11 ต.ค. 2021 เวลา 12:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องหุ้นเด่นกลุ่มโรงกลั่น หลังเทรนด์ราคาพลังงานยังพุ่งสูงต่อเนื่อง
จัดว่าเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกเลยนะครับสำหรับวิกฤตการขาดแคลนพลังงานของจีนหลังจากที่ราคาพลังงานทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นจาก Demand ที่กลับมาอย่างคึกคักในช่วงฟื้นตัว
ซึ่งพอมีความต้องการจากทั่วโลกประกอบกับแผน Go Green ของจีนที่ลดการนำเข้าพลังงาน & ลดกำลังการผลิตนั้นก็ยิ่งทำให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงเพิ่มขึ้นไปอีก
ซึ่งในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็มีความรู้ดีๆเกี่ยวกับหุ้นโรงกลั่นน้ำมันของนักวิเคราะห์สายพลังงานอย่างคุณปุ๊“จักรพงศ์ เชวงศรี” ผู้อำนวยการอาวุโส บล. กสิกรไทย (KSEC) มาฝากทุกท่านกันอีกเช่นเคย
ส่วนความเคลื่อนไหวและแนวโน้มของหุ้นโรงกลั่นในอนาคตนั้นจะเป็นไปทิศทางไหนบ้าง ? เดี๋ยวไปลุยเลยครับ
เขากล่าวว่าในขณะนี้ภาพ Demand & Supply ของน้ำมันบ่งบอกว่ากำลังการผลิตส่วนเกินจะน้อยลงไปเรื่อยๆในอีก 3 ปีโดยจะถึงจุดสมดุลในปีหน้า แต่เมื่ออนาคตที่ Demand & Supply ขาดดุลจะทำให้ค่าการกลั่นสูงขึ้นและคาดว่าจะไปอยู่ที่ 5 เหรียญกว่าๆ
และคาดว่าค่าการกลั่น & งบของหุ้นโรงกลั่นจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นและดีในต้นปีหน้า
แนะนำซื้อ SPRC เมื่อย่อตัวเพราะราคาขึ้นมาอยู่ในระดับ 1.4 P/BV และถือเพื่อเล่นยาวในระยะ 12-18 เดือนโดยให้เป้าหมายกลางปี 2022 อยู่ที่ 11.50 บาท
โดยจุดเด่นของ SPRC คือเทคโนโลยีที่ใช้ผลิตน้ำมันเบนซิล และเป็นบริษัทที่แทบจะไม่มีหนี้เลย
ความแตกต่างของ SPRC และ TOP คือ “ปิโตรเคมี” เพราะ SPRC เป็นโรงกลั่นเพียวๆที่กลั่นเฉพาะน้ำมันเท่านั้น ในขณะที่ TOP มีโรงกลั่นน้ำมันเป็นหลักแต่มีปิโตรเคมี และน้ำมันเครื่องอยู่ด้วย
จุดเด่นของ TOP คือการผลิตน้ำมันดีเซล & น้ำมันเครื่องบินที่จะดีเมื่อทั่วโลกเริ่มบิน, มีแผนขยายกำลังการผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆไปอีก 3 ปี
และหากเลือกได้หนึ่งตัวเขาจะเลือก SPRC เพราะไม่มีความเสี่ยงในการเพิ่มทุนเหมือน TOP ที่กำลังมีแผนจะขยายธุรกิจในกลุ่มปิโตรเคมีอย่าง Olefins
ซึ่งที่สรุปมาทั้งหมดนั้นก็คือมุมมองเกี่ยวกับหุ้นกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันจากผู้อำนวยการอาวุโสของ KSEC คือคุณปุ๊ “จักรพงศ์ เชวงศรี” ในช่วงนี้นั่นเองครับ
สำหรับวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ขอตัวลาไปก่อน
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา