17 ต.ค. 2021 เวลา 04:07 • การตลาด
การนำเสนอข้อมูลทางการแพทย์แบบตลกสนุกสนานทำให้วงการแพทย์เสื่อม?
ที่มา https://www.facebook.com/aumadoho
การนำเสนอข้อมูลแบบสนุกสนานมีมุกตลกแทรก ถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก เพราะสามารถทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างรวดเร็ว และยังติดตึงอยู่ในจิตใต้สำนึกของคนที่รับสื่อนั้นไปอย่างไม่รู้ตัว
แต่การนำเสนอในทุกรูปแบบ ไม่ใช่จะนำเสนอได้อย่างอิสระ เพราะเป็นการนำเสนอในคนกลุ่มมาก บางกลุ่มก็ไม่สามารถรับได้บางกลุ่มก็ยินดีที่จะรับ ผู้นำเสนอจะต้องนำเสนอในรูปแบบที่มีทั้งกาละและเทศะ ที่เป็นการนำเสนอได้ได้เหมาะสมกับช่วงเวลาหรือสถานที่นั้นๆที่ผู้คนยอมรับ
ล่าสุดที่มีการนำเสนอข่างทาว “เพจอีจัน” ที่นำเสนอ FB พยาบาลบ้ายอ แห่งประเทศไทย ที่มีพยาบาลสาวสวยมาให้ความรู้ด้านการแพทย์ โดยการใช้วิธีการที่ใครเห็นแล้วก็ยิ้มตาม กับวิธีการนำเสนอของเธอ “ยุคใหม่ฯ” เองที่เป็นนักการตลาดโดยก็ว่าตัวเองถนัดเรื่องการสื่อสารการตลาดพอตัว แต่พอมาเจอวิธีการแบบนี้รู้สึกเลยว่า ยังมีอะไรที่ต้องเรียนรู้เพิ่มอีกเยอะมาก
รูปแบบการเสนอที่ใกล้เคียงกันในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกันคือ การให้ความรู้ทางธรรมะของ พส. พระมหาสมปอง และ พ.ส. พระมหาไพรวัลย์ แม้ว่า “ยุคใหม่ฯ” จะไม่ได้ดูตอนไลฟ์สด แต่มาดูตามที่หลัง ก็ยังสามารถจดจำข้อมูลที่ พ.ส. ทั้ง 2 รูปนำเสนอได้เป็นอย่างดี
แต่ พ.ส. ทั้ง 2 รูปน่าจะพลาดตรงที่ไปกับการเมืองเอาใจเด็กไปหน่อย เลยเจอความกดดันอย่างหนัก เพราะการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจกับผลประโยชน์มาตลอด ไม่ว่าจะไปแตะฝ่ายไหนก็ล้วนแล้วแต่เจ็บกลับมาได้ทั้งนั้น แต่ที่ยุคใหม่ฯ ไม่เคยกลัว ไม่ใช่ว่ากล้าหาญชาญชัย แต่มั่นใจในจุดยืนของตัวเองที่ยืนอยู่ข้างประเทศไทย ไม่สนใจกับขั้วอำนาจ เพราะเขามาแล้วก็ไปแต่ประเทศไทยยังอยู่กับเราอย่างยาวนาน
ข่าวสด: สำนักพุทธฯ ชี้ดราม่า 'พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์' ไม่ผิดวินัยรุนแรง
ย้อนกลับมาเรื่องการนำเสนอของ FB พยาบาลบ้ายอ แห่งประเทศไทย จะทำให้วงการพยาบาลหรือการแพทย์เสื่อมจริงหรือ หรือทำไมบางคนมองว่าเสื่อมบางคนมองว่าไม่
ในมุมของนักการตลาด การนำเสนอแบบนี้ไม่ได้ทำให้เสื่อมทั้งยังทำให้ผู้คนตระหนักในข้อมูลที่ได้มากขึ้น นั่นหมายความว่าการนำเสนอของเพจนี้ ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเข้าถึงข้อมูลสุขภาพได้อย่างง่ายๆ ส่งผลให้ลดอัตราการเจ็บป่วยลงได้ ลดภาระโรงพยาบยาล ลดภาระด้านงบประมาณสาธรณะสุข ทำให้ประเทศก้าวหน้าเพราะผู้คนสุขภาพดีก็สามารถทำกิจกรรมดีๆได้
ที่มา https://www.facebook.com/aumadoho
โดยส่วนตัวชื่นชมพยาบาลท่านนี้มากๆครับ และยังเชื่อมั่นว่าเธอคือหนึ่งในบุคคลากรทางการแพทย์ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทย หรือกับโลกใบนี้ได้อีกมากด้วย
แต่ในมุมที่ดูว่าเสื่อมก็ต้องรับฟังด้วย เพราะการนำเสนอแบบนี้อาจทำให้คนไข้ไม่เชื่อฟังหมอหรือบุคคลากรทางการแพทย์ นั่นเกิดจากมุมที่เกิดจากความต่างของช่วงวัยหรือ Generation ทำให้เข้าใจต่างกัน
แต่ไม่ว่าจะเข้าใจต่างกันอย่างไรก็ไม่ผิด เพราะทุกคนมีประสบการณ์รับรู้ต่างกัน จะให้คิดเหมือนกันได้อย่างไร แต่อยากให้กลับมามองที่เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่นำเสนอมากกว่า หรือจะเรียกง่ายๆว่าเจตนาในการนำเสนอก็ได้ ว่ามีเจตนาดีหรือไม่ เพราะยังไงกรรมคือเครื่องขี้เจตนาอยู่แล้ว พูดดีแต่เจตนาร้ายหากเปิดใจเราก็รู้ได้ไม่ยาก
Tkvariety.com พยาบาลสาวสู้ชีวิต ขับแกร็บ หารายได้เสริม บอกได้น้อยดีกว่าไปปล้น
สิ่งที่แต่ละคนเห็นต่างนั่นเกิดมาจาก การที่แต่ละคนมองไปที่วิธีการและมองไปที่ขบวนการ ซึ่งดูแล้วไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดหรืออยู่ในกรอบที่เราอยากให้เป็น
แก้ไขได้ไม่ยากครับ มองไปที่เป้าหมายและเจตนา ผิดพลาดเรามาปรับปรุงแก้ไขภายหลังได้ ในโลกนี้ไม่มีอะไรถูกหรือผิด 100% หรอกครับ บางเรื่องเป็นสิ่งที่ดีในช่วงเวลานี้ แต่อนาคตอาจเป็นเรื่องน่ารังเกียจ ยกตัวอย่างเช่น ในอดีตส่งเสริมให้ผู้คนเคี้ยวหมาก การสูบฝิ่นถูกกฎหมาย หรือกัญชากระท่อมในอดีตใครใช้แล้วน่ารังเกียจและผิดกฎหมาย แล้วตอนนี้หล่ะครับเป็นอย่างไร
ใน 1 เป้าหมายจะมีหลายวิธีการ แต่ใน 1 วิธีการมีเป้าหมายเดียว ว่าแต่เราจะยึดที่วิธีการหรือเป้าหมาย
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา