17 ต.ค. 2021 เวลา 23:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมน้ำทะเลถึงเค็ม?
ตอนเด็ก ๆ คุณเคยว่ายน้ำในทะเลหรือไม่? ถ้าใช่ก็ต้องรู้ว่าน้ำทะเลมันเค็ม ทำไมน้ำทะเลถึงเค็ม? เนื่องจากน้ำทะเลมีเกลืออยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นโซเดียมคลอไรด์ แต่ก็มีเกลือชนิดอื่นจำนวนเล็กน้อยผสมอยู่เช่นกัน
ปริมาณเกลือในน้ำทะเลสูงเกินไปที่จะดื่มได้ หากเปรียบเทียบน้ำทะเลกับน้ำจืด (ซึ่งก็คือน้ำในแม่น้ำและทะเลสาบทั่วไป) เราจะพบว่าความเข้มข้นของเกลือ (ความเค็ม) เฉลี่ยของน้ำทะเลนั้นสูงกว่าน้ำจืดถึง 200 เท่า!
ภาพโดย chanwit whanset จาก Pixabay
แล้วเกลือในทะเลมาจากไหน? คุณอาจจะกำลังคิดว่า คำตอบนั้นคือในทะเลเองหรือไม่? ไม่จริง! ความเค็มในน้ำทะเลส่วนใหญ่มาจากพื้นดิน
หินมีแร่ธาตุ เช่น เกลือ ระหว่างทางที่แม่น้ำไหลลงสู่ทะเลก็จะพัดพาเกลือและตะกอนไปด้วย ระหว่างทางเกลือในโขดหินบางส่วนจะละลายในน้ำและสุดท้ายเกลือก็จะถูกลากลงทะเล ทุกปี แม่น้ำจะนำเกลือ 4 พันล้านตันลงสู่ทะเล ด้วยเหตุนี้ แม้ว่าน้ำจืดจะไหลลงสู่น้ำทะเล แต่น้ำทะเลก็ยังมีความเค็มอยู่ดี
ภาพโดย David Mark จาก Pixabay
นอกจากนี้ อีกเหตุผลหนึ่งที่น้ำทะเลไม่ถูก 'เจือจาง' ด้วยน้ำจืดก็คือ ความร้อนของดวงอาทิตย์จะทำให้น้ำทะเลระเหยและเพิ่มความเข้มข้นของเกลือ น้ำระเหยจะกลับคืนสู่ดินในรูปของฝน กระบวนการนี้เรียกว่า วัฏจักรของน้ำ
ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติบางอย่าง เช่น การระเหยจะเพิ่มความเข้มข้นของเกลือในน้ำทะเลด้วย แหล่งเกลืออีกแหล่งหนึ่งคือก้นของทะเล สสารที่เป็นของแข็งหรือก๊าซในเปลือกโลกปะทุขึ้นจากปล่องภูเขาไฟบนพื้นทะเลและละลายลงไปในน้ำทะเล ตะกอนและแร่ธาตุในก้นของทะเลจะเพิ่มปริมาณของเกลือ
ภาพโดย Máté Markovics จาก Pixabay
น้ำในมหาสมุทรทั้งหมดมีความเค็มเท่ากันหรือไม่? ความจริงคือไม่เท่ากัน ทะเลบางแห่งมีความเค็มสูงกว่าที่อื่น ตัวอย่างเช่น ความเค็มของทะเลเดดซีในอิสราเอลสูงกว่าน้ำทะเลธรรมดาถึง 8.6 เท่า
ความเค็มของน้ำทะเลจะแตกต่างกันไปตามที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของทะเล ยิ่งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่มากเท่าไรก็ยิ่งมีความเค็มมากขึ้นเท่านั้น เพราะไม่มีน้ำจืดให้น้ำทะเลเจือจาง นอกจากนี้ ยิ่งอุณหภูมิสูง ความเค็มของน้ำทะเลยิ่งสูงขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิสูงจะทำให้อัตราการระเหยเพิ่มขึ้น ความใกล้ไกลกับสองขั้วของโลก ทะเลแอนตาร์กติกและอาร์กติกมีความเค็มค่อนข้างต่ำเพราะธารน้ำแข็งที่ละลายจะทำให้น้ำทะเลเจือจาง
ภาพโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay
เกลือในน้ำทะเลเหมือนกับเกลือที่เรากินปกติหรือไม่? ไม่เหมือนกันแม้ว่าส่วนผสมหลักจะเป็นโซเดียมคลอไรด์ โซเดียมคลอไรด์คิดเป็น 85% ของสารที่ละลายในน้ำทะเล สารที่คล้ายกับแมกนีเซียม แคลเซียม ซิลิเกต และไบคาร์บอเนตก็มีอยู่ในน้ำทะเลเช่นกัน สิ่งมีชีวิตในมหาสมุทรยังส่งผลต่อองค์ประกอบของน้ำทะเล หอย เช่น หอยนางรมและหอยแมลงภู่ดึงแคลเซียมจากน้ำทะเลมาสร้างเปลือก ครัสเตเชียน เช่น ปู กุ้ง และกุ้งมังกร ยังสกัดแคลเซียมจากน้ำทะเลมาสร้างโครงกระดูกภายนอกของพวกมันเอง
นักวิทยาศาสตร์หลายคนได้ศึกษาองค์ประกอบของน้ำทะเล แต่เนื่องจากพื้นที่ของทะเลมีขนาดใหญ่มาก พวกเขาจึงไม่สามารถเข้าใจองค์ประกอบทางเคมีของทะเลได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่าองค์ประกอบทางเคมีเกือบทั้งหมดบนโลกสามารถพบได้ในทะเล
ภาพโดย Messan Edoh จาก Pixabay
โฆษณา