15 ต.ค. 2021 เวลา 05:45 • กีฬา
Asset Allocation กับ การจัดการทีมฟุตบอล
ช่วงนี้ตลาดซื้อขายนักเตะเปิดฤดูกาลปีนี้ครึกครื้นกันทีเดียว รวมไปถึงการย้ายทีมที่สะเทือนวงการของ The Great Footballer อย่าง Lionel Messi ที่ย้ายไปยัง PSG หรือ Cristiano Ronaldo ที่ได้กลับมายังถิ่น Old Trafford ของ Manchester United หลังจากที่ย้ายออกไปเมื่อ 13 ปีที่แล้ว
การจัดทีมฟุตบอล ที่มีผู้เล่นถึง 11 คน เหมือนหรือต่างจากการจัดสินทรัพย์ลงทุน(Asset Allocation) อย่างไร ตามดอกเบี้ยสีทองมาเลยค่า
ไม่ว่าจะเป็นกองหน้าที่เน้นการทำประตู กองกลางที่สรรสร้างเกมส์รุก หรือกองหลังที่ต้องช่วยรักษาไม่ให้คู่แข่งเข้ามาทำประตู และตำแหน่งที่ขาดไม่ได้คือผู้รักษาประตู ที่จำเป็นที่สุด ในบางครั้งเราอาจเคยเห็นผู้รักษาประตูบาดเจ็บหรือได้ใบแดง ยังต้องมีนักเตะคนอื่นเปลี่ยนลงมาทำหน้าที่แทน
ตำแหน่งไหน เปรียบได้กับการวางสินทรัพย์อะไรบ้าง ดอกเบี้ยสีทองขอแชร์มุมมองดังนี้ค่า
1. กองหน้า เป็นตำแหน่งที่เน้นการทำประตู จะชนะคู่แข่งได้ก็ต้องกองหน้านี่แหละค่ะ เหมือนกับการลงทุนในหุ้นที่มีโอกาสเติบโตสูง เช่นหุ้นขนาดเล็กที่ยังมีอนาคตสดใส ซึ่งผลตอบแทนมาจากเงินปันผลและส่วนต่างราคา เป็นสินทรัพย์ที่สร้างความมั่งคั่งอย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่ก็ต้องยอมรับกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นตามมา เพราะผู้เล่นกองหน้าตัวจี๊ดเหล่านี้มักมาพร้อมกับความไม่คงเส้นคงวา
2. กองกลาง เป็นตำแหน่งสร้างเกมส์และทำประตูได้เช่นกัน แต่ก็ช่วยตัดเกมส์ ตั้งรับได้ด้วย ตำแหน่งนี้เรามองว่าเหมือนกับการลงทุนในกองทุนรวมตราสารทุนประเภทต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นกองประเภท active หรือ passive กองในประเทศและต่างประเทศ ที่มีนโยบายแตกต่างกันไป มีให้เลือกหลากหลาย การลงทุนส่วนนี้จะมีความเสี่ยงที่ลดลงมาเนื่องจากภายในกองทุนนั้นมีการกระจายการลงทุนในหุ้นของกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลาย (Diversified)
3. กองหลัง เป็นตำแหน่งตั้งรับ สกัดการทำประตูของคู่แข่งและตัดเกม ซึ่งต้องอาศัยความมั่นคงในระดับหนึ่ง เปรียบเสมือนสินทรัพย์ปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำ เป้าหมายในการใช้เงินนี้อยู่ในระยะกลางๆ เช่นพวก ตราสารหนี้ พันธบัตรรัฐบาล ที่ต้องการผลตอบแทนที่แน่นอน พร้อมทั้งต้องรักษาฟอร์มแต่ไม่ต้องการความเอ๊าท์เพอร์ฟอร์มมากนัก
4. ผู้รักษาประตู คือตำแหน่งที่จะทำให้ทีมไม่แพ้ จำเป็นต้องมีความมั่นคงสูงสุด ปิดโอกาสการขาดทุนเงินต้น และยังต้องมีสภาพคล่องสูง สามารถพึ่งพาได้เมื่อยามฉุกเฉิน เช่น เงินฝาก กองทุนรวมตลาดเงิน
5. ตัวสำรอง เป็นสิ่งที่ทีมจะขาดไม่ได้เช่นกัน ตัวสำรองคือผู้เล่นที่คอยซัพพอร์ทเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เปรียบได้การการโอนย้ายความเสี่ยงในการทำประกันต่างๆ ในกรณีที่เกิดการเจ็บป่วย หรือผู้เล่นไม่สามารถแข่งต่อได้ เรียกได้ว่าอุ่นใจเมื่อมีและขาดไม่ได้
ซึ่งอ่านมาถึงตรงนี้ก็น่าจะพอรู้แล้วใช่ไหมคะว่าผู้เล่นทุกคนล้วนมีความสำคัญที่จะทำให้ทีมหรือพอร์ทการลงทุนของเราเติบโตไปได้ด้วยดี บางครั้งอาจมีอุปสรรคขวากหนามที่ทำให้พอร์ทการลงทุนเราสะดุดไปบ้าง เช่นวิกฤตโควิดผีบ้านี้ แต่การจัดการวางแผนที่ดีจะทำให้ We will survive ไปด้วยกันค่า
สุดท้ายดอกเบี้ยสีทองขอฝากวลีเด็ดจากกุนซือในตำนานอย่าง Sir Alex Ferguson ไว้หน่อยนะคะ ว่า “Attack wins you games, defence wins you titles.” ซึ่งกล่าวคือ “เกมส์รุกทำให้เราชนะ แต่เกมส์รับที่ดี ทำให้เราได้แชมป์”
ขอให้ทุกคนโชคดี กับการลงทุนเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงินนะคะ
บทความโดยดอกเบี้ยสีทอง X คุณนิว : นักวางแผนการเงินมืออาชีพ
Source:
โฆษณา