19 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ปรัชญา
เป็นคนง่าย ๆ อะไรก็ได้ อาจทำให้คนอื่นมองข้าม ไม่เกรงใจ และอาจทำให้เราเองมีปัญหาในการตัดสินใจ
การเป็นคนง่าย ๆ อะไรก็ได้ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ในความเป็นจริงอาจจะส่งผลเสียมากกว่าที่เราคิด และนี่คือผลเสียของการเป็นคนง่าย ๆ อะไรก็ได้ ในระยะยาวครับ
❶ คนอื่นมองข้ามความต้องการ
แรกเริ่มเดิมที คนรอบตัวอาจจะถามเราว่าอยากกินอะไร ต้องการอะไร อยากทำอะไร แต่ถ้าทุกครั้งที่ถามไป แล้วคำตอบที่ได้กลับมาก็เหมือนเดิม นั่นคืออะไรก็ได้ ได้หมด ครั้งต่อ ๆ ไปเขาก็อาจจะไม่ได้ถามอีก และกลายเป็นเพิกเฉยต่อความต้องการของเราไปเลย ไม่ได้สนใจว่าเราจะต้องการอะไร ชอบอะไร หรือรู้สึกอย่างไร
ปัญหาคือหลาย ๆ ครั้ง ไม่ใช่ว่าเราเป็นคนอะไรก็ได้ ง่าย ๆ เหมือนอย่างที่พูดไป เรามีความเห็น มีต้องการอยู่ข้างใน เพียงแต่ไม่กล้าพูดหรือไม่อยากพูดให้ดูเป็นคนเรื่องมาก เลยปล่อยให้คนอื่นตัดสินใจแทน แล้วกดทับซุกซ่อนความต้องการของตัวเองไว้
❷ ไม่กล้าตัดสินใจ
แต่เมื่อถูกทำให้กลายเป็นคนง่าย ๆ อะไรก็ได้จนชิน เราเองก็จะกลายเป็นคนไม่มีปากมีเสียง ไม่กล้าที่จะเอ่ยปากบอกความต้องการของตัวเองกับใคร หลายคนกลายเป็นคนที่ไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้ด้วยตัวเอง ต้องให้คนอื่นตัดสินใจให้แทนตลอด และบางคนกลายเป็นคนที่ไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำว่ามีความต้องการอะไร
ถ้าใครรู้ตัวว่ากำลังเผชิญปัญหาแบบนี้อยู่ ครั้งหน้าอย่าบอกคนอื่นว่าอะไรก็ได้ แต่ให้ลองเป็นคนเสนอความคิดเห็นหรือเป็นคนตัดสินใจเองก่อน แม้ว่าสุดท้ายแล้วอาจจะไม่ได้เลือกในสิ่งที่เราเสนอไป แต่อย่างน้อย ๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะได้ตระหนักและรับรู้ถึงความต้องการของตัเอง และทำให้คนรอบตัวเห็นว่าเราก็มีความต้องการของตัวเองเหมือนกันนะ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา