17 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • ครอบครัว & เด็ก
เมื่อวานน้องเอมาหาอลิสา น้องมีปัญหาด้าน Learning Disability หรือปัญหาความบกพร่องทางการเรียนรู้
อลิสาได้ฟังปัญหาทั้งหมดของน้องจากคุณแม่ และได้วิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้องเอเพื่อหาการเคลื่อนไหวที่บอกถึงปัญหาทางการเรียนรู้ และการมีปฏิสัมพันธ์แล้ว เลยอยากที่จะ share ว่าไม่ใช่ปัญหาความบกพร่องทางการเรียนรู้ของเด็กทุกคนจะเกิดจากพันธุ์กรรม ความผิดปกติของโครโมโซม ความผิดปกติในการทำงานของสมอง ความเจ็บป่วย หรือแม้แต่ความไม่สมบูรณ์ของคุณแม่ในขณะที่ตั้งครรภ์
แต่ปัญหา LD หรือความบกพร่องทางการเรียนรู้นั้นสามารถเกิดได้จาก lack of mental stimulation หรือการขาดการกระตุ้นให้สมองเรียนรู้ในวัย 0-2 ขวบอีกด้วย เพราะแม้สมองเด็กทารกจะเรียนรู้เป็นจรวดในวัย 0-2 แล้ว การกระตุ้นจากคุณแม่หรือผู้ที่เลี้ยงดูเท่านั้นที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ได้
การขาดความเข้าใจการกระตุ้นการเรียนรู้ของสมองเด็กทารก หรือการปล่อยปละละเลยทำให้เกิดปัญหาการเรียนรู้ช้า และถ้าไม่ได้รับการแก้ไขก่อนวัยเข้าเรียนก็จะทำให้ยิ่งทำให้เป็นปัญหา เพราะน้องจะตามเพื่อนไม่ทัน ทำให้เสียความมั่นใจ ไม่อยากไปโรงเรียน ขาดเพื่อ ขาดสังคม ซึ่งจะส่งผลต่อความบกพร่องในการเรียนรู้หนักเข้าไปอีก ทุกอย่างวนเป็นลูกโซ่ไป
ถ้าถามอลิสาว่าปัญหาความบกพร่องทางการเรียนรู้ในเด็กทารกที่เกิดจากการขาดการกระตุ้นให้สมองเรียนรู้นั้นสามารถสังเกตได้จากอะไร เริ่มแรกเลยคือความเฉื่อยชา และการขาดความสงสัยในสิ่งต่างๆรอบตัวค่ะ ที่เหลือต้องใช้ความรู้ด้านการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวในการมีปฏิสัมพันธ์จึงจะรู้ได้
ในคลิปนี้อลิสาให้น้องฝึกโยนลูกบอล โดยการโยนลูกบอลท่าทั้งหมดที่จัดให้นั้นเป็นการให้สมองซีกซ้ายและขวาทำงานร่วมกันในการโฟกัสค่ะ
การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้องจะใช้หลักการของ Kestenberg Movement Profile ซึ่งใช้โดยนักจิตวิทยาที่ทำงานกับเด็กมาตั้งแต่ปี 1960 Kestenberg Movement Profile ยังเป็นงานวิจัยของ Judith Kestenberg กว่า 30 ปี เพื่อที่จะหาทางเข้าใจความต้องการของเด็กในวัย 0-2 ขวบที่ยังพูดไม่ได้ จึงจะแสดงออกจากการเคลื่อนไหวได้ชัดเจนที่สุด
การวิเคราะห์การเคลื่อนไหวน้องนั้นจะทำโดยผู้เชี่ยวชาญ 2 ท่านในประเทศไทยและญี่ปุ่น นอกนั้นยังติดตามให้คำแนะนำต่อถึง 1 ปีค่ะ
คุณแม่ที่สนใจ ขอรายละเอียดได้ที่ Inbox ของเพจ Raising Parents ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
โฆษณา