20 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ธุรกิจ OEM คืออะไร ทำไมถึงนิยมในประเทศไทย
ธุรกิจ OEM
OEM ย่อมาจากคำว่า Original Equipment Manufacturer ซึ่งหมายถึงการจ้างผลิตสินค้าตามคำสั่งของผู้ว่าจ้าง เพื่อให้ผู้ว่าจ้างไปทำการจำหน่ายต่อได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีโรงงานผลิตเอง หรือหาวัตถุดิบ รวมถึงบรรจุภัณฑ์เอง เป็นการรับผลิตแบบครบวงจร ซึ่งจะสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ว่าจ้าง
ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีธุรกิจ OEM เกิดขึ้นเพื่อรองรับตลาดที่เติบโต นอกจากจะผลิตตามความต้องการได้แล้ว ยังสามารถเลือกผลิตได้ตามงบประมาณที่มีอยู่ได้อีกด้วย มีหลายเจ้าให้เลือกสรรตามความพึงพอใจ
การที่ธุรกิจ OEM เป็นที่นิยมในประเทศไทยนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าธุรกิจนี้ตอบสนองกับผู้ที่เริ่มต้นทำแบรนด์เป็นของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ธุรกิจ OEM นี้ตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่เริ่มต้นด้วยทุนที่จำกัด ไม่จำเป็นต้องสร้างโรงงานผลิตเอง ไม่จำเป็นต้องเสาะหาวัตถุดิบจากทั่วโลก ธุรกิจ OEM บางราย ยังตอบสนองลูกค้าด้วยการรับจ้างทำการตลาดด้วยเรียกได้ว่าครบครัน ทำให้ผู้ประกอบการตัดสินใจผลิตสินค้ากับทาง OEM ได้ง่ายขึ้น ธุรกิจ OEM ที่พบเห็นได้มากที่สุดในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม อาหารเสริม และอาหาร เช่น อาหารสำเร็จรูป อาหารพร้อมทาน เป็นต้น
โฆษณา