11 ต.ค. 2021 เวลา 03:41 • สุขภาพ
การนวดบำบัดน้ำเหลือง เพื่อลดอาการข้างเคียงและฟื้นฟูผู้ป่วยมะเร็งเต้านม
หลังจากเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษามะเร็งเต้านม ผลข้างเคียงสำคัญที่อาจพบได้หลังการผ่าตัด คืออาการ “บวม” ซึ่งอาจเกิดหลังจากผ่าตัดประมาณ 6 เดือนขึ้นไป โดยเฉพาะผู้ที่มีการผ่าตัดเลาะต่อมน้ำเหลืองออกไปเป็นจำนวนมากบริเวณรักแร้ ส่งผลให้ระบบไหลเวียนของน้ำเหลืองที่แขนผิดปกติ แต่อาการดังกล่าวอาจไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกราย
อีกผลข้างเคียงสำคัญที่ควรต้องป้องกันหลังการผ่าตัดมะเร็งเต้านมคือ “พังผืด” ซึ่งโดยปกติเมื่อร่างกายได้รับการบาดเจ็บ โครงสร้างต่างๆ ของร่างกายจะพยายามสมานแผล แต่เมื่อไม่อาจเรียงตัวได้เหมือนเดิมจึงเกิดเป็นพังผืด ทำให้มีผลต่อการเคลื่อนไหวช่วงหัวไหล่และแขน
นอกจากพังผืดที่เกิดจากรอยแผลผ่าตัดแล้ว ยังมีพังผืดจากภาวะแทรกซ้อนที่เรียกว่า Axillary web syndrome (AWS) หรือเรียกอีกอย่างว่า Cording / Lymphatic Cording โดยอาการมีลักษณะนูน คล้ายเชือกหรือสายไฟเกิดขึ้นบริเวณใต้ผิวหนัง และมีผลต่อการเคลื่อนไหวของแขนเช่นเดียวกัน
การนวดระบายน้ำเหลือง (Lymphatic Drainage Massage), การออกกำลังกายเหนือระดับไหล่ (Overhead Shoulder Exercise) และการนวดทางการแพทย์ ( Medical Massage) จะสามารถช่วยส่งเสริมการฟื้นฟูและการสมานแผลหลังจากผ่าตัด เพื่อลดระยะการพักฟื้นได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
ที่คลินิกสุขภาพมิสกวาน เรามีผู้เชี่ยวชาญด้านการทำกายภาพบำบัดและการนวดระบายน้ำเหลือง เพื่อช่วยให้คุณได้ฟื้นฟูสุขภาพร่างกายหลังเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ติดต่อคลินิกสุขภาพมิสกวาน
เพื่อทำนัดเข้ารับการนวดระบายน้ำเหลืองวันนี้
- Call: +66 (0) 2 086 8888
การนวดบำบัดน้ำเหลือง - มะเร็งเต้านม
โฆษณา