้องปรับตัว เพื่อรองรับเทคโนโลยี ใหม่ ๆ ที่เข้ามาในชีวิตประจำวัน ทำให้การเสพข่าว ของผู้ดู ไม่ได้จำกัดแต่ในทีวี
คร่าว ๆ ประเมิน เท่านี้ก่อนครับ เพราะเมื่อคุณเข้าไปเรียน แล้วมีประสบการณ์ หรือมีความรู้มากขึ้น คุณก็จะมีความคิดเปลี่ยนไป พร้อมทั้ง่โอกาส ต่าง ๆ ที่อาจจะเข้ามาหาคุณในระหว่างที่เรียน ดังนั้น อย่าคิดมากครับ ดูความพร้อมเป็นหลักครับ
โฆษณา