14 ต.ค. 2021 เวลา 03:42 • คริปโทเคอร์เรนซี
6 ศิลปินหญิงผู้ขับเคลื่อนวงการ NFT ในระดับโลก
วงการ NFT หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัว หนึ่งในนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีบล็อกเชน ได้กลายเป็นอีกหนึ่งวงการที่น่าจับตามากที่สุดในปีนี้
และเนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยกำลังจัดงานประกวด Miss Universe Thailand 2021 ซึ่งบริษัทในเครือ Bitkub ก็ได้ร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรคนสำคัญ และเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการนำเทคโนโลยี NFT มาใช้ร่วมกับการประกวดเพื่อทำให้เหล่าแฟน ๆ นางงามสามารถสะสมการ์ดนางงามที่อยู่ในรูปแบบของ NFT และมีส่วนร่วมกับงานประกวดได้ยิ่งกว่าเดิม
เพื่อแสดงความยินดีกับปรากฏการณ์ความร่วมมือระหว่างนวัตกรรม NFT และเวทีประกวดนางงาม ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับศิลปินผู้หญิงในวงการ NFT ที่มีชื่อเสียงและมี Passion ในการขับเคลื่อนวงการเทคโนโลยีไม่น้อยไปกว่าผู้ชาย!
1.Blake Kathryn
Blake Kathryn ศิลปินหญิงชาวอเมริกัน ผู้มีความโดดเด่นในผลงานแนว 3D Dreamscapes ด้วยสีสันที่ฉูดฉาดและเป็นเอกลักษณ์ราวกับจะดึงดูดให้ผู้ชมหลุดเข้าไปอยู่ในโลกแห่งความฝันได้เลย
Blake ได้กลายเป็นกระแสถูกพูดถึงในวงการเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ จากการร่วมมือกับ Paris Hilton เพื่อสร้างผลงาน NFT ที่มีชื่อว่า Iconic Crypto Queen ซึ่งสามารถประมูลผ่าน Nifty Gateway ได้ด้วยมูลค่าถึง 1,111,211 ดอลลาร์เลยทีเดียว
2.IX Shells
หรือชื่อจริง Itzel Yard นับเป็นอีกหนึ่งศิลปินหญิงที่มีผลงาน NFT มูลค่าสูงที่สุดเป็นอันดับแรก ๆ ของโลก โดยผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดของเธอมีชื่อว่า “Dreaming at Dusk” ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Tor Project ให้สร้างผลงานฉลองครบ 15 ปี Tor Browser ซึ่งเป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถท่องอินเทอร์เน็ตได้ด้วยความเป็นส่วนตัวสูง
สำหรับผลงาน “Dreaming at Dusk” ที่ดูเผิน ๆ อาจเหมือนกับโทรทัศน์ที่ไม่มีสัญญาณภาพ แต่แท้จริงแล้วนั่นคือ Cryptographic key ที่เมื่อถอดรหัสออกมาแล้วจะได้เป็นโค้ดชุดแรกของ Tor onion website ซึ่งผลงานชิ้นนี้ถูกประมูลไปด้วยมูลค่าสูงถึง 500 ETH หรือเกือบ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บน Foundation
3.Anna Zhilyaeva
ศิลปินชาวฝรั่งเศส ผู้สร้างผลงานศิลปะที่สามารถรับชมผ่านอุปกรณ์ VR (Virtual Reality) โดยเธอนับเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกด้านการนำผลงานศิลปะมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยี VR ทำให้เธอมีแฟน ๆ คอยติดตามมากมาย และเคยได้ไปแสดงการสร้างผลงานแบบไลฟ์สด หนึ่งในนั้นคือการจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ประเทศฝรั่งเศส
การจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ของเธอในครั้งนั้นได้ถูกบันทึกไว้เป็นวิดีโอ และเธอก็ได้นำวิดีโอนั้นไปเปลี่ยนเป็น NFT และเปิดประมูลบนเว็บไซต์ SuperRare ในชื่อ Liberty และถูกประมูลออกไปด้วยราคา 11.111 ETH หรือประมาณ 33,017 ดอลลาร์
4.Gala Mirissa
ศิลปินชาวสเปนผู้นำภาพถ่ายมาดัดแปลงเป็นผลงานทางศิลปะเพื่อให้ผลงานของเธอสามารถสื่อสารได้โดยไม่มีกำแพงภาษา เธอยังเป็นผู้เข้ารอบชิงการแข่งขัน Visual Artists Awards ปี 2018 ที่จัดขึ้นในเมืองไมอามี
นอกจากนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ BeInCrypto ยังได้ยกย่องให้เธอเป็น 1 ใน 3 ผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการ NFT ร่วมกับ Blake Kathryn และ Josie
สำหรับผลงาน NFT ของเธอที่น่าสนใจ หนึ่งในนั้นคือผลงานที่ชื่อว่า " I BELIEVE IN PINK " / -.AUDREY HEPBURN ที่มีมูลค่าสูงถึง 60 ETH หรือประมาณ 211,646 ดอลลาร์บนแพลตฟอร์ม Makersplace
5.Josie
ศิลปินหญิงชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการคริปโทอาร์ทมาตั้งแต่ปี 2017 ผลงานของเธอมักบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในระบบนิเวศของคริปโทเคอร์เรนซี นอกจากที่เธอจะขายผลงานศิลปะที่วาดขึ้นบนผ้าใบแล้ว เธอยังออกผลงานในรูปแบบ NFT เพื่อให้เหล่าแฟน ๆ สามารถสะสมกันได้อีกด้วย
โดยหนึ่งในผลงาน NFT ของเราที่มีชื่อว่า Out of Many, One - Original #1 ถูกขายออกไปด้วยราคา 75 ETH หรือคิดเป็นประมาณ 267,000 ดอลลาร์ บน Opensea
6.Krista Kim
ศิลปินชาวแคนาดา และยังเป็นผู้ก่อตั้ง Techism ที่นำศิลปะมาประสานกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นสื่อกลางในการเสริมสร้างมนุษยนิยมดิจิทัล (Digital Humanism) เธอเชื่อว่าเหล่าศิลปินควรเป็นแนวหน้าของวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี
นอกจากนี้ เธอยังเป็นศิลปินคนแรกที่ได้สร้างผลงาน “บ้านดิจิทัล” ในรูปแบบ NFT โดยใช้ Unreal Engine ในการสร้างผลงานที่สามารถเยี่ยมชมทุกมุมของบ้านได้ในแบบ 3 มิติ ผลงานดังกล่าวมีชื่อว่า Mars House และขายออกได้ที่ราคาสูงถึง 288 ETH หรือประมาณ 512,000 ดอลลาร์
NFT คืออะไร?
NFT ย่อมาจาก Non-fungible Token หมายถึงโทเคนที่มีลักษณะเฉพาะตัว สามารถใช้แทนสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เช่น ผลงานศิลปะ ดนตรี อสังหาริมทรัพย์ ของสะสม ฯลฯ และสามารถนำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ NFT ได้อย่างอิสระผ่านเครือข่ายบล็อกเชนและแพลตฟอร์มที่รองรับ
สิ่งที่ถูกนำมาใช้ร่วมกับ NFT มากที่สุดในปัจจุบัน หนึ่งในนั้นก็คือผลงานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด วิดีโอ หรือโมเดล 3 มิติ โดยศิลปินจะนำผลงานมาเปลี่ยนเป็น NFT และวางขายหรือเปิดประมูลผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Opensea, Superrare, หรือ Foundation ที่จะมีนักสะสมหรือผู้ที่ชื่นชอบสามารถร่วมซื้อขายได้อย่างอิสระและเปิดกว้างบนอินเทอร์เน็ต นั่นจึงทำให้ผลงานของเหล่าศิลปินมีโอกาสเข้าถึงนักสะสมที่มองเห็นคุณค่าของผลงานได้มากที่สุดนั่นเอง
ยิ่งไปกว่านั้น ทางบริษัทบิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด ก็กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับ NFT ขึ้นบนเครือข่าย Bitkub Chain เพื่อให้ศิลปินชาวไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี NFT ได้ง่ายยิ่งขึ้น คอยติดตามกันได้ที่เพจ Bitkub NFT
อ้างอิง Domestika, Forbes, Vogue
โฆษณา