18 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ธุรกิจ
พืชกัญชากับเครื่องหมายการค้า
ช่วงนี้พืชต่าง ๆ เป็นที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายกันจริง ๆ เลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็น พืชกระท่อมกับสิทธิบัตร ที่ IDG เพิ่งพูดถึงไปไม่นานมานี้ หรือ จะเป็นพืชกัญชา ที่เรากำลังจะพูดถึงในตอนนี้เช่นกัน
เป็นที่รู้กันในตอนนี้ว่า พืชกัญชานั้น กฎหมายได้ปลดล็อกให้ใช้นำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำยา อาหาร หรือ รวมไปถึงแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างถูกกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ .. ทุกคนมีความสงสัยกันไหม ? ว่าถ้าเป็นการขอ “เครื่องหมายการค้า” ที่มีโลโก้ และ รายการสินค้า ที่เกี่ยวข้องกับพืชชนิดนี้ล่ะ จะทำได้หรือเปล่า ??
ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกันเบื้องต้นกันก่อนดีกว่า แต่ก่อน พรบ. ของเครื่องหมายการค้านั้น ยังไม่มีการประกาศปลดล็อกรายการสินค้า ประเภทที่มีส่วนประกอบของกัญชา หรือ โลโก้รูปใบกัญชานั่นเอง ดังนั้นเครื่องหมายการค้าที่เคยยื่นขอจดทะเบียนเมื่อหลายปีก่อน ๆ ที่เป็นรูปใบกัญชา หรือ ชื่อที่สื่อถึงพืชชนิดนี้ มักจะโดนนายทะเบียนปฏิเสธว่าขัดต่อกฎหมายมาตรา 8
และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องหมายการค้าจาก IDG ไม่นิ่งนอนใจที่ตามอัปเดตใหม่ ๆ เพื่อที่จะมาแชร์ให้กับทุกคนได้รู้กัน ว่า ในตอนนี้ ทางกรม ฯ ได้มีการอัปเดตรายการสินค้าที่ยื่นขอจดทะเบียนในประเทศ โดยมีรายการสินค้าที่เพิ่มเข้ามา นั่นก็คือ “ต้นกัญชา” ในรายการสินค้าเครื่องหมายการค้า จำพวกที่ 31 นั่นเอง !!
จากที่ IDG ได้มีการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า ตอนนี้เครื่องหมายการค้าที่เป็นรูปใบกัญชา สามารถนำมาจดเป็นเครื่องหมายการค้าได้แล้วอีกด้วย ! แต่เครื่องหมายนั้นต้องเป็นรูปประดิษฐ์ อย่างเช่น รูปวาด รูปตัวการ์ตูนถือใบกัญชา หรือ การนำมาประกอบเข้ากับรูปโลโก้อื่น เป็นต้น
ในส่วนของรายการสินค้านั้นยังไม่มีรายการที่ใช้คำว่ากัญชาได้โดยตรง แต่ IDG อยากขอแนะนำว่า เราสามารถระบุรายการสินค้าโดยไม่ต้องระบุว่ามีที่มาจากัญชา เช่น ลูกประคบที่ทำจากสมุนไพร หรืออาหารเสริมที่ทำจากสมุนไพรนั่นเอง ซึ่งจะทำให้ผู้ขอจดทะเบียนเครื่องหมาย ได้ภาพรวมรายการสินค้าที่กว้างกว่าการระบุรายการสินค้าแบบเจาะจง และเป็นประโยชน์กับผู้ขอจดทะเบียนเครื่องหมาย ด้วยเพราะคำว่าสมุนไพรนั้นจะเป็นสมุนไพรชนิดใดก็ได้
โฆษณา