15 ต.ค. 2021 เวลา 00:38 • การเมือง
บิ๊กตู่ ยึดสนาม!?
ภาพที่ บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี รวมถึง สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถึงการเปิดประเทศ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 ต.ค.64ที่ผ่านมา คือการตอกย้ำ และสร้างความเชื่อว่า วาระแห่งชาติ ว่าด้วยการเตรียมเปิดประเทศในเดือนพ.ย.นี้ รัฐบาลมีความพร้อมอย่างมาก
และการเปิดประเทศครั้งนี้จะต้องดำเนินไปภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข วางเอาไว้ ควบคู่ไปกับการที่ศบค.ได้ให้ความเห็นชอบ ผ่อนคลาย กิจการและกิจกรรมต่างๆในเดือนธ.ค.นี้
หมายความว่า รัฐบาลจะต้องหาทางสร้างสมดุลระหว่าง การบริหารเศรษฐกิจ ดึงรายได้เข้าประเทศ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ไปจนถึงปีหน้า จากอุตสาหกรรมการด้านท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับด้านสาธารณสุข ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด หลังจากที่ไทยได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 มาเกือบสองปี ส่งผลกระทบในวงกว้างทุกด้าน
วันนี้ผมยืนท่ามกลางภาครัฐและเอกชน ทั้งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) หอการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ฝ่ายรัฐ คณะรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข โดยมีรองนายกรัฐมนตรี 2 ท่านที่ติดภารกิจเยี่ยมประชาชน ท่านแรกไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม และอีกท่านไปตรวจสถานการณ์ในภาคใต้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องดูแลพื้นที่เหล่านั้นด้วย
วันนี้ผมและพวกเราอยากขอความร่วมมือจากประชาชนว่าเรื่องนี้อย่างน้อยจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ช่วยให้ประชาชนหลายๆ ได้เริ่มกลับมาทำมาหากิน กลับมาตั้งตัวได้ดีอีกครั้ง ซึ่งเราต้องมีความพยายามในการดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เข้ามาในไทยมากขึ้น ให้สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศไทย และดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่นเดียวกับที่หลายๆประเทศกำลังทำอยู่ บางส่วนจากการถ้อยแถลงของพล.อ.ประยุทธ์
แน่นอนว่าสำหรับพล.อ.ประยุทธ์ แล้วความสำเร็จจากการเปิดประเทศในเดือนพ.ย.นี้ไม่เพียงแต่จะเป็นตัวชี้วัดของรัฐบาลเพื่อแรงผลักดันให้ เรือเหล็ก เดินหน้าต่อไปจนครบเทอม ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเอาไว้เท่านั้น แต่ในอีกทางหนึ่ง ในแง่การต่อสู้ทางการเมืองแล้ว ย่อมจะกลายเป็น โจทย์ข้อยาก ต่อฝ่ายตรงข้ามอย่างพรรคฝ่ายค้านทันที
จากเดิมที่กระแสของพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลหวุดหวิด จวนเจียนถึงขั้นดิ่งลง กลยเป็นเส้นกร๊าฟที่พุ่งต่ำ จนทำให้ฝ่ายค้านประเมินว่าที่สุดแล้ว รัฐบาลคงอดทนไปได้ไม่ทันครบ 4ปี พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องถอดใจ ประกาศยุบสภาฯ แต่หากรัฐบาลสามารถพลิกฟื้นทวงคืนคะแนนนิยมกลับมาได้ เมื่อการเปิดประเทศเกิดผลในทาง บวก กลายเป็นเส้นกร๊าฟที่พุ่งสูงขึ้น เชื่อว่านาทีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อาจไม่เพียงแต่มองข้าม พรรคฝ่ายค้าน ไปเท่านั้น แต่ยังมั่นใจอีกชั้นหนึ่งด้วยว่า พรรคร่วมรัฐบาล ที่เคยออกฤทธิ์ก็จะต้องสงบโดยพลัน !
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา