17 ต.ค. 2021 เวลา 13:19 • หนังสือ
“ความสำเร็จเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่หา”
.
บางคนดูเหมือนความสำเร็จอยู่ไกลโพ้น ในขณะที่บางคนดูเหมือนความสำเร็จอยู่ใกล้ตัวและง่ายมาก
สุดแล้วแต่จะนิยามความสำเร็จของแต่ละคนยังไง
.
ผมเคยคุยกับเพื่อนร่วมวิ่งคนหนึ่งตอนไปแข่งวิ่งมาราธอน (4 กิโลเมตร^^) เขาบอกว่า “เขาประสบความสำเร็จในการวิ่งวันนี้” ผมถึงกับงงเพราะผมกับเขา ผมเข้าเส้นชัยก่อนเขาอีก เขาพูดต่อว่า “ความสำเร็จสำหรับเขาคือการได้ดึงศักยภาพที่ดีที่สุดออกมา นั้นแหละคือความสำเร็จ”
.
ผมชอบแนวคิดของเขาตรงที่ว่า ความสำเร็จไม่ต้องไปรอให้คนอื่นมาบอกว่าคนนี้ประสบความสำเร็จหรือยัง แต่เราสามารถวัดได้ด้วยตัวเราเองและเราเท่านั้นที่รู้ว่าสำเร็จหรือยัง โดยการวัดจากการตั้งคำถามให้ตัวเองว่าเราได้ทุ่มเทและพยายามสุดความสามารถหรือยัง
.
เราไปห้ามคนที่เก่งกว่าเรา ฉลาดกว่าเราไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือการควบคุมตัวเอง พยายามดึงความสามารถที่ดีที่สุดออกมา
.
ถ้าเราดึงความสามารถของเราเต็มที่แล้ว นั้นแหละคือความสำเร็จ
.
คนทั่วไปมักมองความสำเร็จที่ตัวเลขว่าต้องได้อันดับหนึ่งเท่านั้น ต้องสอบได้ที่หนึ่ง ต้องได้คะแนนเยอะที่สุดของห้อง นำเสนอได้เก่งที่สุด หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นอันดับหนึ่ง
.
แต่คำถามสำคัญสำหรับเขาคือ เราทำเต็มที่แล้วหรือยัง
ไม่ใช่ เราได้ที่หนึ่งหรือปล่าว
.
ในบางสนามเราแพ้ แต่เรารู้ว่าเราประสบความสำเร็จ
ในขณะที่บางสนาม เราชนะ แต่เรารู้อยู่แก่ใจว่า เราไม่ประสบความสำเร็จ
.
#1113
#ปลายปากกา
โฆษณา