14 ต.ค. 2021 เวลา 07:09 • ข่าว
Hunger Game แดนนอร์เวย์
นักธนูหนุ่มยิงสังหารหมู่กลางห้างในนอร์เวย์
เสียชีวิตถึง5ราย
กลายเป็นเหตุการณ์เขย่าขวัญชาวนอร์เวย์ กลางเมือง Kongsberg เมืองเล็กๆที่อยู่ห่างจากกรุง Oslo เพียง 60 กิโลเมตร เมื่อนักแม่นธนูหนุ่มชาวเดนมาร์ก สะพายธนู พร้อมลูกศรคู่ใจก่อนเหตุไล่ยิงคนจำนวนมาก ที่กำลังซื้อของในซุปเปอร์มาร์เกต จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 5 คน และบาดเจ็บสาหัสอีก 2 ราย ซึ่งทั้งคู่ยังรักษาตัวในห้องฉุกเฉิน
2
เหตุเกิดในช่วงค่ำวันพุธที่ 13 ตุลาคม เวลาประมาณ 6 โมงเย็น ที่หนุ่มนักธนูชาวเดนิชรายนี้ ได้เริ่มเดินออกตระเวณล่าเหยื่อในเมือง และได้ก่อเหตุกราดยิงธนูเข้าไปในซุปเปอร์มาร์เกต Coop Extra ที่มีผู้คนเข้ามาจับจ่ายซื้อกับข้าวหลังเลิกงานกันจำนวนมาก จนมีผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต และบาดเจ็บ
หลังจากที่คนร้ายก่อเหตุได้ประมาณครึ่งชั่วโมง ตำรวจนอร์เวย์ก็เข้ามาถึงที่เกิดเหตุ พร้อมรบเต็มอัตราศึก ทั้งเฮลิคอปเตอร์ สุนัจตำรวจ หน่วยจู่โจมติดอาวุธ และสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ทันที ซึ่งตอนนี้ไม่เปิดเผยชื่อ ทราบเพียงเป็นหนุ่มสัญชาติเดนมาร์ก อายุประมาณ 37 ปี ก่อเหตุเพียงคนเดียว และยังไม่พบหลักฐานว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายใดๆ จึงยังไม่ทราบสาเหตุ แรงจูงใจในการก่อเหตุ
ส่วนพยานในเหตุการณ์ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อทีวีในนอร์เวย์ เล่าว่า เธอเห็นคนร้ายยืนนิ่งอย่างใจเย็นที่มุมตึก พร้อมลูกศรเต็มกระบอก และคันธนูในมือ เล็งไปทางผู้คนอย่างใจเย็น ท่ามกลางความแตกตื่นของผู้คนในซุปเปอร์มาร์เกต
1
นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ Erna Solberg ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า เป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม สะเทือนขวัญประชาชนอย่างมาก และพร้อมจัดทีมสืบสวนจากกรุง Oslo ไปช่วยอย่างเต็มที่
1
คำกล่าวของนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ก็ไม่ได้เกินเลยความจริงนัก เพราะอย่างที่ทราบกัน ประเทศนอร์เวย์เป็นดินแดนที่เงียบสงบมาก นานๆจะเกิดเหตุโจมตี สังหารหมู่แบบนี้สักครั้ง
2
ซึ่งเหตุสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุด เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2011 โดยหนุ่มขวาจัดหัวรุนแรงชาวนอร์เวย์ที่ชื่อ Anders Breivik ได้ก่อเหตุวางระเบิดกลางกรุง Oslo ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 8 ราย และยังไปก่อเหตุกราดยิงในแคมป์เยาวชนของพรรคแรงงานบนเกาะอูเตอย่า เสียชีวิตไปอีกถึง 69 ราย
แต่ถึงจะก่อเหตุสังหารหมู่อย่างโหดเหี้ยม และมีผู้เสียชีวิตมากมายแค่ไหน โทษสูงสุดของกฏหมายนอร์เวย์ก็คือการจำคุกเพียงแค่ 21 ปีเท่านั้น แต่ทั้งนี้ศาลนอร์เวย์สามารถขยายระยะเวลาจำคุกเพิ่มเติมได้หากพิจารณาว่าคนร้ายยังมีทัศนคติที่เป็นภัยต่อสังคม
1
ดังนั้น ผู้ก่อเหตุในคดีนี้ แม้จะสารภาพสิ้น หรือจำนนต่อหลักฐาน ก็จำคุกไม่เกิน 21 ปี ที่ชาวนอร์เวย์ก็ได้แต่ภาวนาว่าเขาจะกลับตัวได้
แหล่งข้อมูล
โฆษณา