12 ต.ค. 2021 เวลา 01:54 • ธุรกิจ
หญิงไทยในเบลเยี่ยม กับธุรกิจผักสวนครัวไทยในยุโรป
เปิดทางธุรกิจพืชผักไทยในต่างแดน โอกาสขยายตลาดสู่สากล
1
จากปัญหาการทำอาหารไทยในต่างประเทศที่มักจะได้รสชาติค่อนข้างแตกต่างจากอาหารไทยแท้ๆ ส่วนหนึ่งมาจากวัตถุดิบบางอย่างไม่สามารถหาได้ในท้องถิ่น เช่น กะเพรา ซึ่งการทำผัดกะเพราแบบไทยๆ ที่เราคุ้นเคยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะใบกะเพราเป็นสิ่งที่หายากตามซุปเปอร์มาร์เก็ตในต่างประเทศ ทำให้ต้องมีการดัดแปลงไปใช้ใบโหระพา หรือใบกะเพราจีน แทนบ้าง ซึ่งทำให้ความหอม และรสชาติผิดเพี้ยนไป
ทำให้คุณพรทิพย์ ศรีวิเศษ (คุณทิพย์) ผู้ที่ประสบปัญหานี้เช่นกัน เกิดแนวคิดในการปลูกผักสวนครัวและสมุนไพรไทยมาใช้ประกอบอาหารแบบต้นตำหรับ ในชื่อ “ทิพย์สวนผัก” ธุรกิจส่งออกผักสวนครัวไทยไปทั่วยุโรป
คุณทิพย์ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร รวมไปถึงคลิปวีดีโอต่างๆ ของ “ทิพย์สวนผัก” บนช่องทางโซเชียลมีเดีย จนมีผู้ติดตามหลายหมื่นคนและได้รับยอดรับชมกว่า 1 แสนวิว นอกจากจะทำให้ธุรกิจของเธอเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้างฐานลูกค้าใหม่ๆ อีกด้วย
.
นี่คือตัวอย่างของคนที่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส นอกจากจะเปลี่ยนปัญหาให้เป็นรายได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผักสวนครัวอีกด้วย อย่างที่ทราบกันดีว่าอาหารไทยได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่จะดีแค่ไหนถ้าเราได้นำเสนอเมนูอาหารไทยด้วยรสชาติต้นตำหรับแท้ๆ ให้แก่ชาวต่างชาติได้ลิ้มลอง
อ่านเรื่องราวฉบับเต็มได้ที่ https://globthailand.com/brussels-020721/
แหล่งอ้างอิง
ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ติดตามข้อมูลดีๆ และโอกาสใหม่เพื่อการเติบโตของธุรกิจไทยในต่างแดน ที่ Glob Thailand www.facebook.com/Globthailand
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา