13 ต.ค. 2021 เวลา 14:21 • ความคิดเห็น
ถ้าในทางวิทยาศาสตร์เขาสรุปคำตอบที่ไม่สามารถแย้งเขาได้มานานแล้วนะ คำตอบมีสองคำตอบคือ ไข่เกิดก่อน กับ ไก่เกิดก่อน
1. ไข่เกิดก่อน ในความหมายนี้ไข่คือ รูปแบบของการสืบทอดเผ่าพันธุ์ของสัตว์ในรูปแบบของไข่(Eggs) พบมานานถึงราว ๆ 340 ล้านปี(Tetapods and Amniotes) ส่วนไก่ตัวแรกปรากฏขึ้นมาให้เห็นในโลกเพียงแค่ราว ๆ 58,000 ปี(Red Junglefowl ซึ่งจากการศึกษา DNA บอกให้รู้ว่าเป็นบรรพบุรุษของไก่บ้านที่มนุษย์นำมาเลี้ยงในปัจจุบัน)
ดังนั้นในทางวิทยาการเกี่ยวกับบรรพชีวิน การศึกษาทางวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต(Evolutionary biology) ไข่จึงเกิดก่อนไก่นานมาก ร่องรอยจาก fossil ยืนยันชัดเจน
2. ไก่เกิดก่อน ในที่นี้ไข่หมายถึง chicken eggs หรือไข่ไก่ คำตอบนี้มาจากงานวิจัยเกี่ยวกับการเกิดของเปลือกไข่ที่เกิดขึ้นได้จากแคลเซียมคาร์บอร์เนตที่แม่ไก่ได้จากอาหารบางชนิดบวกกับโปรตีนที่เจาะจงบางตัว(ovocleidin-17)
ผลของการศึกษานี้ทำให้เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าไข่ไก่ใบแรกเกิดจากแม่ไก่ที่กินอาหารที่มีแคลเซี่ยมมากจึงเกิดการสร้างไข่ในรูปแบบของไข่ไก่วิวัฒนาการสืบทอดมาจนเป็นที่เราเห็นทุกวันนี้
เราต้องอย่าลืมว่าเมื่อเราพูดสั้น ๆ ว่า ไข่(Eggs) มันหมายถึงไข่ของสัตว์หลายชนิดรวมถึงไดโนเสาร์รุ่นเก่า ๆ ที่ยังไม่มีวิวัฒนาการของสัตว์ปีกรวมทั้งไก่ปรากฏตัวขึ้นมาบนโลกด้วยซ้ำไป
google เลย..มีงานทางวิชาการพวกนี้เยอะมากอ่านกันไม่จบสิ้น จนปัญหาแบบไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันเป็นเรื่องแทบจะไม่น่าสนใจหรือเป็นประเด็นให้พิศวงงงงวยอะไรได้
โฆษณา