14 ต.ค. 2021 เวลา 10:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ASIAN ดัน "เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล" เข้าตลาดหุ้น
บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติแผนการเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ AAI ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
โดยจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ AAI เป็นสัดส่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20.00 ของทุนชําระแล้วท้ังหมดของ AAI และเสนอขายหุ้นสามัญเดิมใน AAI ที่บริษัทฯ ถืออยู่บางส่วนไปพร้อมกับการออกและเสนอขาย IPO ของ AAI เป็นสัดส่วนไม่เกินกว่าร้อยละ 10.00 ของทุนชําระแล้วทั้งหมดของ AAI ภายหลังการเสนอขาย IPO ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/65
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ที่อาจเกิดขึ้นจากแผน Spin-Off จึงให้มีการเสนอขายหุ้นสามัญที่จะออกและเสนอขาย IPO ต่อประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ให้มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ (Pre-emptive Rights) ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 20.00 ของจํานวนหุ้นสามัญที่ IPO โดยหากมีหุ้นสามัญที่เหลือจากการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเฉพาะกลุ่มซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นตามสัดสวนการถือหุ้นในบริษัทฯ ( Pre-emptive Rights) ให้ AAI เสนอขายหุ้นที่เหลือต่อประชาชนทั่วไป
โดยผลประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับคือ
1. ลดภาระของบริษัทฯในการสนับสนุนด้านเงินทุนแก่ธุรกิจแปรรูปปลาทูน่าสําหรับผลิตผลิตภัณฑ์ปลา ทูน่าและอาหารสัตว์เลี้ยง รวมถึงการจําหน่ายและส่งออกของบริษัทฯในระยะยาว เนื่องจาก AAI จะสามารถระดมทุนได้เองผ่านช่องทางของตลาดทุน
2. ลดต้นทุนทางการเงินของ AAI ในระยะยาว จากการมีแหล่งทางเลือกในการระดมทุนที่หลากหลาย โดยการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ยังช่วยให้ AAI สามารถระดมทุนด้วยต้นทุนที่ต่ำลงกว่าปัจจุบันได้ ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯ ในภาพรวม
3. บริษัทฯ จะมีการแยกโครงสร้างธุรกิจท่ีชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารจัดการ การกําหนดนโยบายและกลยุทธในการดําเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และคล่องตัวมากขึ้น
4. ภายหลังการเข้าจดทะเบียนของ AAI มูลค่าของหุ้นของ AAI จะสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงและมูลค่าเพิ่มของธุรกิจแปรรูปปลาทูน่าสําหรับผลิตผลิตภัณฑ์ปลาทูน่าและอาหารสัตว์เลี้ยง รวมถึงการจําหน่ายและส่งออกของบริษัทฯ
5. บริษัทฯ ได้รับเงินทุนจากการขายหุ้นสามัญเดิมใน AAI ที่บริษัทฯ ถืออยู่บางส่วนโดย ASIAN ได้ติดสัญญาณ Radars “Top 3 ROE of sector” หรือ ROE สูงที่สุด 3 อันดับแรกในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน และ “Consistent Dividend” หรือ หุ้นที่ปันผลติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน
[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars
“ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ
โฆษณา