12 ต.ค. 2021 เวลา 06:23 • ไลฟ์สไตล์
ความสวยที่ปราบเซียน 🌹
สาวสวยนาฮีม่า เมื่อเรื่มแรกแย้ม
เนื่องจากช่วงนี้ หันเหความสนใจ ในชีวิตประจำวัน ไปจดจ่ออยู่กับการปลูกกุหลาบ อย่างเป็นทางการ
2
จำได้ว่า ก่อนจะหายไปจากวงการ blockdit ช่วงนั้น จะเป็นโรคซึมเศร้าเสียให้ได้ เพราะมัวหมกมุ่น อยู่กับโควิด จนจิตตก เลยต้องไปหาอะไรที่ชอบๆ มาจดจ่อชีวิต ให้มีความสุข
กุหลาบ ดอกไม้แสนสวย ซึ่งใครๆ บอกว่า มันคือดอกไม้ปราบเซียน เราเลยอยากจะเข้าใจว่าชีวิตเซียนนั้น มันจะลำบากสักแค่ไหนกัน
แล้วคนอย่างเรา ที่ขี้งก ผสมโรคจิต การที่จะได้กุหลาบสวยงาม ดอกสะพรั่ง มาครอบครอง สักต้น ด้วยการใช้เงินซื้อ ดูม้นจะง่ายไป ก็เลยสั่งซื้อกิ่งติดตา กิ่งละ 20 บาท เอามาลุ้น ให้ตื่นเต้นเร้าใจ อารมณ์เหมือนตรวจล็อตเตอรี่งัยงั้น
กิ่งกุหลาบ กิ่งละ 20 บาท
แน่นอนละ ทุกอย่างมันจึงไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะว่ามีกิ่งแล้ว ดินปลูกต้องเป็นอย่างไร ก็นั่งหาข้อมูล หาวัตถุดิบ หาวิธีการ มาเริ่มผสมดินปลูก
ว่าแต่ว่าใน Google มีผู้รู้มากมายก่ายกอง ทำเอามึนงงว่า นี่ชั้นจะฟังใครดีละนี่ ท้ายสุด ไม่เอาละ หาแค่แนวทาง แล้วมาปรับเป็นแนวเราละกัน
1
พอเอาต้นลงดินได้ ก็ต้องมาเรียนรู้อีกว่ากุหลาบ ชอบกินอะไร ชอบอยู่แบบไหน ก็อีกแหละ มีบรรดาผู้เชี่ยว แล้วแต่สายใครสายมัน เต็มไปหมด เลยตัดสินใจหาหนังสือมาอ่าน เพื่อยุติ คำแนะนำมากมายหลากหลายสูตรใน Google
พอได้สูตรอาหารและการดูแล ซึ่งบอกตรงๆเลยว่าเยอะ ต้องทำเป็นตารางดูแลทีเดียวเชียวแหละ แล้วที่ยาก ก็คือ แต่ละอริยาบท ของการดูแลนาง มันไม่ใช่สูตรตายตัว ช่วงให้ต้นโต ต้องปุ๋ยสูตรนึง ตอนแตกยอดก็อีกสูตรนึง พอดอกตูมก็ต้องรู้ว่านางต้องการอาหารตัวไหน ก็ปรับสูตรอีก ที่สำคัญให้มากไป หรือน้อยไป ก็ไม่ได้ ต้องพอดีๆ
1
แถมช่วงนี้ฝนชุก มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ของนาง คือข้อดีจะแตกกิ่งก้านดี จะได้เห็นยอดอ่อนๆให้ชื่นใจ แต่ข้อร้ายนี่ซิ มันก็ร้ายจนละเหี่ยใจ เพราะความชื้นแฉะ ทำให้เกิดโรคเชื้อราที่ต้น ใบ รวมถึงราก ต้องมาคอยนั่งจ้องว่า ใบนางเหลือง ร่วง กิ่งมีรอยช้ำ รอยดำ ทำให้นางสลัดใบยืนต้นตายได้
ยังๆไม่พอ เมื่อยอดอ่อนๆ ใบเงาๆ เริ่มสวยงาม ก็เป็นแหล่งอาหาร ของหมู่แมลง ประเภทเพลื้ย แมงเต่าทอง หนอน มาทำการปาร์ตี้ กันอย่างสำเริงสำราญ จนใบแหว่ง ขาดวิ่น หรือไม่ก็หงิกงอ ด่างดำ ให้ช้ำใจเข้าไปอีก
แน่นอนที่สุด เมื่อมีตัวร้ายมาทำลาย สิ่งที่เราประคบประหงม มันก็ต้องตายกันไปข้างหนึ่ง แรกๆ อยากเป็นสายชีวภาพ ก็นั่งเรียนรู้สูตรผลิต ยาฆ่าแมลงชีวภาพ แรกๆก็พอสู้ไหว ต่อมาๆ เฮ้ย หมู่มวลแมลงและเชื้อรา ดูจะสงบยากด้วยชีวภาพ มันช่วยได้แต่ไม่เด็ดขาดทันที จึงทำให้ต้นกุหลาบพรุน ซึม หงอยต่อหน้าต่อตา
ใครละจะยอมให้ลูกรักต้องตาย ก็เลยข้ามขั้นไปใช้เคมีบ้างเป็นบางครั้งที่จำเป็นจริงๆ แต่ความแรงของเคมีเนี่ย ครั้งเดียวเห็นผลจริงๆ แต่คนฉีดยาก็เหม็น มึน ไม่เหมือนสูตรชีวภาพเลย
แต่ด้วยความวุ่นวาย บากบั่น อดทน นั้น กิ่งกระโดงอวบๆ ก็พุ่งออกมาทักทายให้ใจชื้น แต่ก็ไดข้อมูลว่า หากต้นที่ปลูก ออกดอกครั้งแรก ให้เด็ดดอกอ่อนๆทิ้งไป สัก 2-3 ครั้งก่อน เพราะดอกถัดไป จะได้ดอกใหญ่ สมบูรณ์
1
คิดดูเอาเหอะ ว่ามันทรมานจิตใจแค่ไหน แต่ด้วยคอนเซ็ปท์ คนโรคจิต ต้องเข้มแข็ง ที่จะปลิดดอกอ่อนๆ รุ่นแรกทิ้งอย่างไม่ปรานี แต่ก็เหอะ ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ว่าไอ้กิ่งเล็กๆที่ซื้อมา ไม่รู้ชื่อ ไม่รู้สี ไม่รู้กลิ่น มันจะสีอะไรหนอ กลิ่นหอมไหมน๊ะ มันจะชื่ออะไรล่ะเนี่ย จึงทำให้แอบ ปล่อยไว้ บางต้น ไม่เด็ดยอดทิ้ง
และแล้วก็นั่งเฝ้า ดอกตูมเล็กๆ จนดอกตูมใหญ่ๆ จนมันค่อยๆคลายกลีบออกมา แล้วค่อยๆแย้มๆ จนเริ่มบาน จนกระทั่งบานเฉ่ง มันคือความสุข ของการรอคอยจริงๆ ทุกเช้าจะเฝ้าเอาจมูกไปคลึงเบาๆสูดดมกลิ่นหอม นี่มันยาอายุวัฒนะชัดๆ
นั่งมองนางค่อยๆร่วงโรยลง อย่างใจหาย แต่ระหว่างนั้น เอารูปนางไปสืบค้น ทำให้รู้จักชื่อนางแล้ว นางชื่อ นาฮีม่า นางชื่อมองเคอร์ นี่เอง สวย หวาน หอม และปราบเซียนจริงๆ
ตอนนี้ หมู่ผองเพื่อนของนาง ร่วม 40 ต้น กำลังแข่งกันโต แข่งกันออกดอก ส่วนทาสอย่างเรา ก็สาละวน อยู่กับนางๆ อย่างมีความสุข ถึงแม้จะเหงื่อตก ท้อใจในบางที แต่พอนางออกดอกมา ก็หายเหนื่อย เป็นปลิดทิ้ง มันคือความหวัง ที่จับต้องได้ ในระยะเวลาไม่นาน
หากตอนนี้ ใครเบื่อๆชีวิต ลองมาเป็นเซียนไปด้วยกันซิค๊ะ ดีออก😊
โฆษณา