12 ต.ค. 2021 เวลา 00:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ Payout ratio
ใครลงทุนหุ้นแล้วสงสัยว่าค่า payout ratio นี้มีความหมายยังไง จะคำนวณยังไง และจะหาค่านี้ได้จากที่ไหน มาอ่านโพสนี้กัน...
Dividend payout ratio หรือ อัตราการจ่ายปันผลของกิจการต่อกำไรสุทธิของบริษัทในรอบ 1 ปี เพื่อจะดูว่า บริษัทจ่ายปันผลออกมาเป็นกี่ % ของกำไรสุทธิ เช่น ถ้าบริษัทมานะจำกัด มี dividend payout ratio 60% ก็คือ ถ้าบริษัทมีกำไร 100 บ. บริษัทจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น 60 บ. และเก็บไว้ทำทุนต่ออีก 40 บ.
ซึ่งค่า Dividend payout ratio ค่านี้คำนวณมาจาก
เงินปันผลรวมตามรอบผลประกอบการประจำปีล่าสุด หารด้วย กำไรงวด 12 เดือนล่าสุด
ค่านี้สามารถหาได้ในเว็บไซต์ของ set ตรงหุ้นที่เราสนใน และเข้าไปตรงส่วน “สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน” เลื่อนลงมาดูตรง “อัตราผลตอบแทน” จะเห็น อัตราส่วนเงินปันผลต่อกำไร
ซึ่งถ้าเราจะคำนวณเองก็ใช้สูตรคำนวณข้างต้น หรือถ้าจะง่ายหน่อยอาจใช้เป็น เงินปันผลต่อหุ้นหารด้วยกำไรต่อหุ้น แต่อย่างที่บอกนะ เงินปันผลต้องรวมทั้งปีนะ บางบริษัทอาจจ่ายปันผลปีละครั้ง บางบริษัทจ่ายปันผลปีละ 2 ครั้ง
คนที่ลงทุนหุ้นบางคนอาจอยากให้อัตรานี้นี้สูงๆ เพราะยิ่งสูงหมายความว่า บริษัททำกำไรได้เท่าไหร่ก็จ่ายปันผลออกมาให้เกือบหมดของกำไร ซึ่งก็มีข้อที่ต้องพิจารณาเหมือนกัน ถ้าบริษัทที่มีกำลังเติบโตการจ่ายปันผล ก็อาจจะไม่มาก เพราะเก็บเงินไว้ทำทุนขยายกิจการ ค่า payout ratio ก็อาจจะน้อยได้
และการจะวัดว่าบริษัทมีความสามารถในการเงินทุนไปทำกำไรได้ดีไหม ก็คือการดูอัตราผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity, ROE) นั่นเอง เพราะ ROE คิดมาจาก กำไรสุทธิ/ ส่วนผู้ถือหุ้น
.
ซึ่งบริษัทที่จะเติบโตได้ดีนั้น ต้องมีความสามารถในการนำเงินทุนไปทำกำไรได้ดีหรือมีค่า ROE ที่สูงด้วย
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#หุ้น
#อัตราปันผลต่อกำไร
#PayoutRatio
#เงินปันผล
#Dividend
1
โฆษณา