12 ต.ค. 2021 เวลา 15:04 • ความคิดเห็น
พอจะแนะนำจิตแพทย์ได้มั้ยคะ ตอนนี้รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นขยะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ผมเคยเป็นครับ ตอนนั้นผมลองอยู่คนเดียวกับตัวเอง พยายามหาคำตอบ เเต่สุดท้ายทำให้เครียดไปกว่าเดิม
ผมเคยไปพบนักจิตวิทยาอยู่ครับ ถือว่าดีเลยครับ เพราะว่า นักจิตวิทยาจะนั่งฟังเราพูดปัญหาออกมา
เเล้วหา insight ของปัญหาให้เรา เค้าบอกว่า เค้าจะเป็นเหมือนกระจกสะท้อนตัวเรา
เเต่เท่าที่จำได้ มันจะมีความเเตกต่างของ จิตเเพทย์ กับนักจิตวิทยาอยู่นะครับ
1
ส่วนใหญ่ ถ้าเครียดหรือไม่สบายใจ เค้าจะเเนะนำให้ไปหานักจิตวิทยา
เเต่ถ้าต้องพบจิตเเพทย์ คืออาการหนัก หมายถึงเเบบมีความผิดปกติหลายอย่างเช่น สารในสมอง หรือเครียดหนัก ๆ ถึงขั้นทำร้ายตัวเอง
1
ถ้าข้อมูลผิดพลาดต้องขออภัยด้วยครับ
เเต่วิธีที่ผมลองใช้
พยายามไม่เสพข่าวสารที่มันลบ ๆ ทั้งจากทีวี หรือโซเชียลมีเดีย
ถ้ามีคนที่ติดตามหรือเป็นเพื่อนในโซเชียลชอบเเชร์อะไรที่ไม่สร้างสรรค์ ผมก็เลิกติดตาม ไม่ได้ลบเพื่อน
พยายาม เล่าปัญหาให้ใครสักคนฟัง เเต่กรณีนี้ ก็ต้องเลือกคนด้วย ถ้านักจิตวิทยาเลยก็จะดี ปรึกษาฟรี มีเยอะมาก
1
ออกไปข้างนอกบ้าง วันละนิด จิตเเจ่มใส
หากิจกรรมทำ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นกีฬา เล่นดนตรี วาดภาพ ระบายสี อ่านหนังสือตลก ๆ
ก็ไม่ได้พอจะช่วยได้ไหมนะครับ เเต่ว่าก็เนื่องสถานการณ์อะไรหลายๆด้วยครับ
เพราะผมก็พอเข้าใจความรู้สึกนะครับ เเบบว่า บอกว่าอย่าสนใจคำพูดคนอื่น หรือว่าดูถูกตัวเอง บางทีมันยากที่จะไม่ทำ หรือห้ามไม่ให้คิด
เเต่ว่า สุดท้ายเเล้วเราก็อยู่กับตัวเราเองก็พอ ชีวิตก็มีทุกข์ สุข ปนๆ กันไป สู้ๆนะครับ
โฆษณา