17 ต.ค. 2021 เวลา 02:11 • ข่าว
*ระบบสหกรณ์* คือหนึ่งใน *เครื่องมือ* เศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงร.๙:
ในหลวงร.๙ ทรงมีพระวิสัยทัศน์ยอดเยี่ยมมากคือทรงเน้นความเป็นสหกรณ์ซึ่งเป็นแนวทางที่ทำให้สังคมเข้มแข็ง เป็นส่วนหนึ่งของระบบสังคมนิยม ที่ทำให้ชุมชนจีน เกาหลีเหนือ รัสเซียและเวียตนามเข้มแข็งอยู่ในขณะนี้
การพัฒนาเศรษฐกิจของไทยนี้เป็นระบบทุนนิยมเสรีตามก้นอเมริกาล้วนๆ เลย แม้จะพูดถึงเศรษฐกิจพอเพียง แต่พูดพอเป็นพิธีเท่านั้น แท้จริงแล้วถูกห่อหุ้มด้วยระบบทุนนิยมเสรีไปทั้งกระบิ
ถ้าจะเน้นสหกรณ์นะครับ ตั้งสหกรณ์ชาวไร่ชาวนาชาวสวนในแต่ละท้องถิ่นขึ้นมา สร้างระบบธรรมาภิบาลให้เข้มแข็งมากหน่อย เพราะข้าราชการไทยโกงเยอะและให้ทำหน้าที่วิจัยและพัฒนาผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคป้อนตลาดชุมชน จากนั้น ก็ขยายเครือข่ายจากชุมชนไปสู่ระดับประเทศและต่างประเทศตามมา
สูตรในการผลิตเหล้าเบียร์ในแต่ละท้องถิ่นเดิมของไทยที่มีคนนิยม ต้องให้สหกรณ์หมู่บ้านได้ลิขสิทธิ์เป็นเจ้าของเพราะเป็นสมบัติทางภูมิปัญญาของชุมชน ไม่ใช่ไปยกให้นายทุนซึ่งบรรพบุรุษเพิ่งอพยพมาอยู่เมืองไทยไม่กี่ชั่วคนเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว แล้วออกกฎหมายห้ามชาวบ้านทำตามแบบสังคมทุนนิยมทั่วๆ ไป
ให้สหกรณ์มีระบบวิจัยและพัฒนา การผลิตเทคโนโลยีการเกษตรใหม่ๆ ต่างๆ ก็การผลิตยาตำรับสมุนไพรต่างๆ ต้องให้สหกรณ์ชุมชนเป็นผู้ผลิต ราคาขายจะได้ต่ำ คนไทยจะได้มีความมั่นคงทางยา
ถ้ารัฐบาลไทยทำตามแนวทางพระราชดำริของรัชกาลที่ ๙ แล้ว สังคมไทยภายในจะเข้มแข็งเหมือนๆ กับจีน รัสเซีย เกาหลีเหนือและเวียตนามเดี๋ยวนี้ เชื่อผมเถอะ อีกไม่กี่ปี เวียตนามจะทิ้งห่างไทยไปไกลเลย
หลงทางกันมามากแล้วครับ และจะพากันหลงทางต่อไปอีก พอได้จังหวะครึ้มๆ ผู้นำก็จะออกมาคุยโม้สร้างภาพว่าตนกำลังทำตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ แท้จริงแล้ว กำลังทำตามหลักเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเสรีทั้งนั้น
โฆษณา