14 ต.ค. 2021 เวลา 11:00
‘เธอไม่ได้แปลกแยก เธอคือดวงดาว’ จดหมายผ่านเพลงจากไอยูถึงซอลลี่ เพื่อนรักผู้จากไกล
“ฉันมีเพื่อนคนหนึ่งที่ถูกมองว่าเป็นคนแปลกแยก เพราะการแต่งตัวที่แตกต่าง เพราะรสนิยมและความสามารถของเธอ เพราะการวางตัวที่มีระยะห่างเพื่อปกป้องตัวเธอเอง เพราะบุคลิกและความคิดเห็นที่ชัดเจนทั้งหมดนั่น ฉันรักเธอเพราะเธอเป็นแบบนั้น แต่เธอกลับถูกเกลียดเพราะมัน – เธอถูกเกลียดเพราะเธอเป็นตัวเอง”
คือถ้อยคำที่ ไอยู (IU) หรืออี จีอึน (Lee Ji Eun) นักร้องสาวเสียงใสใช้บอกเล่าเรื่องราวคร่าว ๆ เบื้องหลังเพลง ‘Celebrity’ ที่ถูกปล่อยเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2021 และทะยานขึ้นชาร์ตเพลงในเกาหลีอย่างรวดเร็วสมคำร่ำลือว่าเธอเป็น ‘เจ้าแม่ล้างชาร์ต’ ด้วยน้ำเสียงหวานใสเข้ากับทำนองเพลงน่ารัก ๆ ทำให้ ‘Celebrity’ เป็นเพลงเคป็อปที่รื่นหู ฟังง่าย ให้ความรู้สึกสบาย ๆ หากเนื้อหาที่ซ่อนไว้ในเพลงกลับชวนให้ใครหลาย ๆ คนคิดว่าเธอกำลังเล่าเรื่องราวของเพื่อนคนหนึ่ง
เพื่อนที่สดใสเหมือนลูกพีช มีเสน่ห์เหมือนดอกไม้ เพื่อนที่รู้จักกับไอยูร่วมแปดปีก่อนที่จะเหลือไว้เพียงดอกไม้และหิมะเป็นตัวแทนของเธอที่จากไปไกล เพื่อนที่ชาวเกาหลีรู้จักกันดีในชื่อ ‘ซอลลี่’ อดีตไอดอลวง F(x) นักร้อง นักแสดง ที่จากโลกใบนี้ไปเมื่อปี 2019
Peach: สดใสเหมือนลูกพีช
ซอลลี่ (Sulli) หรือ ชเว จินรี (Choi Jin-ri) คืออดีตศิลปิน – ไอดอลในสังกัดค่าย SM Entertainment ที่เข้าวงการด้วยวัยเพียง 11 ปีในฐานะนักแสดงเด็ก ก่อนที่จะเดบิวต์เป็นไอดอลน้องเล็กในวงเกิร์ลกรุปชื่อดัง F(x) เมื่อปี 2009 ด้วยภาพลักษณ์สดใสและร่าเริงในเวลานั้น ทำให้เธอถูกเปรียบเทียบว่าช่างน่ารักและสวยงามราวกับลูกพีช
ท่ามกลางตารางงานที่ยุ่งเหยิงของไอดอลในอุตสาหกรรมเคป็อป ความสนิทสนมของไอยูและซอลลี่ค่อย ๆ แน่นแฟ้นขึ้นขณะที่พวกเธอทั้งคู่รับหน้าที่พิธีกรใน Inkigayo รายการเพลงยอดนิยมในเกาหลี เมื่อปี 2011 พวกเธอเข้ากันได้ดี และกลายเป็นเพื่อนซี้กันจากนั้นเป็นต้นมา
ปี 2012 ‘Peach’ คือเพลงแรกที่ไอยูเขียนโดยมีภาพของซอลลี่ ‘ผู้หญิงที่สวยเหมือนลูกพีช’ เล่นวนในหัว
“ก่อนจะปล่อยเพลงนี้ พี่ (ไอยู) ให้ฉันฟัง ‘Peach’ แล้วบอกว่าเขาเขียนเพลงนี้ถึงฉัน”
“หลังจากนั้น เธอ (ซอลลี่) ก็เปลี่ยนโปรไฟล์กาเกาทอล์คเป็นรูปพีช แล้วบอกว่าเธอชอบเพลงนั้นมาก ๆ”
รอยยิ้มของทั้งไอยูและซอลลี่ระบายกว้างเมื่อพวกเธอต่างพูดถึงกันและกัน แต่ท่ามกลางมิตรภาพที่ก่อตัวขึ้นอย่างสวยงาม รอยปริและช้ำบนผิวลูกพีชกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างช้า ๆ เมื่อซอลลี่ต้องแบกรับคำวิจารณ์มากมายจากความไม่พอใจของชาวเน็ตเกาหลีหรือ ‘เนติเซน’ (Netizen)
Red Queen: ผู้หญิงที่ทุกคนบอกว่าน่ากลัว
“เธอขาใหญ่เหมือนช้างเลย”
“หน้าก็สวยแต่ทำไมอ้วนจัง”
คือคำพูดเกี่ยวกับตัวเธอที่ซอลลี่ต้องเจอเป็นประจำ ด้วยภาพลักษณ์ของ ‘ไอดอลเกาหลี’ ที่นอกจากต้อง สวย – ดูดี ตลอดเวลาแล้ว ยังต้อง ‘ผอม’ ตามค่านิยมอีกด้วย กระแสตอบรับเหล่านั้นบีบให้ซอลลี่ต้องควบคุมอาหารและลดน้ำหนักจนในที่สุดเธอก็มีรูปร่างตรงตาม beauty standard ที่สังคมคาดหวัง แต่เนติเซนกลับไม่หยุดเพียงเท่านั้น เมื่อเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเธอยังถูกหยิบยกมาว่าร้ายอยู่เสมอ
ปี 2015 ซอลลี่ตัดสินใจออกจากวง F(x) พร้อมด้วยคำด่าทอที่ยังดังไล่หลังให้ได้ยินไม่ขาดหู เป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่ไอยูแต่งเพลง ‘Red Queen’ โดยมีแรงบันดาลใจจากซอลลี่และภาพผู้หญิงปากแดงที่เธอวาด
/ ผู้หญิงหน้านิ่ง ๆ คนนั้น ผู้หญิงที่ทุกคนล้วนเกลียดคนนั้น ผู้หญิงยิ้มสวยคนนั้น ผู้หญิงที่ทุกคนล้วนหลงรักคนนั้น ผู้หญิงที่น่าสงสารคนนั้น ผู้หญิงที่ทุกคนบอกว่าน่ากลัวคนนั้น คุณก็รู้จักใช่ไหม ผู้หญิงคนนั้น /
ความโกรธเกรี้ยวของชาวเน็ตกระหน่ำเข้าใส่ซอลลี่อีกครั้งเมื่อเธอมีคู่รัก – ความรักที่ไม่ว่าจะสวยงามหรือไม่ของไอดอลเกาหลีมักสร้างความเกลียดชังให้กระจายในหมู่เนติเซนอย่างไร้สาเหตุ ซอลลี่ถูกด่าทอเพราะความรักของเธอ เพราะความซื่อตรงต่อสิ่งที่เธอคิดเสมอ เพราะการแสดงออกถึงอิสระในเนื้อตัวและร่างกายของเธอ และการ ‘โนบรา’ ในที่สาธารณะ
ซอลลี่ถูกด่าทอเพราะสนับสนุนให้ผู้ชายมั่นใจที่จะใส่กระโปรงได้อย่างอิสระ – ซอลลี่ถูกด่าทอเพราะเธอเป็นไอดอลหญิงคนแรก ๆ ในเกาหลีที่มีจุดยืนสนับสนุนแนวคิดเฟมินิสต์
คำด่าที่ไม่สมเหตุสมผลมากมายพุ่งเป้ามาที่เธอจนรอยยิ้มที่เคยถูกชมว่าสวยงามอยู่เสมอเริ่มเลือนหาย เธอกลายเป็น ‘Red Queen’ ที่ทุกคนอยากอยู่ให้ห่าง ยกเว้นไอยูที่ยังรักษาความสัมพันธ์กับน้องสาวคนสนิทคนนี้เอาไว้อย่างเหนียวแน่น
“พอมีข่าวเสียหายมากเข้าก็ไม่มีใครอยากจะเข้ามาเป็นเพื่อนกับฉัน แต่ว่าพี่ไอยูต่างออกไป เธอไม่สนใจว่าฉันจะเป็นยังไง เธอมาหาฉันที่บ้านบ่อย ๆ และทำอาหารให้กินด้วย”
Love Poem และ eight: บทกวีและความทรงจำถึงเธอ
/ คงมีสักคนเฝ้าอธิษฐานเพื่อใครสักคนหนึ่ง ราวกับได้ยินเสียงอันแผ่วเบาของกวีรักที่เขียนขึ้นอย่างเงียบงัน /
ปี 2019 บทกวีรักของไอยู ‘Love Poem’ ถูกปล่อยออกมาไม่นานก่อนการจากไปของซอลลี่ เพลงนี้เขียนขึ้นด้วยความรู้สึกอยากปลอบประโลมที่ไอยูมีต่อตัวเองและคนรอบข้าง ถ้อยคำในเพลงอย่าง ‘ฉันอยู่ตรงนั้น อยู่ด้านหลังที่เดินอย่างโดดเดี่ยวของเธอ’ ถูกส่งให้ซอลลี่ฟังเป็นคนแรก ๆ ก่อนที่เพลงนี้จะถูกเผยแพร่สาธารณะ ด้วยหวังว่าบทกวีบทนี้จะ ‘โบกบินออกไปหาเธออย่างชัดเจน หวังว่าจะไปถึงที่หมายนั้นให้ทันเวลา’
ซอลลี่จากไป ไอยูร่วมไว้อาลัยในงานอำลาเล็ก ๆ ตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้าย ความรักและความทรงจำที่เธอทั้งคู่มีให้กัน ถูกกลั่นกรองออกมาเป็นเพลง ‘eight’ (2020) สื่อถึงช่วงเวลาแปดปีที่ไอยูและซอลลี่ได้เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งของกันและกัน
ในมิวสิกวิดีโอเพลง ‘eight’ ของไอยูยังคลอเคล้าด้วยความทรงจำเหล่านั้น เมื่อแฟน ๆ หลายคนวิเคราะห์ว่าเด็กสาวชุดขาวคือตัวแทนของซอลลี่ ในเอ็มวีเธอทั้งคู่ยิ้มให้กันผ่านกระจกใสกั้น เด็กสาวคนนั้นงดงามและมีอิสระเช่นเดียวกับซอลลี่ในสายตาไอยู
/ พวกเราอยู่ภายใต้พระอาทิตย์สีส้มนั้น เต้นรำไปด้วยกันโดยไม่มีเงา ไม่มีหรอกการจากลาที่ถูกกำหนดไว้ แล้วเราจะเจอกันในความทรงจำอันแสนงดงาม /
Celebrity: เธอไม่ได้แปลกแยก เธอคือดวงดาว
การจากไปของซอลลี่ส่งผลบางอย่างกับอุตสาหกรรมเคป็อบ แม้ไม่ชัดเจนนัก แต่ก็เริ่มมีการตั้งคำถามถึงการปั้นแต่งมนุษย์ให้เป็นไอดอลที่ ผอม หล่อ สวย มีความสามารถ แต่ไม่อาจพูดหรือทำอะไรอย่างใจคิดได้ เหล่าไอดอลชายและหญิงต่างถูกฝึกหนักให้ร้อง แรป และเต้นตั้งแต่เด็กจนหลายคนแทบไม่ได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างที่ควรจะเป็น
ชีวิตที่ต้องสดใสเสมอเมื่ออยู่หน้ากล้องและกลับห้องเพื่อร้องไห้เงียบ ๆ กลายเป็นความทุกข์ที่กัดกินใจคนเบื้องหน้าในวงการนี้ บางคนถูกรัก บางคนถูกเกลียดและได้รับคำด่า บางคนถูกมองว่า ‘ไม่เก่ง ไม่สวย ไม่มีค่า’ บางคนถูกมองว่า ‘แปลกแยก’
เพลง ‘Celebrity’ ของไอยูเกิดขึ้นเพราะเรื่องราวเหล่านั้น และถ้อยคำที่เธออยากจะส่งไปให้ถึงเพื่อนคนสำคัญที่แฟน ๆ หลายคนเชื่อว่าคือซอลลี่ แต่สุดท้ายเมื่อเธอเรียบเรียงเพลงนี้จนแล้วเสร็จ ‘Celebrity’ กลับกลายเป็นเพลงของทุกคนรวมทั้งตัวไอยูเอง ที่บางครั้งคนเรามักจะรู้สึก ‘แปลกแยก’ เพราะแตกต่างและไม่เข้าพวกกับมาตรฐานที่สังคมตั้งเอาไว้
‘Celebrity’ จึงกลายเป็นเพลงที่เปรียบเสมือนภาพสะท้อนวงการบันเทิงเกาหลี ไปพร้อมกับที่ปลอบประโลมใจคนทั่วไปบนโลกที่แสนวุ่นวาย ด้วยน้ำเสียงหวาน ๆ รับกับท่วงทำนองสดใส และความหมายที่ราวกับกำลังบอกคนที่เปิดฟังอยู่ว่า ‘ไม่ว่าอย่างไร สำหรับฉันเธอก็คือดวงดาว’
เรื่อง: จิรภิญญา สมเทพ
ที่มา:
IU – eight ไทยซับจาก IUSUB https://www.youtube.com/watch?v=420iSvZjmSc
IU – Love Poem ไทยซับจาก IUSUB https://www.youtube.com/watch?v=rMsdlwNywBM
IU – Red Queen ไทยซับจาก IUSUB https://www.youtube.com/watch?v=Y8ji8hz-fFY
IU5 Pre-release ‘Celebrity’ Album Introduction Rough Translation by @iu_haneul
@Sulli_Thailand
#RememberingSulli
โฆษณา