13 ต.ค. 2021 เวลา 05:25 • ข่าว
Insight ข้อมูลนักท่องเที่ยวในวันชาติจีน (China National Day) 2021
4
วันชาติจีน 国庆节 (กั๋วชิ่งเจี๋ย) หรือ Golden Week ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งโดยปกติจะหยุดยาวติดต่อกันถึง 7 วัน ช่วงเวลายาวนานเช่นนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการพักผ่อนและท่องเที่ยวเดินทางอย่างมาก การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนในยุคโควิดที่พวกเขาไม่สามารถเดินทางออกไปนอกประเทศได้อย่างเสรีเฉกเช่นเมื่อก่อนนั้นจะเป็นอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ
1
Photo credit: New York Times
จากข้อมูลของ UnionPay (银联) หนึ่งในเครือข่ายการชำระเงินที่สำคัญมากในประเทศจีนเปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 1 – 7 ตุลาคม 2021 ธุรกรรมออนไลน์ของ UnionPay มีธุรกรรมเกิดขึ้นถึง 4,863 ล้านครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวมถึง 2.72 ล้านล้านหยวน yuan ซึ่งจำนวนธุรกรรมเฉลี่ยต่อวันเพิ่มสูงขึ้นถึง 31.73% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
3
ข้อมูล UnionPay แสดงให้เห็นว่า “อาหาร ที่อยู่อาศัย การขนส่ง การท่องเที่ยว ความบันเทิง และการชอปปิ้ง” เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการบริโภคในช่วงวันหยุด เมื่อเปรียบเทียบกับกิจกรรมเหล่านี้แล้ว การบริโภคในแต่ละวันโดยเฉลี่ยของการชอปปิ้ง การจัดเลี้ยง และการขายตั๋วในจุดชมวิวเพิ่มขึ้น 31%, 28% และ 24% ตามลำดับ (เมื่อเทียบกับวันหยุดวันชาติของปีที่แล้ว)
ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 7 ตุลาคม จีนมีการเดินทางท่องเที่ยว 515 ล้านครั้ง ลดลง 1.5% เมื่อเทียบปีต่อปี แต่ก็ฟื้นตัวถึง 70.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนเกิดโรคระบาด
รายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศอยู่ที่ 389,061 ล้านหยวน ลดลง 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และฟื้นตัว 59.9% ในช่วงเวลาเดียวกันก่อนเกิดโรคระบาด
ข้อมูลจาก Mafengwo เปิดเผยว่า ในการตัดสินใจเดินทางวันชาติ สัดส่วนของผู้หญิงคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 62% และคนหนุ่มสาวที่เกิดหลังปี 2000 และหลัง 1990 ได้กลายเป็นกำลังหลักของนักเดินทาง คนรุ่นใหม่ที่มีอิสระและเต็มใจที่จะเริ่มการเดินทางคนเดียวมากขึ้น
1
ข้อมูลจาก Ctrip แพลตฟอร์ม OTA ชั้นนำของจีนแสดงให้เห็นว่าสถานที่ท่องเที่ยว 10 อันดับแรกในปี 2021
ได้แก่:
1. ปักกิ่ง
2. เซี่ยงไฮ้
3. เฉิงตู
4. กวางโจว
5. ฉงชิ่ง
6. หางโจว
7. เซินเจิ้น
8. ซีอาน
9. อู่ฮั่น
10.หนานจิง
1
Beijing Universal Studio
Universal Studio ของปักกิ่ง ช่วยกระตุ้นความสนใจในการมาเยือนที่ปักกิ่งอย่างมีนัยยะสำคัญ
Shanghai Disney และ Beijing Universal Studios เปิดในวันหยุดวันชาติปี 2021 จากข้อมูลของ Qunar ปริมาณตั๋วสวนสนุก Top50 ในประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2020
