15 ต.ค. 2021 เวลา 14:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จับตาข่าวร้อน “กลุ่มลิสซิ่ง & เช่าซื้อ”
1
หลัง สคบ. เล็งคุมดอกเบี้ยไม่เกิน 15%
1
เป็นอีกหนึ่งข่าวที่ถือว่าสร้างแรงกดดันให้กับธุรกิจกลุ่ม “ลิสซิ่ง & เช่าซื้อ” กันได้มากเลยทีเดียวครับ หลังจากที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จะเข้ามาควบคุมสัญญาเช่าซื้อ
เนื่องด้วยในวันที่ 13 ตุลาคม 64 ที่ผ่านมา นาย “ศุภกิตติ์ มะลิ” ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ทำหนังสือถึงนายกสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย
เพื่อเชิญเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ความเห็นประชาพิจารณ์ (เฮียริ่ง) ร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่องให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถแทรกเตอร์และเครื่องจักรกลการเกษตร ในวันที่ 20 ตุลาคม 64 (ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ)
โดยมีเนื้อหาหลักๆที่จะแก้ไขคือ
กำหนดเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อ 15% ต่อปี
จากเดิมที่ไม่มีกำหนดเพดาน
ผู้เช่าซื้อสามารถบอกเลิกสัญญาด้วยการคืนรถยนต์แล้วจบหนี้ได้ตามสิทธิ์
จากเดิมที่บริษัทเช่าซื้อสามารถเรียกให้ลูกหนี้ชำระส่วนต่างจากราคาขายทอดตลาด & มูลหนี้
หากปิดสัญญาก่อนครบอายุต้องมีส่วนลดดอกเบี้ยไม่ต่ากว่า 80%
จากเดิม 50%
โอนสิทธิ์ให้บุคคลภายนอกซื้อรถคืนได้
จัดทำรายละเอียดปลีกย่อยการขายทอดตลาด
เช่นการขยายเวลาเพิ่มเป็น 2 เดือนในการแจ้งลูกค้าก่อนขายทอดตลาด จากเดิม 3 สัปดาห์
ดังนั้นถ้าหากว่าการควบคุมจาก สคบ. เหล่านี้เกิดขึ้นจริงหุ้นที่น่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดก็คือธุรกิจเช่าซื้อที่เก็บดอกเบี้ยเกิน 15%
ซึ่งหนีไม่พ้นกลุ่มธุรกิจ “เช่าซื้อจักรยานยนต์” เช่น TK, S11, GL, NCAP กลุ่ม “เช่าซื้อเครื่องจักรกลทางเกษตร” เช่นGCAP และผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้ออย่าง AMANAH เนื่องจากว่าปกติแล้วสองกลุ่มนี้เก็บดอกเบี้ยกันเฉลี่ยอยู่ที่ 25% - 35%
ส่วนกลุ่มที่น่าจะได้รับผลกระทบรองลงมาก็คือ “กลุ่มที่มีสัดส่วนธุรกิจเช่าซื้อจักรยานยนต์น้อย” ทั้ง Bank และ Non-Bank ต่างๆที่มีเข้าไปลุยในธุรกิจนี้กันบ้างเช่น SCB, BAY, TTB, THANI, MTC และ SAWAD
นอกจากนี้ BANK อย่าง TISCO และ KKP ก็ถือว่ากระทบไปเหมือนกันกับเรื่องการคืนรถเพื่อจบหนี้ เพราะอาจจะทำให้ต้องมีความเข้มงวดในเรื่องการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นนั่นเอง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนัก
ก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อไปนะครับว่าผลสรุปของเฮียริ่งที่ สคบ. ประชุมจะได้ออกมาเป็นยังไง ? ซึ่งก็คาดว่าในอีก2-4 สัปดาห์น่าจะได้คำตอบกันแล้ว
เพื่อนๆล่ะมีความคิดเห็นยังไงบ้างกับข่าวนี้ ?
สวัสดีครับ...
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 2
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขต
***รุ่นสุดท้ายของปีทอง
หรือคลิ๊ก
โฆษณา