18 ต.ค. 2021 เวลา 08:00 • สุขภาพ
ความเครียดบางทีก็ไม่รู้ตัว
แจกเช็กลิสต์ 7 ข้อไว้สังเกตตัวเอง เพื่อฟังเสียงที่ร่างกายพยายามพูดกับเรา
เป็นไงบ้างช่วงนี้? 🤗🤗🤗
คำถามด้านบนเป็นข้อความแสนคลาสสิคที่เรามักโดนเอ่ยถามในหลายๆ สถานการณ์ บางครั้งอาจเป็นวันรวมญาติ วันที่เจอเพื่อนเก่า วันที่กลับบ้านไปหาพ่อแม่ หรือบางครั้งก็เป็นคำถามที่คนใกล้ตัวกันนี่แหละเอ่ยขึ้น เพราะเขาอาจจับสังเกตถึงความไม่ปกติบางอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเรา
แต่กี่ครั้งกันที่ผู้อ่านสามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำจริงๆ เราเชื่อว่าหลายคนคงมีคำตอบที่คุ้นชินและตอบไปตามมารยาท เพราะหากให้มานั่งนึกทบทวนความเป็นไปของตัวเองในช่วงนี้จริงๆ แล้วล่ะก็ คงต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่าจะเรียบเรียงออกมาเป็นคำพูดได้
ถึงแม้คำถามเรื่องความเป็นไปของเราหลายครั้งเป็นคำถามเชิงมารยาท แต่การทบทวนและสังเกตตัวเองนับเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในชีวิต ที่แม้จะไม่มีใครเอ่ยปากถาม เราก็ควรที่จะสังเกตตัวเองอยู่บ่อยๆ เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันถึงสภาวะร่างกาย อารมณ์ และความรู้สึกของเราเอง โดยเฉพาะเรื่องของ ‘ความเครียด’ ที่ลุกลามตามมาพร้อมๆ กับสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน
เราเชื่อว่าไม่มีใครไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ และเชื่อว่าหลายคนอาจกำลังตกอยู่ในสภาวะความเครียดแต่ไม่รู้ตัว! เราจึงขอแนะนำเช็กลิสต์ให้คุณเก็บไว้เพื่อสังเกตตัวเองในเบื้องต้น ว่าเข้าข่ายอาการของคนเครียดมากน้อยแค่ไหน
✅ ปวดหัวบ๊อยบ่อย
✅ อ่อนเปลี้ยเพลียแรง
✅ นอนไม่ค่อยหลับกระสับกระส่าย
✅ ปลีกตัวออกจากเพื่อนฝูงหรือคนรัก
✅ ปวดตึงกล้ามเนื้อตามร่างกาย
✅ วิตกกังวลคิดวนไปวนมา
✅ หลงลืมง่ายไม่โฟกัส
 
📣📣📣 อาการทั้ง 7 ข้อนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสิ่งที่บ่งชี้ว่าคุณอาจตกอยู่ในสภาวะความเครียด ซึ่งหากคุณมีอาการตรงกับลิสต์เราขอแนะนำให้คุณลองหาคนใกล้ตัวมาปรึกษาพูดคุยเผื่อว่าเขาจะสามารถสะท้อนปัญหาที่ติดค้างในใจของคุณออกมาได้ และที่สำคัญคือคุณอาจจะต้องจัดการกับความเครียดเหล่านั้นโดยการหาสิ่งที่สามารถ ‘ผ่อนคลาย’ ตัวคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการหยุดพักจากงานหรือสิ่งที่ทำอยู่ การทำกิจกรรมที่คุณชื่นชอบ การออกไปกินข้าวร้านอร่อย หรือแม้แต่การเข้าพบจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
สุดท้ายแล้ว ถึงแม้ว่าสมองคุณอาจจะพูดกับคุณว่า ‘ไม่เห็นเครียดเลย’ แต่อาการทั้ง 7 นี้มันฟ้องออกมาว่าร่างกายของคุณกำลังมีสิ่งที่ผิดปกติอยู่ เพราะฉะนั้นลองฟังเสียงของร่างกายของคุณเอง แล้วหาเวลาไปผ่อนคลายความเครียดออกบ้าง น่าจะช่วยให้สุขภาพของคุณกลับมาดีขึ้นอย่างที่นึกไม่ถึงเลยเชียวล่ะ 🌳🎧🧘‍♀🎮
แต่ถ้าคุณยังนึกไม่ออกว่าจะผ่อนคลายด้วยวิธีไหน เราขอแนะนำให้คุณลองเข้าไปที่ Comfyspace.co เว็บแอปพลิเคชันที่เราได้จัดทำขึ้นมาเพื่อชวนคุณไปสำรวจสภาวะจิตใจของตัวเองและหาวิธีผ่อนคลายความไม่สบายใจไปพร้อมๆ กัน 💚💚💚
ใครมีเรื่องไม่สบายใจ หรือแค่อยากหาอะไรมาช่วยผ่อนคลายใจซักหน่อย เราขอชวนให้ลองเข้ามานั่งเล่นในพื้นที่นี้ https://comfyspace.co กันดูนะ 😊
#StressOut #ความเครียดจงออกไป #fortheRESTofourlife #LIFEiS #ComfySpace
โฆษณา