18 ต.ค. 2021 เวลา 03:16 • การเมือง
พม่ากำลังตกนรกหมกไหม้
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
8 ตุลาคม 2564 นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ มีกำหนดประชุมทางไกลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน
https://www.upi.com/Top_News/World-News/2021/04/24/Myanmar-southeast-asian-leaders-agreement-end-violence/8531619288356/
ทว่าก่อนถึงวันประชุมแค่ 1 วัน นายกูเตร์เรสแจ้งไปยังรัฐบาลบรูไนที่เป็นประธานอาเซียนปีนี้ว่า อ้า ข้าพเจ้าขอให้เลื่อนกำหนดการหารือร่วมกันออกไปก่อน
คนวงในให้ข้อมูลกับสื่อที่สนิทกันว่า นายกูเตร์เรสไม่อยากประชุมที่เดียวกับนายวันนา หม่อง ลวิน เพราะรัฐมนตรีต่างประเทศคนนี้ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารพม่า การประชุมร่วมกันอาจจะถือได้ว่าเลขาธิการยอมรับนายวันนา หม่อง ลวิน โดยพฤตินัย
นายกูเตร์เรสยังไม่ต้องการเดินหน้ากระบวนการพิจารณาความชอบธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการทูตของพม่าประจำยูเอ็นอีกด้วย
ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าเสนอชื่อนายอ่อง ตู เล่ง แทน แต่รัฐบาลพม่าก็หน้าแตก เพราะนายจอ โม ตุน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในสมัยนางซูจีก็ยังปฏิบัติหน้าที่ผู้แทนทางการทูตพม่าประจำสหประชาชาติ
ทุกคนกำลังเฝ้าดูการพิจารณาและลงมติแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการทูตประจำสหประชาชาติ ที่จะมีในเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่จะถึงนี้
รัฐบาลทหารพม่าถูกปฏิเสธการคบหาสมาคมจากองค์กรระหว่างประเทศติดกันหลายครั้ง
3
14 ตุลาคม 2564 กระทรวงการต่างประเทศพม่าออกแถลงการณ์ว่า นายอีริวาน ยูซอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศบรูไน ซึ่งเป็นทูตพิเศษอาเซียน แจ้งยกเลิกกำหนดการเยือนพม่าเพราะรัฐบาลพม่าไม่อนุญาตให้นายยูซอฟเข้าพบกับบุคคลทุกคนตามรายชื่อที่ส่งมาได้
3
รัฐบาลทหารพม่าโต้ว่า ‘คำร้องบางอย่าง’ ของนายยูซอฟ อยู่นอกเหนือขอบเขตกฎหมายฉบับปัจจุบัน เป็นที่รู้กันครับว่า หนึ่งในบุคคลที่นายยูซอฟต้องการเข้าพบคือนางซูจี ทว่ารัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธ
2
โฆษกรัฐบาลทหารพม่าบอกว่า นายยูซอฟไม่สามารถพบนางซูจีซึ่งเป็นผู้ต้องคดีอาญาและกำลังอยู่ในกระบวนการไต่สวนได้
ภาพลักษณ์พม่ากำลังตกนรกหมกไหม้ ขนาดรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนมีการถกหารือกันอย่างเข้มข้นถึงเรื่องการไม่เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่าเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเสมือนจริงระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2564
4
ข่าวคราวที่ออกมาก็มีแต่เรื่องการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลทหาร และการใช้ความรุนแรงในหลายพื้นที่
1
ล่าสุด สถานทูตสหรัฐในพม่า มีหนังสือแจ้งเตือนด่วนถึงพลเมืองอเมริกันที่อยู่ในทวาย ลองโหล่ง และตแยตชอง ในภาคตะนาวศรีซึ่งอยู่ทางใต้ของพม่าให้รีบออกจาก 3 เมืองนี้ให้เร็วที่สุด เพราะได้รับแจ้งจากสำนักว่าการตะนาวศรีว่าไม่สามารถดูแลความปลอดภัยให้แก่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นี้ได้
1
อาเซียนเป็นหนึ่งในภูมิภาคสำคัญของเวทีโลก สำคัญทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ทุกประเทศหรือองค์กรระหว่างประเทศให้เกียรติและเกรงใจอาเซียน
1
ทุกครั้งที่มีการปฏิวัติรัฐประหารในอาเซียน ได้สร้างความกระอักกระอ่วนใจให้กับหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
ทว่าอาเซียนได้เขยิบสถานะกลายเป็นประชาคมสำคัญ ไม่มีใครกล้าทิ้งอาเซียน
1
ยิ่งปัจจุบันทุกวันนี้ สหรัฐและพันธมิตรมีนโยบายถอยห่างจากตะวันออกกลางและเอเชียใต้เพื่อใช้ทรัพยากรทั้งหมดไปหยุดการเจริญเติบโตของจีน สหรัฐและพวกยิ่งต้องการอาเซียนเป็นเครือข่ายเพื่อใช้ล้อมจีน
2
ถ้าทรัมป์ยังคงเป็นประธานาธิบดี สหรัฐคงไม่แคร์ แต่ในยุคของไบเดน ซึ่งสหรัฐต้องการปรับภาพลักษณ์ สหรัฐก็จะออกแอคชั่นให้โลกเห็นว่าฉันเป็นผู้นำประชาธิปไตยนะ คุณเป็นผู้นำที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหาร ฉันไม่อยากคบค้าสมาคมด้วย
1
ทว่าถ้าสหรัฐและพวกแสดงความรังเกียจมากเกินพอดี พม่าก็จะไปซบจีนและรัสเซียอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ถึงตอนนั้น สหรัฐและพวกจะดึงพม่ากลับมาก็จะเป็นเรื่องยาก
3
ประเทศที่น่าเห็นใจที่สุดคือไทย
2
ประการแรก คณะรัฐบาลชุดปัจจุบันมีผู้นำที่เคยทำรัฐประหารเมื่อพ.ศ.2557 ผู้นำไทยออกมาเล่นลิเกก็จะโดนด่าว่าคุณก็ไม่ได้ดีเด่ไปกว่าผู้นำพม่า
ประการที่สองก็คือ ความที่มีพรมแดนประชิดติดกัน ไทยและพม่าจำเป็นต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ไม่เช่นนั้น ยุ่งแน่นอน.
โฆษณา