15 ต.ค. 2021 เวลา 07:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
efin Review: รถยนต์ไฟฟ้า 1 คัน เกี่ยวข้องกับหุ้นอะไรบ้าง
1
ปัจจุบันค่ายรถยนต์ต่างๆให้ความสำคัญกับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นอย่างมาก ประกอบกับทิศทางราคาน้ำมันในตอนนี้ที่กำลังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนการเดินทางของใครหลายๆคนเป็นอย่างมาก จึงไม่แปลกใจที่จะเริ่มเห็นหลายๆคนหันมาสนใจยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น
โดยตอนนี้ “อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย” กำลังกลายเป็นเมกะเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะตอบโจทย์ทั้งเรื่องความคุ้มค่าในการใช้งาน, การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม, ลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานจากฟอสซิล และโอกาสในการสร้างอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve) รวมถึงถือเป็นปัจจัยเชิงบวกสำหรับผู้ประกอบการทางด้าน EV ของไทยที่มีแผนการก้าวสู่การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีศักยภาพโดดเด่นที่จะก้าวเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ของโลก
"สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย" ได้รวบรวมข้อมูลในปัจจุบันพบว่าล่าสุดมีจดทะเบียนไทย (บจ.) ที่ประกาศทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV โดยตรงแล้วกว่า 29 บริษัท ซึ่งหลายบริษัทก็มีแผนการขยายธุรกิจสู่ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าในหลายระดับและคาดจะเห็นกระแสหุ้นเกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยสำหรับรถยนต์ EV หนึ่งคันมีส่วนประกอบเกี่ยวข้องกับหุ้นอะไรบ้างเราจะอธิบายให้ฟังดังนี้
🔌แบตเตอรี่ฯ
เริ่มจากหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าคือ "แบตเตอรี่ลีเทียมไอออน" ซึ่งถือเป็นตัวหลักที่ใช้กักเก็บไฟฟ้าในการให้พลังงานในการขับเคลื่อนรถยนต์แทนการใช้เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้หรือที่เรียกกันว่า "เครื่องยนต์สันดาป" ซึ่งสำหรับบจ.ที่ประกาศลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิตแบตเตอรี่ฯ
ได้แก่ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ,บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA,บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC, บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU, บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP,บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO และบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG
2
⛽️สถานีชาร์จไฟฟ้า
ถัดมาคือสถานีชาร์จไฟฟ้าหรือ EV Charger ซึ่งสำคัญไม่แพ้กับแบตเตอรี่ฯ เพราะสามารถเติมพลังงานให้รถยนต์ของคุณสามารถไปเดินทางในระยะทางยาวๆได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบจ.ที่มีแผนดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้
ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR,บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP,บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL,บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH,บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA
⚙️ชิ้นส่วนประกอบยานยนต์
เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทุกรถยนต์ต้องมีคือ "ชิ้นส่วนประกอบยานยนต์" ได้แก่ บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX, บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT,บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ,บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ,บริษัท ที.กรุงไทยอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TKT,บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI และบริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH
🎞แผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์
ส่วนสำคัญของรถยนต์ในยุคปัจจุบันอีกอย่างที่ต้องมีคือ "แผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์" ซึ่งบจ.ที่เกี่ยวเนื่องส่วนมากเป็นยักษ์ใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว ได้แก่ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE,บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA,บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA และบริษัท พี.ซี.เอส.แมชีน กรุ๊ปโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PCSGH
🚗เบาะรถยนต์
อีกชิ้นที่รถยนต์ขาดไม่ได้ "เบาะรถยนต์" ซึ่งบจ.ที่ดำเนินธุรกิจด้านนี้คือ บริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน) หรือ IHL
🚙ยางรถยนต์
ส่วนสำคัญที่ทำให้รถเดินทางไปตามถนนหนทางได้ดีคือ "ยางรถยนต์" ซึ่งบจ.ที่ดำเนินธุรกิจด้านนี้ ได้แก่ บริษัท กู๊ดเยียร์(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ GYT
🚨ชิ้นส่วนไฟรถยนต์
สำหรับการขับขี่ในช่วงเวลากลางคืนที่ขาดไม่ได้เลยคือ "ชิ้นส่วนไฟรถยนต์" ซึ่งบจ.ที่ดำเนินธุรกิจด้านนี้ ได้แก่ บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ STANLY
❄️ระบบปรับอากาศในรถยนต์
สำหรับอากาศเมืองไทยที่ค่อนข้างร้อนที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ "ระบบปรับอากาศในรถยนต์" ซึ่งบจ.ที่ดำเนินธุรกิจด้านนี้ ได้แก่ บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO
โฆษณา