15 ต.ค. 2021 เวลา 12:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นกู้คืออะไร
สรุปเรื่องสำคัญก่อนลงทุนในหุ้นกู้
เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา หลายๆ คนคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลของบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) โดยมีอัตราผลตอบแทนสูงสุดที่ร้อยละ 2.75 ต่อปี ด้วยมูลค่าลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาทเท่านั้น
ซึ่งหลายๆ คนก็อาจสงสัยว่า หุ้นกู้มีความน่าสนใจและลักษณะที่โดดเด่นอย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาสรุปประเด็นที่ต้องรู้ก่อนที่จะลงทุนในหุ้นกู้กันครับ
เมื่อเราลงทุนในหุ้นกู้ เราจะกลายเป็นเจ้าหนี้ของบริษัทที่เสนอขายหุ้นกู้ออกมา และในทางกลับกัน บริษัทนี้ก็จะกลายเป็นลูกหนี้ของเรา ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนในหุ้น เราจะเป็นหนึ่งในเจ้าของกิจการนั้นตามสัดส่วนหุ้นที่มีอยู่ในพอร์ตการลงทุน
โดยหุ้นกู้จะมีการกำหนดอัตราผลตอบแทนที่แน่นอนในแต่ละช่วงเวลาที่กำหนดไว้ ทำให้ผู้ลงทุนได้รับอัตราดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอ และหากครบอายุสัญญาของหุ้นกู้ ผู้ลงทุนก็จะได้รับคืนเงินต้นตามที่ได้ตกลงกันไว้
1
ทั้งนี้ การเลือกลงทุนในหุ้นกู้จะต้องให้ความสำคัญกับเครดิตความน่าเชื่อถือของบริษัทที่เสนอขายอีกด้วย ซึ่งเครดิตแบบลงทุนและเครดิตแบบเก็งกำไร ตั้งแต่ระดับ AAA ที่มีระดับเครดิตดีที่สุดไปจนถึงระดับ D ที่ไม่สามารถชำระหนี้คืนให้แก่ผู้ลงทุนได้
นอกจากนี้ ผู้ลงทุนยังต้องศึกษาความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับกิจการนั้นด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นการประเมินว่ากิจการนั้นสามารถชำระคืนหุ้นกู้เหล่านี้ได้หรือไม่ โดยความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ อาทิ ความเสี่ยงของกิจการในการลงทุนด้านต่างๆ ภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนความเสี่ยงที่เงินระดมจากหุ้นกู้ดังกล่าวไม่ได้งอกเงยให้เป็นส่วนของผู้ถือหุ้นหรือทำให้อัตราส่วนหนี้ต่อทุนลดลงได้
นอกจากความเสี่ยงจากกิจการแล้ว ผู้ลงทุนยังคงเผชิญกับความเสี่ยงส่วนตัวด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยที่ตรึงไว้ หากภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ผลตอบแทนดังกล่าวก็อาจด้อยกว่าภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
1
รวมไปถึงยังมีความเสี่ยงด้านความต้องการใช้เงินจากการที่ผู้ลงทุนนำเงินส่วนนี้เป็นระยะเวลานานกว่าที่จะไถ่ถอนคืนได้ สภาพคล่องของผู้ลงทุนจึงอาจลดลงได้ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง
ดังนั้นแล้ว การลงทุนในหุ้นกู้แม้ว่าผลตอบแทนจะค่อนข้างแน่นอน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ายังคงมีความเสี่ยงของส่วนตัวและของกิจการ ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาอย่างรอบด้านให้ได้ผลตอบแทนตามที่ต้องการ
ซึ่งในแอพ StockRadars เองก็มีข่าวสารการลงทุนและแสดงผลข้อมูลหุ้นต่างๆ ไว้ในที่เดียว อย่าลืมกดติดตามและเข้าไปใช้งานกันได้ เพื่อไม่ให้พลาดทุกความเคลื่อนไหวครับ
[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์!!”
สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ
โฆษณา