14 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
แอดมินมีข้อแนะนำสำหรับผู้หญิงทุกคนในการตรวจเช็คสุขภาพร่างกายที่สำคัญ 10 รายการ เพื่อประโยชน์ของคุณเองและอย่าลืมพาคนในครอบครัวอันเป็นที่รักของคุณไปตรวจร่างกายด้วยกันก็ได้นะ
1. เต้านม การอัลตร้าซาวนด์เต้านม ควรเริ่มทำเมื่ออายุ 40 ปี เพื่อตรวจความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมและผลที่อาจเกิดจากวัยทองได้ โดยควรตรวจอย่างน้อยที่สุดทุก ๆ 2 ปี สำหรับสาว ๆในวัยอื่นก็ควรเข้ารับการตรวจแบบอัลตร้าซาวนด์ด้วย เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของโรคที่อาจเกิดจากเต้านมได้
2. ตา ต้อหินมักเกิดกับผู้หญิงวัย 40 ปีขึ้นไป ส่วนสาววัย 30 ปีขึ้นไปก็จะเริ่มมีปัญหากับดวงตา จึงมีความจำเป็นมากในการตรวจเช็คขอภาพหรือตรวจวัดสายตา โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือมีปัญหาเลือดลมไม่ดี
3. ฟัน ควรตรวจฟันอย่างน้อยที่สุดปีละครั้งหรือ 6 เดือนครั้ง เพื่อตรวจดูว่ามีหินปูนเกาะหรือมีฟันผุไหม เพื่อจะได้ทำการรักษาแต่เนิ่น ๆ ไม่รอจนกระทั่งเหงือกอักเสบ หรือฟันผุมากจนต้องถอนทิ้งในที่สุด
4. หัวใจและเลือดลม ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอจะมีโอกาสเสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจน้อยที่สุด ส่วนผู้ที่ขี้เกียจออกกำลังกายอย่าได้นิ่งนอนใจ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจความดันโลหิต เพื่อป้องกันอัมพาตตั้งแต่เนิ่น ๆ
5. แปปสเมียร์ ผู้หญิงที่วัย 25 ปีขึ้นไป หรือวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์เร็ว ควรมีการตรวจภายในและตรวจเซลล์เยื่อบุปากมดลูกที่เรียกว่าแปปสเมียร์ปีละครั้ง จะช่วยให้สามารถวินิจฉัยมะเร็งปากมดลูกในระยะต้น ๆ เพื่อนำไปสู่การรักษาให้หายขาด
6. มดลูก การอัลตร้าซาวนด์เป็นสิ่งสำคัญมากในกรณีอาจเป็นซีสต์หรือเนื้องอก เพื่อตรวจทำการรักษาได้ทัน ส่วนสตรีที่ต้องการมีลูกควรตรวจอัลตร้าซาวนด์ปีละครั้งดีที่สุด
7. ผิวหนัง หากไฝมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลง หรือผิวมีผื่นเล็ก ๆ เป็นขุย ซึ่งมักพบบริเวณใบหน้า แขน หลังมือ โดยเฉพาะบริเวณที่โดนแสงแดดมาก ๆ ควรไปให้แพทย์ผิวหนังตรวจ เพื่อลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งผิวหนัง โดยเฉพาะผู้ที่มีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งผิวหนังมาก่อน
8. กระดูก ผู้หญิงช่วงวัยทองควรไปตรวจความแน่นของมวลกระดูก ถ้ามีบุคคลในครอบครัวเป็นโรคกระดูกพรุน หรือผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น น้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐาน โรคปวดตามข้อ ปวดหลัง กระดูกหัก จะได้ทำการรักษาความแข็งแรงของกระดูกไม่ให้เสื่อมเร็ว
9. ลำไส้ เมื่ออายุย่างเข้าสู่เลข 5 ควรเข้ารับการตรวจลำไส้ใหญ่เป็นประจำทุกปี เพราะลำไส้ใหญ่มีโอกาสเสี่ยงกับการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้
10. เลือด เมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป ควรตรวจเลือดทุก 2 ปี ซึ่งผลการตรวจเลือดจะบอกได้ว่ามีการติดเชื้อ เป็นภูมิแพ้หรือมีโลหิตจางหรือไม่ นอกจากนี้แพทย์ยังสามารถตรวจเช็คค่าคอเรสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดอีกด้วย เพื่อดูว่ามีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานหรือไม่
โฆษณา