จากข้อมูลของ Ctrip ในช่วงสัปดาห์ทองของวันชาติปีนี้ ราคาตั๋วเที่ยวเดียวโดยเฉลี่ยของประเทศอยู่ที่ 821 หยวน เพิ่มขึ้น 7% จาก 768 หยวนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในเวลาเดียวกัน การจองตั๋วเครื่องบินก่อนวันหยุดวันชาติเพียงหนึ่งสัปดาห์ก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก การจองตั๋วเครื่องบินในสัปดาห์ก่อนวันหยุดวันชาติเพิ่มขึ้น 161% ในเดือนเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งมากกว่าการเพิ่มขึ้น 78% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในสัปดาห์ก่อนวันหยุดวันชาติ
1
ปริมาณการจองรถเช่าบนแพลตฟอร์ม Ctrip ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงวันชาติของปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019
จำนวนการจองโฮมสเตย์บนแพลตฟอร์ม Qunar เพิ่มขึ้น 20% ในปี 2020 ราคาก็เพิ่มขึ้นจาก 400 หยวนต่อคืนในช่วงวันหยุดวันชาติในปี 2020 เป็น 435 หยวนต่อคืน เพราะเป็นการยากที่จะหาห้องพักสำหรับโรงแรม boutique ระดับ Hi-end ในปักกิ่ง หางโจว เซี่ยงไฮ้ และแม้แต่กุ้ยโจวในภาคตะวันออกเฉียงใต้
ความนิยมในหัวข้อ “การท่องเที่ยวสีแดง” (Red tourism, 红色旅游) ไต่ขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่
Photo credit: CNN.com
สิ่งที่น่าสนใจคือ การใช้ประโยชน์จากวันหยุดชาติจีนเพื่อเยี่ยมชมสถานที่สีแดงอันเก่าแก่ (นัยยะนี้หมายถึง สถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่อประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน) และการทบทวนความหลังของประวัติศาสตร์สีแดงได้กลายเป็นทางเลือกของนักท่องเที่ยวหลายคน รวมถึงผู้ปกครองที่พาลูกหลานไปเยี่ยมเยือน
แพลตฟอร์ม Ctrip เปิดเผยว่าการเดินทางของพ่อแม่ลูกในจุดชมวิวสีแดงเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสีแดง 10 อันดับแรก ได้แก่ ปักกิ่ง หยานอัน ฉางซา หนานจิง ซีชาง เจียซิง จุนยี่ ลู่อัน เซี่ยงไฮ้ และอันหยาง
Self-driving Tour กลายเป็น Trend ใหม่ในการท่องเที่ยวภายในประเทศ
1
Credit Photo: www.yunnanexploration.com
จากข้อมูลของ Mafengwo พบว่าทัวร์ขับรถเที่ยวเอง (Self-driving tour) กลายเป็นกิจกรรมมาตรฐานที่สำคัญในช่วง Golden Week ในปี 2021 ไปแล้วเพราะความนิยมของกิจกรรมนี้ได้พุ่งสูงขึ้นถึง 150%
4
จุดหมายปลายทาง 10 อันดับแรกที่นักท่องเที่ยวนิยมขับรถไปเที่ยวเองชื่นชอบมากที่สุด ได้แก่ ซานย่า เฉิงตู ไหโข่ว เซี่ยงไฮ้ ซีอาน กุ้ยหยาง ฉงชิ่ง ต้าหลี่ คุนหมิง และซีหนิง
บนแพลตฟอร์ม Tmall Global ยอดขายอุปกรณ์จักรยานนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 170% เมื่อเทียบเป็นรายปี และยอดขายอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่นำเข้าเพิ่มขึ้นเกือบ 130% เมื่อเทียบเป็นรายปี นักท่องเที่ยวจากจากมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง และเซี่ยงไฮ้ชอบตั้งแคมป์ และนักท่องเที่ยวจากกวางตุ้ง หูหนาน และหูเป่ย ชอบตกปลา
3
โฆษณา