14 ต.ค. 2021 เวลา 02:42 • ครอบครัว & เด็ก
ในการเลือกของเล่นให้เด็กในวัย 6 เดือนฝึกเล่นนั้น คุณแม่ควรคำนึงถึง จุดประสงค์ของการเล่น เช่น ต้องการฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ต้องการฝึกการใช้การเคลื่อนไหวหลายๆแบบ ต้องการฝึกความสงสัยและสมาธิ ดังนั้น
👶🏻 การเลือกของเล่นจึงสำคัญมากเพราะมือและนิ้วของน้องยังเล็ก การเลือกของเล่นชิ้นใหญ่โตนั้นไม่มีประโยชน์เลย
👶🏻 ของเล่นที่มีจำนวนมากชิ้นเกินไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะในความเป็นจริง เด็กจะหยิบจับได้อย่างมากแค่ 2 ชิ้น แต่ที่สำคัญจะสนใจแค่ชิ้นเดียว ตามที่เห็นในวิดิโอนี้
👶🏻 ของเล่นที่เลือกให้ก็ไม่ควรเป็นพวกของเล่นที่เคลื่อนที่เองได้ เพราะหลักการคือต้องการฝึกให้น้องหยิบ จับ ไม่ใช่ให้วิ่งตาม เพราะทำไม่ได้อยู่แล้ว
👶🏻 หน้าที่ของคุณแม่คือนั่งดูตามที่คุณแม่ท่านนี้ในวิดิโอทำ ไม่ใช่ชี้แนะ ชักนำ หรือสอนการเล่น เพราะเป็นการขัดสมาธิน้องตลอดเวลา
👶🏻 การเอาของเล่นเขาปากเป็นเรื่องปกติ เพราะเด็กทุกคนเรียนรู้จาก sense ทั้ง 5
ถ้าคุณแม่นั่งเฉยๆแล้วดูน้อง คุณแม่จะเห็นความสามารถในการคิดหาวิธีการเล่น หรือที่เรียกว่า self-entertained นอกจากนั้นยังจะเห็นความสงสัย ความสนใจ ความคิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการแก้ไขปัญหาอีกด้วย
แต่ถ้าน้อง 6 เดือนแล้วยังทำตามที่เห็นในวิดิโอไม่ได้ การหยิบจับยังไม่ดี การเคลื่อนไหวไม่คล่อง หรือไม่มีอาการสงสัย สนใจ แสดงว่าในการเลี้ยงดูไม่ได้ส่งเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อ การเรียนรู้ และการช่วยเหลือตัวเอง การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ขวบจึงสำคัญมาก เพราะจะทำให้เห็นปัญหาทั้งหมดและปรับเปลี่ยนก่อนที่จะถึงวัยสองขวบ
การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้องจะใช้หลักการของ Kestenberg Movement Profile ซึ่งใช้โดยนักจิตวิทยาที่ทำงานกับเด็กมาตั้งแต่ปี 1960 Kestenberg Movement Profile ยังเป็นงานวิจัยของ Judith Kestenberg กว่า 30 ปี เพื่อที่จะหาทางเข้าใจความต้องการของเด็กในวัย 0-2 ขวบที่ยังพูดไม่ได้ จึงจะแสดงออกจากการเคลื่อนไหวได้ชัดเจนที่สุด
การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้องนั้นจะทำโดยผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่านในประเทศไทยและญี่ปุ่น นอกนั้นยังติดตามให้คำแนะนำต่อถึง 1 ปีค่ะ
คุณแม่ที่สนใจ ขอรายละเอียดได้ที่ Inbox ของเพจ Raising Parents ตามด้านล่างค่ะ
โฆษณา