14 ต.ค. 2021 เวลา 04:06 • ความคิดเห็น
ส.ร.ถ.รัสเซีย
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
พ.ศ. 2559 ผู้ผลิตเหล้าเถื่อนในเขตไซบีเรียของรัสเซียประกาศว่าเหล้าที่ตนแอบผลิตเป็นสูตรพิเศษ ใช้แอลกอฮอล์ผสมน้ำมันสำหรับแช่น้ำอาบ ปรากฏว่าคนดื่มตายไป 77 คน
เดือนตุลาคม 2564 นักกลั่นเหล้าไซบีเรียในเขตปกครองโอเรนเบิร์กของรัสเซียโม้ว่าตนมีสูตรสุดยอดสำหรับผลิตเหล้า
ปรากฏว่าคนดื่มเหล้าสูตรนี้ตายกลายเป็นผีทันที 34 คน อีก 24 คนไปนอนในโรงพยาบาล ตำรวจยึดเหล้าเถื่อน 2,000 ขวดไปตรวจ พบสารเมธานอลที่ทำให้เหล้าเป็นพิษ
บางพื้นที่ของรัสเซียมีอุณหภูมิติดลบ 40-50 องศาเซลเซียสในหน้าหนาว  ผู้คนจำเป็นต้องดื่มแอลกอฮอล์ดีกรีร้อนแรงเพื่อช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น
ส่วนผู้คนในประเทศโซนใต้ลงมาหรือยุโรปตะวันตกอย่างฝรั่งเศส เบลเยียม อิตาลี ที่ไม่หนาวมากนิยมดื่มเหล้าหมักอย่างไวน์ ไม่ว่าเป็นสติลไวน์อย่างไวน์ขาว ไวน์แดง ไวน์ชมพูหรือโรเซไวน์ บางพวกชอบดื่มแชมเปญหรือสปาร์กลิงไวน์  สำหรับคนเยอรมันนิยมดื่มเบียร์
2
ยุโรปตะวันตกจึงมีเบียร์ยี่ห้อดังเยอะ อย่าง Beaver Bass Ale London Prise (อังกฤษ) Dortmunder Beck’s Augustinerbrau Hofbrau (เยอรมนี) Carlsberg Tuborg (เดนมาร์ก) หรือ Heineken Amstel Light Royal Dutch (เนเธอร์แลนด์)
สังเกตนะครับว่ารัสเซียไม่มีเบียร์ดังระดับโลก เพราะเหล้าหมักช่วยป้องกันความหนาวสุดขีดไม่ไหว ผู้คนจึงนิยมดื่มเหล้ากลั่นทั้งวิสกี้ (ทำจากข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด หรือข้าวเจ้า) ยิน รัม หรือเตกีลา อย่างน้อยก็เอาเหล้าองุ่นหรือจากผลไม้อื่นไปกลั่นอย่างบรั่นดี คอนยัค หรือลิเคียว
สุดยอดของเครื่องดื่มป้องกันความหนาวของรัสเซียคือวอดกา วอดกาทำมาจากสุรากลั่นบริสุทธิ์ คนรัสเซียนิยมเอามันฝรั่งที่ไม่บ่มไปกลั่นจนได้วอดกาดีกรีสูง
1
ผมเคยได้รับเชิญไปเยือนโรงงานผลิตวอดกาและเหล้ากลั่นอื่นในหลายประเทศ เช่น รัสเซีย อูเครน พวกเหล้าหมักก็เคยได้รับชวนไปดูเช่นกัน ดูงานมากจนพอรู้เรื่องเครื่องดื่มป้องกันความหนาวของคนทางแถบนี้
5 ปีที่แล้ว ผมได้รับเชิญจากนักผลิตวอดการะดับมือเซียนเหยียบเมฆของอูเครนให้ไปชมการผลิตในโรงงานแถบเทือกเขาคาร์เพเทียน
คนทางโน้นเอาข้าว น้ำตาล หรือมันฝรั่งที่หมักแล้วไปกลั่นเพิ่มเติมอีก 3-4 รอบ เพื่อเพิ่มความบริสุทธิ์ บางโรงงานเอาไปกรองผ่านถ่านไม้เพื่อให้ดูดซึมสิ่งไม่บริสุทธิ์และกลิ่นออก วอดกาบางยี่ห้อจึงไม่มีสี กลิ่นและรส
คนมักจะเข้าในผิดว่าวอดกายี่ห้อ Smirnoff ที่ดังระดับโลกเป็นของรัสเซีย เรียนว่าดั้งเดิมเป็นของคนรัสเซียจริงครับ ตระกูล Smirnoff ของรัสเซียเป็นผู้ผลิตวอดกาที่ใช้วิธีการกรองผ่านถ่านเป็นเจ้าแรก
2
ตอนนั้นผลิตได้วันละ 1 ล้านขวด ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ตอนหลังคนในตระกูลนี้ถูกกำจัด มี 1 คนที่หนีรอดไปอยู่สหรัฐ ก็เลยนำสูตรไปทำขายที่โน่น ดังนั้นวอดกา Smirnoff ในปัจจุบันเป็นของผู้ผลิตชาวอเมริกันครับ
1
มักมีการให้ข้อมูลว่าวอดการัสเซียมีแอลกอฮอล์เกือบ 100% ซึ่งไม่จริงครับ อย่างวอดการัสเซียยี่ห้อ Stolichnaya มีแอลกอฮอล์เพียง 40% วอดกาของโปแลนด์เสียอีกที่มีมากกว่า อย่าง Zubrowka มีแอลกอฮอล์ 45%
เดี๋ยวนี้มีการผสมสมุนไพรและเครื่องเทศลงไปในวอดกา ทำให้สามีมักอ้าง (กับภรรยา) ว่าพวกตนดื่มวอดกาเป็นยา เดี๋ยวนี้ พวกรัสเซียผลิตวอดกาปรุงแต่งรสออกมาเยอะ อย่างเช่น Pertsovka (รสพริก) และ Limonya (รสมะนาว)
1
วอดกาที่มีคุณภาพมีราคาแพงขึ้น บางครั้งแพงจนผู้คนในชนบทห่างไกลที่เบี้ยน้อยหอยน้อยหาซื้อมาดื่มไม่ไหวก็เลยต้องหันดื่ม ส.ร.ถ. (สุราเถื่อน)
2
ผู้ผลิตสุราเถื่อนมีมากมายหลายระดับ หลายครั้งจึงเป็นข่าวใหญ่เรื่องคนดื่มเหล้าเถื่อนตายหมู่ สมัยก่อนตายครั้งละเป็นร้อยหรือหลายร้อยคนก็มีครับ
เคยได้ยินข่าวลือเรื่องเจ้าของบริษัทสุราที่ผลิตอย่างถูกต้องเอาสารพิษใส่ไซริงจ์และส่งคนไปแอบฉีดเข้าไปในขวดเหล้าเถื่อน เพื่อให้เกิดความตระหนกตกใจ
พวกนักดื่มที่รักตัวกลัวตายก็หันมาซื้อเหล้าของบริษัทนายทุนชาติดื่มดีกว่า.
โฆษณา