11 ต.ค. 2021 เวลา 12:22 • ไลฟ์สไตล์
คิดถึงพระองค์
ผมเข้ามาเรียนในกรุงเทพตั้งแต่เด็กๆ
ทุกเย็นเวลาค่ำเราจะรอดูละครกัน
ก่อนที่ละครจะมา เราจะได้ดูข่าวในพระราชสำนัก
ความทรงจำในเรื่องน้ำท่วมกรุงเทพฯ สำหรับผมแล้วต้องเริ่มที่ปี2526 ตอนนั้นผมบ้านผมอยู่ฝั่งธน สภาพพื้นที่ตอนนั้นยังเป็นสวนอยู่ บ้านพักก็ติดกับคลองบางพรหม เป็นคลองแยกจากคลองบางกอกน้อยมาอีกที่ ปัจจุบันยังมีเรือหางยาววิ่งพานักท่องเที่ยวชมแม่น้ำลำคลองอยู่ และใกล้ๆก็จะมีตลาดน้ำตลิ่งชัน
ในปีนั้นน้ำท่วมเป็นอย่างไร...
ชั้นล่างอยู่ไม่ได้ ระดับน้ำสูงประมาณน่อง จำได้ว่าต้องช่วยกันทำสะพานเป็นทางเดินออกจากบ้านไปสู่ถนน..
ต้องอยู่กับน้ำนานมั้ย ก็นานเกือบเดือน แต่ก็ไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรเท่าไรนัก ทรัพย์สินในบ้านก็ไม่มีอะไรมากมายสามารถยกขึ้นให้เหนือน้ำได้
จำได้ว่านั่งดูทีวีแบบเอาขาแช่น้ำด้วย เพราะทีวียังอยู่ชั้นล่าง นึกย้อยกลับไปแล้วก็ทำไมไม่กลัวไฟดูดหรือไง แต่เราก็ผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้
ปี พ.ศ.2538 เป็นปีที่ฝนตกหนัก เรียกกันว่าฝนพันปีเลย..
พายุหลายลูก ได้พัดผ่านทั้ง ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดในตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูง โดยวัดที่สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2538 มีค่าระดับสูงถึง 2.27 เมตร ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์
คันกั้นน้ำริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาถูกน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ระดับสูงถึง 1 เมตร โดยเฉพาะบริเวณถนนจรัลสนิทวงศ์ เขตบางพลัด บางกอกน้อย และถนนเจริญกรุง เขตคลองสาน รวมระยะเวลาน้ำท่วมประมาณ 2 เดือน  สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องอาศัยเรือในการเดินทาง เพราะเกือบจะทั่วทุกพื้นที่ กลายเป็นคลองไปหมด แทบจะแยกไม่ออกว่า ตรงไหนเป็นน้ำจากแม่น้ำ คลอง หรือน้่ำจากน้ำท่วม
ปี2538 ผมไม่ได้อยู่ที่ฝั่งธนแล้ว ช่วงนั้นทำงานแล้ว ออกไปทำงานต่างจังหวัดเลย
อดเดินลุยน้ำ ...
อีกปีในความทรงจำ 2554 ..
ปีนี้หนักเลยทีเดียว สภาพถนนเป็นคลอง
สิ่งหนึ่งที่พอช่วยเหลือกันได้ด้วยเรามีรถกะบะยกสูงก็อาสาขนส่งสมาชิกในหมู่บ้าน
เข้าออก สู่ถนนใหญ่ที่จะมีรถทหารคอยส่งต่อไปตามจุดใหญ่ๆอีกที
แต่ก็โชคดีที่ผมสามรถป้องกันไม่ให้น้ำเข้าบ้านได้ เพื่อนบ้านข้างเคียงหลายๆหลังป้องกันไม่ทัน สภาพหลังจากน้ำท่วมชั้นล่างก็เสียหายเกือบหมด เฟอร์นิเจอร์ไม้ต่างๆบวม เน่าขนทิ้งสถานเดียว
แล้วปีนี้ น้ำจะท่วมมั่ย
ใครที่อยู่ติดแม่น้ำ บอกเลยว่าท่วม
เตรียมยกของขึ้นที่สูงได้เลย
1
11ตุลาคม2564 ปทุมธานี
ขอขอบคุณ
ขอให้บุญรักษาทุกท่าน
ขอให้สุขกายสุขใจกันทุกคน
เฉาเอง
โฆษณา