18 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ปรัชญา
10 อคติในโลกยุคใหม่
อคติมีหลายประเภท และนี่คืออคติการรู้คิด หรือ Cognitive Bias ที่พบเจอได้บ่อยในโลกยุคปัจจุบันครับ
❶ Fundamental Attribution Error
อคติที่ตัดสินคนอื่นจากบุคลิกหรือนิสัย แต่ตัดสินตัวเองจากสถานการณ์ แม้จะเป็นเรื่อง ๆ เดียวกัน เช่น คนอื่นมีกิ๊กเพราะมักมาก เจ้าชู้ ไม่รู้จักพอ แต่ตัวเองมีกิ๊กเพราะสถานการณ์พาไป
❷ Self-Service Bias
อคติที่โทษความล้มเหลวว่าเป็นเรื่องของปัจจัยภายนอก แต่มองความสำเร็จว่าเป็นความสามารถของตนเอง เช่น ยอดติดโควิดน้อยลงเพราะผู้บริหารเก่ง แต่ถ้ายอดติดเพิ่มขึ้นก็เป็นเพราะว่าประชาชนการ์ดตก
❸ Halo Effect
อคติที่คิดว่าคนที่ดูดีจะดีไปหมดทุกเรื่อง เช่น คนนี้หน้าตาดี น่าจะเป็นคนฉลาด หรือ คนนี้หน้าตาดี ไม่น่าทำเรื่องแบบนี้เลย (เพราะคาดหวังว่าคนหน้าตาดีต้องทำดีไปเสียหมด)
❹ False Consensus
อคติที่คิดว่าคนอื่นก็คิดเหมือนเรา เช่น ใคร ๆ เขาก็คิดกันอย่างนี้ทั้งนั้นแหละ โดยที่ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วใคร ๆ ที่ว่านี้มีกี่คนและเขาคิดเหมือนกันหมดจริง ๆ ไหม
❺ Curse of Knowledge
อคติที่คิดว่าคนอื่นจะรู้เหมือนที่ตัวเองรู้ เช่น ครูว่านักเรียนว่าทำไมเรื่องง่าย ๆ แค่นี้ไม่รู้ หรือหัวหน้าบ่นลูกน้องว่าเรื่องง่าย ๆ แค่นี้ไม่รู้ได้ยังไง หรือไปคุยงานกับลูกค้า แต่ลูกค้างง เพราะใช้ศัพท์เทคนิคมากเกินไป
❻ Spotlight Effect
อคติที่คิดว่าว่าคนอื่นสนใจพฤติกรรมและรูปลักษณ์ของเรามากกว่าที่เขาสนใจจริง ๆ เช่น ไม่กล้าออกจากบ้านเพราะกล้วคนอื่นมองสิว หรือ ซือเสื้อผ้าใหม่เพราะกลัวคนอื่นจำได้ว่าใส่ซ้ำ ทั้งที่ในความเป็นจริงไม่ได้มีใครสนใจมองขนาดนั้น
❼ Dunning-Kruger Effect
อคติที่ยิ่งรู้น้อยเท่าไร ยิ่งมั่นใจมากเท่านั้น แต่ยิ่งรู้มากเท่าไร ยิ่งกลับมั่นใจน้อยลงไปกว่าเดิม
❽ Confirmation Bias
อคติดของการเลือกเสพและเลือกเชื่อเฉพาะข้อมูลที่ตรงกับความคิดของตัวเอง เช่น เชื่อว่าคนนี้เป็นคนไม่ดี พอมีข่าวซุบซิบนินทาเกี่ยวกับคนนี้ ก็จะปักใจเชื่อทันที เพราะตรงกับความคิดในหัวของตัวเอง
❾ Backfire Effect
อคติที่มองว่าข้อมูลของคนอื่นปลอม เชื่อถือไม่ได้ เช่น เมื่อมีคนนำข้อมูลมาโต้แย้งเรา เราก็มักจะมองว่าข้อมูลที่นำมาโต้แย้งนั้นไม่มีเหตุผล ไม่น่าเชื่อถือ
❿ Blind Spot Bias
อคติที่มองไม่เห็นอคติของตัวเอง แต่มองเห็นอคติของคนอื่น เช่น ฉันไม่มีอคตินะ เธอนั่นแหละที่มีอคติ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา