16 ต.ค. 2021 เวลา 03:18 • การเมือง
เปิดประเทศ เปิดเกมสู้
กระแสแรงแซงดราม่า “สควิดเกม” ซีรี่ย์เกาหลีที่ดังทั่วโลก ก็ดราม่า “เปิดประเทศ” ที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชิงจังหวะออกแถลงการณ์ประกาศดีเดย์ 1 พฤศจิกายนเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว
ที่แม้จะเป็นแผนที่กำหนดการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว แต่การออกมาประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ก็เป็นการส่งสัญญาณยืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าตามแผน ไม่ชะลอออกไปอีก หลังจากที่เลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่งจากกำหนดการเดิมคือวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งนับจากนี้ก็เหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น
ซึ่งหลังจากที่ประกาศออกไป ก็มีดราม่าวิจารณ์สนั่นโซเชียล จนแฮชแท็ก #ประยุทธ์ และ#เปิดประเทศ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ด้วยกังวลปัญหาความไม่พร้อมด้านต่างๆ โดยเฉพาะตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังทรงตัว หวั่นทำให้ต้องกลับมาปิดประเทศอีกครั้งและส่งผลกระทบต่อเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งการนำเข้าเชื้อไวรัสกลายพันธุ์
กระทั่งการหยิบเอาประเด็นเรื่องของการปลดล็อกให้กับสถานบันเทิงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ ที่วางไทม์ไลน์ถัดจากดีเดย์เปิดประเทศในอีก 1 เดือน คือวันที่ 1 ธันวาคมก็คือถูกค่อนแคะว่าไม่เห็นความสำคัญกับการศึกษาที่เปิดร้านเหล้าก่อนโรงเรียนเปิดเทอม ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว รัฐบาลกำหนดให้สถานศึกษาที่มีความพร้อม สามารถเปิดเทอมแบบเต็มรูปแบบในวันที่ 1 พฤศจิกายน
แต่อีกด้านหนึ่งอานิสงส์จากแถลงการณเปิดประเทศหุ้นก็พุ่งทะยานเขียวเป็นแผง โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มธุรกิจการเดินทางและสายการบิน พร้อมกับเสียงขานรับจากตัวแทนภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็น สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่มองว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่สร้างความชัดเจนในการเปิดประเทศ เพราะจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการและนักเดินทางได้รู้ล่วงหน้าและมีการเตรียมตัวที่ดีขึ้น ภายใต้การควบคุมและมีลำดับขั้นตอนในการทยอยเปิดที่ชัดเจน
สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า การประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีนั้นถือว่ามีความจำเป็นเพื่อที่จะผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตควบคู่ไปกับการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัว หากประเทศไทยไม่เปิดประเทศและเศรษฐกิจยังคงไม่ขยับตัวจะทำให้ประเทศไทยไม่สามารถรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกได้
ขณะที่ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า การที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย.นี้ เชื่อว่า จะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศในไตรมาสที่ 4 และไตรมาสที่ 1 ของปีหน้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ
เมื่อหันมามองฝ่ายค้านเอง กลับค้านไม่ได้เต็มปากเท่าไหร่นัก ทำได้เพียงออกมาตีปลาหน้าไซ หาช่องดิสเครดิตเรื่องความไม่พร้อมของรัฐบาล อย่าง วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ที่ออกมาเสนอมาตรการเตรียมความพร้อม 6ข้อ และคณะทำงานด้านต่างประเทศ พรรคเพื่อไทยที่วิจารณ์ว่าไร้แผนจัดการเลื่อนลอย
ด้วยตระหนักดีว่า สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มทรงตัว ในขณะที่การฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชนครอบคลุมเกินร้อยละ 50 แล้ว ยิ่งเมื่อมีประกาศเปิดประเทศก็จะยิ่งสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนที่ตกหล่นและยังลังเลกับการฉีดวัคซีนเร่งตัดสินใจ
ขณะที่การออกแถลงการณ์ดังกล่าว สะท้อนว่า “บิ๊กตู่”เริ่มมีความมั่นใจว่า “เอาอยู่” ฉะนั้นจึง เปิดเกมสู้!!
ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีกระแสกดดันและกระแสข่าวเขย่ารายวัน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทั้งยุบฯ และลาออก แต่ “บีกตู่”ก็เอาตัวรอดมาได้ แถมยังพลิกกลับมาเป็นฝ่ายรุกทางการเมือง ทั้งเดินสายลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่เรียกความเชื่อมั่น และเสียงเชียร์ “ลุงตู่สู้ๆ” พร้อมดันแพกเกจช่วยเหลือเยียวยาประชาชนทั้งโควิด และน้ำท่วม
กับกระบวนท่าล่าสุด เดินหน้าเปิดประเทศ ก็ยิ่งไม่จำเป็นที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องออกมาร้องขอนายกรัฐมนตรี ไม่ให้ยุบสภาฯแต่อย่างใด เพราะมาถึงจุดนี้ก็ชัดเจนว่า คำว่า “ยุบสภาฯ” ไม่ได้อยู่ในความคิดของ “บิ๊กตู่” อย่างน้อยๆก็ห้วงเวลานับจากนี้
ตามไทม์ไลน์สำคัญก็คือ การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 60 ที่เกี่ยวกับกติกาการเลือกตั้ง เมื่อนายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯแล้วมีระยะเวลา 90 วัน หากทรงโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว มีเวลาอีก 120 วันในการออกกำหมายลูกให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะใช้เวลาอีกเกือบครึ่งปี โดยยังไม่นับกรณีที่หากมีการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความ
อีกทั้งที่สำคัญคือในเดือนพฤษภาคมมีโปรแกรมสำคัญที่นายกรัฐมนตรี ต้องประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ซึ่งจะเป็นห้วงเวลาสำคัญของนายกรัฐมนตรี
และเงื่อนตายที่มองข้ามไม่ได้ ก็คือ หากนายกรัฐมนตรี เกิดยุบสภาฯตอนนี้ ก็อาจจะไม่มีพรรคการเมืองใดเหลือรอดไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะติดเงี่ยงกฎหมาย มาตรา 24 มาตรา 25 มาตรา 26 มาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ข้อ 24 ข้อ 28 ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2563 ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. แจ้งเตือนให้พรรคการเมืองปฏิบัติตาม ทั้งเรื่องการตั้งสาขา จัดตั้งตัวแทนพรรค ซึ่งพรรคการเมืองใหญ่ๆ บางพรรคยังไม่สามารถทำได้ตามกฎหมาย
ฉะนั้น หากยุบสภาฯวันนี้ ก็อาจไม่มีพรรคการเมืองใดเอาชีวิตรอดไปถึงการเลือกตั้ง “บิ๊กตู่” จึงรู้ดีว่า “สควิดเกม”การเมืองไทย ใครจะเป็นผู้รอดชีวิต!?
โฆษณา