19 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • การตลาด
ในระยะ 30-40 ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากทำให้การตลาดแบบดั้งเดิมอาจจะไม่สามารถใช้ได้ผลอีกต่อไป
1
ดังนั้นธุรกิจทั้งหลายจึงจำเป็นต้องปรับวิธีการสื่อสารเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ยกตัวอย่างเช่น เวลาคำนึงว่าจะสนับสนุนแบรนด์ไหน กลุ่มมิลเลนเนียลจะพิจารณาแบรนด์ที่มีความจริงใจเป็นอันดับสอง (รองจากแบรนด์ที่ให้ส่วนลดหรือโปรโมชั่นดีๆ กับลูกค้าประจำ) จะเห็นว่าการสื่อสารอย่างจริงใจ (Authentic Communication) กำลังกลายเป็นที่ต้องการในโลกธุรกิจอย่างมาก เพราะใครๆ ก็คาดหวังความเป็นมนุษย์ ความเข้าใจ และความซื่อสัตย์จากอีกฝ่ายกันทั้งนั้นนั่นเอง
2
[ แล้วการสื่อสารอย่างจริงใจคืออะไร? ]
นีล พาเทล (Neil Patel) หนึ่งในท็อป 10 นักการตลาดชื่อดังของอเมริกาและนักเขียนหนังสือขายดีของ New York Times ได้นิยามคำว่า “จริงใจ” ไว้ว่าหมายถึงการ “ซื่อตรงกับตัวตนของตัวเอง กับสิ่งที่ตัวเองทำ และกับลูกค้า” ในอีกนิยามหนึ่งคำว่าจริงใจจะเกี่ยวข้องกับความซื่อสัตย์และความโปร่งใส ดังที่ The Journal of Consumer Psychology นิยามไว้
[ การสื่อสารอย่างจริงใจทำได้อย่างไร? ]
รับผิดชอบสารที่สื่อออกไป
การสื่อสารอย่างจริงใจไม่ใช่แค่การพูดทุกอย่างที่คิดออกไปโดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ตามมา แต่คือการสื่อสารยังไงให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งหมายถึงการตั้งใจรับฟังสิ่งที่คนอื่นพูดด้วย ดังนั้นองค์ประกอบหนึ่งของการสื่อสารอย่างจริงใจจึงเป็นการรับผิดชอบสารที่สื่อออกไปด้วยการรับฟังฟีดแบคจากคนอื่นแล้วนำมาปรับปรุง
สื่อสารให้ชัดเจน
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราควรคำนึงถึงคือการสื่อสารให้ชัดเจน เราต้องหลีกเลี่ยงวลีหรือประโยคที่มีความกำกวม ศัพท์เฉพาะทางที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่ให้สัญญาโดยที่รู้ว่าจะทำตามสัญญาไม่ได้
สร้างความสัมพันธ์กับคนที่เรากำลังสื่อสารด้วย
เราต้องแสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจและสนใจความต้องการของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งแสดงความพยายามให้ลูกค้าเห็นว่าสิ่งที่เราสื่อสารออกไปไม่ใช่แค่คำพูดลอยๆ แต่เราตั้งใจจะทำให้เกิดขึ้นจริงด้วย
เข้าใจและพัฒนาทักษะการสื่อสารไปกับคุณพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ CEO และผู้ก่อตั้ง บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ ‘Beartai’ และพิธีกรรายการไอที ผู้มากประสบการณ์ในวงการสื่อสารกว่า 23 ปี
ในคอร์ส “The Mastery of Communication เอาชนะใจคนด้วยการสื่อสาร”
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม - https://www.cariber.co/pongsuk-hiranprueck
#Cariber
………………
Cariber ความสำเร็จที่เรียนรู้ได้
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ m.me/cariberofficial
อ้างอิง
โฆษณา