16 ต.ค. 2021 เวลา 13:42 • ครอบครัว & เด็ก
การให้นมนอกจากจะเป็นจุดเริ่มต้นของการมีปฏิสัมพันธ์ที่สร้างสายใย การเรียนรู้ และความสามารถในการเข้าสังคมแล้ว ยังเป็นการ “ทำงานร่วมกัน” ครั้งแรกในชีวิตของเด็กทารกทุกคน แต่เพราะการมีปฏิสัมพันธ์ของคุณแม่แต่ละคนนั้นต่างกัน บางคู่จึงจะ
🤱ทำงานร่วมกับแบบสนุก มีการส่งสายตาและพูดคุยส่งเสียงโต้ตอบกันไปมา
🤱ทำงานร่วมกันแบบกระทบกระทั่งกันโดยไม่มีการสบตา และประณีประนอมกันเลย
🤱🏻ทำงานร่วมกันแบบส่งสายตา ถามตอบ และเคารพพื้นที่ของกันและกันตลอดเวลา
🤱🏻ทำงานร่วมกันแบบที่ฝ่ายหนึ่งต้องยอมอีกฝ่ายตลอดเวลา
🤱🏻หรือทำงานร่วมกันแบบทั้ง 3 คู่ที่เห็นในคลิปนี้ คือ “work and no play” นั่นก็คือเป็นการทำงานล้วนๆ ให้เสร็จลุล่วงโดยเร็ว ไม่มีการพูดคุย หรือหยอกล้อใดๆกัน
การให้นมหรือการทำงานร่วมกันที่เริ่มต้นแบบใดก็ตาม จะส่งผลต่อสัมพันธภาพ นิสัย ตัวตน และพฤติกรรมของเด็กในวัยต่อมาเสมอ เมื่อความทรงจำของการทำงานที่ทำร่วมกันกับคนที่สำคัญที่สุดในชีวิตไม่สนุก มีแต่ความห่างเหิน กระทบกระทั่งกัน หรือไม่มีแม้แต่สายตาของการยอมรับ หรือการสัมผัสที่บอกความรู้สึกเลย ความทรงจำนั้นก็จะอยู่ตลอดไป การต้องการแก้ไขการสร้างสายใยและสัมพันธภาพกับลูกที่ผิดพลาดจึงจะทำได้ก่อนวัย 2 ขวบ โดยการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวเพื่อหาปัญหาของปฏิสัมพันธ์
การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้องจะใช้หลักการของ Kestenberg Movement Profile ซึ่งใช้โดยนักจิตวิทยาที่ทำงานกับเด็กมาตั้งแต่ปี 1960 Kestenberg Movement Profile ยังเป็นงานวิจัยของ Judith Kestenberg กว่า 30 ปี เพื่อที่จะหาทางเข้าใจความต้องการของเด็กในวัย 0-2 ขวบที่ยังพูดไม่ได้ จึงจะแสดงออกจากการเคลื่อนไหวได้ชัดเจนที่สุด
การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้องนั้นจะทำโดยผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่านในประเทศไทยและญี่ปุ่น นอกนั้นยังติดตามให้คำแนะนำต่อถึง 1 ปีค่ะ
คุณแม่ที่สนใจ ขอรายละเอียดได้ที่ Inbox ของเพจ Raising Parents ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
โฆษณา