11 ต.ค. 2021 เวลา 03:13 • คริปโทเคอร์เรนซี
3 เรื่องต้องรู้ ลงทุนกับคริปโทเคอร์เรนซีให้พอร์ตเติบโตอย่างยั่งยืน
ปัจจุบันนั้นมีนักลงทุนรายย่อยในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทยมีการเปิดบัญชีสำหรับซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วประมาณ 1.38 ล้านบัญชี (ตัวเลขเดือน ก.ย. 64) และมีอัตราเติบโตสูงถึง 27.6% ต่อเดือน
ขณะที่คนกลุ่มใหญ่ที่เข้ามาลงทุนจะเน้นไปที่การ “เก็งกำไร” มากกว่าการลงทุนระยะยาว สะท้อนให้เห็นว่าคนมองตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะเข้าไปเสี่ยงเพื่อสร้างรายได้ในอนาคต เพราะฉะนั้นการมี ความรู้ ความเข้าใจจึงจำเป็นอย่างมาก
ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำสิ่งที่นักลงทุนหน้าใหม่ หรือคนที่กำลังสนใจจะกระโดดเข้าไปในตลาดคริปโทฯ ควรต้องรู้กัน เพราะการจะอยู่รอดในตลาดนี้…ไม่ง่าย
1.ศึกษาหาข้อมูลเหรียญให้มาก
ก่อนที่จะกระโดดไปเปิดพอร์ตและลงทุนทันที สิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรก คือ การหาข้อมูลของเหรียญที่เราสนใจจะไปลงทุน โดยเริ่มจากการติดตามข่าวผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Twitter, Discord หรือเว็บบอร์ดอย่าง Reddit ที่มีผู้ลงทุนจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก หรือค้นหาข่าวด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อให้รู้ว่าเหรียญแต่ละเหรียญนั้นมีที่มาอย่างไร นำไปใช้กับอะไรได้บ้าง ทิศทางการนำเหรียญไปใช้ประโยชน์ในอนาคตเป็นอย่างไร
ซึ่งการรู้จักเหรียญเป็นอย่างดีก่อนการลงทุน จะช่วยลดความเสี่ยงได้ เพราะเหรียญบางเหรียญอาจจะมีกระแสดี มีแรงซื้อมากมายในช่วงแรก แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่คนไม่เห็นค่าของเหรียญนั้น ก็อาจจะถูกเทขายจนไม่เหลือมูลค่าได้เช่นกัน
2.จะเป็นเทรดเดอร์ หรือ ลงทุนระยะยาว
ตลาดคริปโทฯ นั้นไม่ต่างจากตลาดหุ้น ที่สามารถเลือกการลงทุนได้ 2 รูปแบบ คือ เป็นเทรดเดอร์ เน้นเล่นสั้น เล่นรอบ เมื่อพอใจกับกำไรก็ขายทิ้ง หรือ พร้อมจะตัดขาดทุนเมื่อราคาลงหนักๆ กับ ลงทุนระยะยาวกับเหรียญ เพราะมั่นใจในเทคโนโลยี เห็นประโยชน์ของเหรียญในอนาคต และเห็นแนวโน้มการเติบโตในระยะยาว
ซึ่งการจะเป็นเทรดเดอร์นั้น สิ่งสำคัญมีอยู่ 2 สิ่ง คือ
-เข้าใจกราฟเทคนิคอล เช่นเดียวกับการเล่นหุ้น เพราะตลาดคริปโทฯ มีความผันผวนสูง นักลงทุนควรจะศึกษาการดูกราฟราคา เช่นพวก MACD หรือ RSI เพื่อให้เห็นเทรนด์การซื้อ-ขาย แนวโน้มของราคา รู้แนวรับ แนวต้าน
-ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพราะตลาดนี้มักจะเกิดการสวิงของราคาอย่างไม่คาดฝัน และเกิดได้ตลาด 24 ชม. เพียงแค่ข่าวๆ เดียวที่หลุดออกมาในโลกออนไลน์ นักลงทุนจะต้องเตรียมพร้อมกับการซื้อ-ขาย ทุกเมื่อ รวมถึงการตั้งราคาขายทิ้งไว้เมื่อต้องไปพักผ่อน
สำหรับนักลงทุนระยะยาวนั้น จะต้องทำตามข้อ 1 คือ ศึกษาข้อมูลเหรียญให้มาก ต้องมั่นใจว่าในระยะยาวนั้นเหรียญที่เข้าไปซื้อจะเติบโตในระยะยาว ส่วนวิธีการซื้อนั้นไม่ยาก คือ การซื้อแบบทยอยสะสมไปเรื่อยๆ หรืออาจจะใช้เทคนิคอลช่วยในการหาช่วงซื้อที่เหมาะสมด้วยก็ได้
ทั้งนี้นักลงทุนระยะยาวจะต้องใจแข็ง ทนต่อสถานการณ์ราคาผันผวนในช่วงสั้นๆ ให้ได้ เพราะหากใจไม่แข็งพอ อาจจะพลาดตัดขาดทุน ทำให้สูญเงินจำนวนหนึ่งออกไป และอาจจะกลับมาซื้อในราคาเดิมไม่ทัน
3.ไม่ทุ่มเงินทั้งหมดลงไปกับคริปโทเคอร์เรนซี
เพราะคริปโทเคอร์เรนซีเป็นตลาดที่มีความผันผวนสูง สำหรับนักลงทุนที่เริ่มเข้ามาลงทุนใหม่ๆ ควรจะเริ่มที่เงิน 10% ของเงินลงทุนทั้งหมด เมื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มมากขึ้น มีความมั่นใจมากขึ้น จึงค่อยเพิ่มการลงทุนเข้าไปเป็น 20-30% ของเงินลงทุนตามลำดับ แต่ถ้ามั่นใจมาก และอยากลงทุนมากกว่า 50% ของเงินลงทุนก็สามารถทำได้ แต่ก็จะต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นมากตามจำนวนเงินลงทุนเช่นกัน
สุดท้ายนี้ เราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุนหน้าใหม่ หรือใครที่กำลังตัดสินใจเข้ามาลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี
และในสัปดาห์หน้า จะพาไปเรียนรู้วิธีการหา Passive Income จากคริปโทเคอร์เรนซีกัน
อ่านบทความเต็มๆ ได้ที่ https://link.shiftyourfuture.com/5ztU
🔥เข้าใจสินทรัพย์แห่งโลกอนาคตให้มากขึ้น
เพื่อนำไปต่อยอดการลงทุนกับ Cryptocurrency
พร้อมสิทธิ์เข้ากลุ่ม LINE อ.นเรศ เพื่อรับข่าวสารการลงทุน
😎 #สมัครเลย คอร์ส Cryptocurrency และ Blockchain
รับรุ่นแรกเพียง 70 ที่นั่ง ในราคาเพียง 2,490 บาท (จากปกติ 4,990 บาท)
👉 ทัก Inbox เพื่อสมัคร m.me/shiftyourfuture.page
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future เพิ่มเติมได้ที่:
👉🏻 LINE: @shiftyourfuture หรือ https://link.shiftyourfuture.com/5TFm
โฆษณา