13 ต.ค. 2021 เวลา 23:46 • หนังสือ
เปลือกภายนอก
ความจริงอย่างหนึ่งบนโลกนี้สอนเราอย่างชัดเจนว่า ชีวิตทุกช่วง ทุกวัย ทุกบริบท ทุกเงื่อนไขนั้น ล้วนมีความทุกข์และความสุขผสมปะปนกันอยู่
.
มนุษย์ก็เช่นกัน ทุกคนล้วนเป็นสีเทา มีทั้งด้านดีและด้านไม่ดีผสมปนเปกันอยู่ แต่เราจะปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า เวลาเรามองใครสักคนแล้วเราก็ได้ตัดสินใจไปครึ่งหนึ่งแล้วว่าคนๆ นั้นเป็นยังไง มีบุคลิกภาพดีไหม แต่งตัวสะอาดสะอ้านหรือปล่าว เราได้ตัดสินคนๆ หนึ่งจากเปลือกภายนอกแล้วครึ่งหนึ่ง
.
ในทางธรรมชาติ “เปลือก” ที่ห่อหุ้มสิ่งต่างๆ ล้วนมีเหตุและผลในการที่มันต้องเป็นอย่างนั้น และบางครั้งสิ่งที่อยู่ใต้เปลือกก็มีหน้าตาหรือเรื่องราวแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับภายนอกที่ตามองเห็นอย่างมากมายเหลือเชื่อ
.
ภายใต้หนามแหลมของเปลือกทุเรียนลงไป ใครจะไปคิดว่า จะมีก้อนสีเหลืองนวลๆ หอมมัน หวานอร่อยซ่อนอยู่ นี่คงจะเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ช่วยให้คุณมองเห็นภาพเหล่านี้ได้ชัดเจนมากขึ้น
.
การแสวงหาสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาโดยมองทะลุผ่านเปลือกที่ห่อหุ้ม นอกจากจะช่วยให้เราได้เข้าใจคนๆ นั้นมากยิ่งขึ้นหรืออาจจะมีอคติต่อสิ่งต่างๆ ในตัวเขาได้น้อยลง
.
ผมคิดว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้มีความจำเป็นอย่างมากในการใช้ชีวิตบนโลกยุคปัจจุบันนี้ที่ทุกสิ่งทุกอย่างเดินเร็วขึ้นกว่าเดิม
.
ข้อคิดจากหนังสือ : แค่คนธรรมดาที่อยากมีความสุข
เขียนโดย : ปูปรุง
.
#มาร่วมกันพัฒนาตัวเองด้วยการอ่านหนังสือดีดีสักเล่ม
.
#ปลายปากกา
โฆษณา