11 ต.ค. 2021 เวลา 07:11 • การตลาด
ความงดงามของจีซูสะท้อนตัวตนของดิออร์ได้อย่างไร จีซูสวยมากอยู่แล้วแต่สงสัยกันมั้ยว่าทำไมพออยู่กับดิออร์ จีซูกลับสวยสง่ามากเป็นพิเศษ เราจะมาหาคำตอบพร้อมกัน
1
ย้อนไปในช่วงที่ก่อตั้งแบรนด์ "Christian Dior" ต้องการปลดปล่อยผู้หญิงจากความกลัวหลังสิ้นสุดสงคราม เขาออกแบบเสื้อผ้าหรูหราเพื่อมอบความงามอันเป็นนิรันดร์ให้กับผู้หญิง เป็นเวลากว่า 75 ปีแล้วที่ปณิธานของดิออร์ยังคงฝังแน่น จิตวิญญาณของดิออร์คือแบรนด์ที่ถูกสร้างมาเพื่อผู้หญิงโดยแท้
และไม่ว่าจะผ่านดีไซเนอร์มือทองมากี่คน แต่ค่านิยมของดิออร์ยังคงยืนหยัด คุณค่าหลักของแบรนด์คือสมบัติล้ำค่าที่ไม่มีใครกล้าฉีกกฎ หากว่าคุณทำงานให้ดิออร์ คุณต้องเต็มใจที่จะนำความสง่างามมาสู่ผู้หญิงทุกคน และหากว่าผู้หญิงคนนั้นงดงามอยู่แล้ว คุณก็ต้องทำให้เธอน่าหลงใหลมากกว่าใครๆ
(ขวา) Christian Dior ผู้ก่อตั้งแบรนด์ดิออร์
Yves Saint Laurent ตอนเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับดิออร์
Maria Grazia Chiuri ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของดิออร์คนปัจจุบัน
ดิออร์เหมือนกับแบรนด์อื่นๆที่มองหาดาวเด่นจากเคป๊อป จีซูคือหนึ่งในตัวเลือก แต่สิ่งที่ทำให้ดิออร์เลือกเธออย่างไม่ลังเลคือภาพลักษณ์ความเป็น contemporary femininity หรือความเป็นผู้หญิงร่วมสมัย ซึ่งทำให้นึกย้อนกลับไป ครั้งหนึ่ง "เจ้าหญิงไดอาน่า"ก็ถูกนิยามตัวตนด้วยคำนี้เช่นเดียวกัน
ดิออร์กับเจ้าหญิงไดอาน่าเกี่ยวข้องกันอย่างมีนัยสำคัญ Lady Dior คือรุ่นกระเป๋าในตำนานที่ถูกทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อมอบแก่เจ้าหญิง ภาพลักษณ์ของดิออร์เองก็ไม่ต่างจากภาพลักษณ์ของเจ้าหญิงเท่าใดนัก เห็นได้จากการรังสรรค์แฟชั่นระดับสูงที่สง่างาม สุขุม และเป็นต้นแบบของผู้หญิงในทุกยุคสมัย
เจ้าหญิงไดอาน่าและกระเป๋าคู่ใจ "Lady Dior"
หลังจากที่ประกาศว่าจีซูคือ Global Brand Ambassador อย่างเป็นทางการของแบรนด์ จีซูมักปรากฎกายในแม็กกาซีนด้วยลุคอันน่าทึ่งจากการถูกรังสรรค์ความสง่างามที่สุขุมและน่าค้นหา บทความหนึ่งของเว็บไซต์แฟชั่นอย่าง Prestige กล่าวว่า จีซูกับดิออร์เปรียบได้กับการจับคู่ที่เกิดขึ้นบนสวงสวรรค์
ในมุมมองแฟนๆของจีซู หลายคนอาจมองตัวตนของเธอในอีกรูปแบบหนึ่งที่ดูมีความทะเล้น ขี้เล่น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าอีกมุมหนึ่งของจีซูนั้นมีความสุขุมนุ่มลึกซ่อนอยู่ข้างใน และเมื่ออยู่ในบทบาทคนของดิออร์ จีซูก็ทำได้อย่างดีเยี่ยมในการใช้ตัวตนที่ซ่อนอยู่ของเธอสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ออกมา
ดิออร์มีชาแนลเป็นคู่แข่งโดยตรง แบรนด์จึงต้องสร้างความแตกต่าง ดิออร์จึงกำหนดกลยุทธ์โดยการสร้างตัวตนให้เป็นแบรนด์แห่งความเสน่หา ใช้การสื่อสารที่เน้นการปลุกเร้าความรู้สึก ดิออร์จึงรังสรรค์ความงามให้จีซูโดยใช้เสน่ห์ของเธอสะกดผู้คนให้ลุ่มหลงไปในความงดงามที่ไม่อาจละสายตา
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ breathtaking look ในงาน PFW ครั้งล่าสุด จีซูสะกดสายตาผู้คนหลังจากปรากฎตัวในชุดมินิเดรสที่ปักลวดลายกรีกโบราณกับกระเป๋าถือ Lady Dior ขนาดเล็กพร้อมกับสร้างอิมแพคในโลกออนไลน์อย่างถล่มทลาย จีซูสวยสง่าจนทุกสำนักข่าวแทบจะนิยามความงามของจีซูออกมาเป็นเสียงเดียวกัน
ดิออร์รู้ดีว่าจีซูสามารถสร้างเอนเกจฯให้กับแบรนด์ได้มากระดับหนึ่ง แต่ก็คงไม่คาดคิดว่าจีซูจะทำให้แบรนด์มี value post ที่มีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ขนาดนั้น ในงาน PFW ที่ผ่านมาจีซูทำให้แบรนด์เป็นที่พูดถึงมากกว่าแบรนด์คู่แข่งเสียอีก แล้วดิออร์จะไม่ภูมิใจที่มีจีซูได้อย่างไร
เว็บไซต์ WWD รายงานว่าจีซูและดิออร์ ยึดครองความสนใจบนโลกออนไลน์ได้อย่างมหาศาล
และหากกล่าวโดยสรุป การรังสรรค์ความงามในแบบฉบับของดิออร์ทำให้จีซูเผยมนต์เสน่ห์อันน่าหลงใหลที่ซุกซ่อนเอาไว้พร้อมกับสะท้อนตัวตนของแบรนด์ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดิออร์ต้องการสื่อสารค่านิยมในการปรารถนาจะมอบความงามอันเป็นนิรันด์ให้แก่ผู้หญิง และความงดงามของจีซูคือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด
โฆษณา